BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp 

Cập nhật ngày: 13/03/2023 - 10:06

BTNO - Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các hoạt động tư pháp và nhiệm vụ cải cách tư pháp, bảo đảm hoạt động của các cơ quan tư pháp đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

“Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, Tỉnh uỷ liên quan đến lĩnh vực cải cách tư pháp”. Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đề ra trong năm 2023.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cũng yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng phát huy vai trò, trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ đạo thực hiện các hoạt động tư pháp và nhiệm vụ cải cách tư pháp. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, cơ quan điều tra, cơ quan quản lý giam giữ, cơ quan Thi hành án dân sự và cơ quan bổ trợ tư pháp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chú trọng việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ làm công tác tư pháp kịp thời; tiếp tục đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với cụ thể các cơ quan tư pháp Trung ương quan tâm để tuyển dụng đủ biên chế và tổ chức thi tuyển để lựa chọn, bổ nhiệm các chức danh tư pháp... đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện tốt công tác giáo dục liêm chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, nâng cao năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng quản lý, giải quyết công việc hiệu quả, tránh để xảy ra sai sót, nhất là sai sót do nguyên nhân chủ quan, gắn với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các chỉ thị, quy định của Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; gắn công tố với điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp bảo đảm giải quyết các vụ án, vụ việc chặt chẽ, thống nhất đúng quy định pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm không để tình hình diễn biến phức tạp, nhất là đối các với các vụ án, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, hạn chế tối đa việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung và bảo đảm thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hoá thủ tục hành chính trong hoạt động tư pháp, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, bảo đảm giải quyết các vụ án, vụ việc chặt chẽ, thống nhất đúng quy định pháp luật.

Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh yêu cầu tăng cường hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp, trọng tâm là giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết vụ án có dấu hiệu oan, sai, dư luận xã hội quan tâm, chú trọng việc giám sát cần có trọng tâm, trọng điểm, sau giám sát cần có kiến nghị, đề xuất cụ thể, rõ ràng đối với các cơ quan tư pháp để kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động tư pháp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao hiệu quả đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân; tiếp tục duy trì mối quan hệ đối ngoại, hợp tác, triển khai các hoạt động giao lưu với chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân các tỉnh Campuchia giáp biên, góp phần xây dựng tuyến biên giới hoà bình, hữu nghị và phát triển.

Tố Tuấn