BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ: Kinh tế ổn định, lạm phát được kiềm chế

Cập nhật ngày: 29/06/2013 - 06:05
HTML clipboard

(BTN) - Phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ trực tuyến với 63 tỉnh, thành được tổ chức ngày 27.6 tại Hà Nội, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì. Đầu cầu Tây Ninh có sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành.

Tại phiên họp, Chính phủ và các tỉnh, thành được nghe trình bày báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2013, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ và báo cáo kiểm điểm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Thủ tướng và sự cố gắng của các bộ, ngành trong thực hiện các Nghị quyết số 01 và 02 của Thủ tướng Chính phủ mà tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm- tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, tạo đà cho tăng tưởng những quý tiếp theo. Qua đó lạm phát được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng giảm nhẹ hoặc tăng thấp. Theo nhận định, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 6 tháng đầu năm không còn là mối lo ngại lớn và có khả năng kiềm chế lạm phát thấp hơn so với năm 2012. Tuy nhiên so với cùng kỳ, CPI vẫn còn ở mức khá cao, bình quân 6 tháng đầu năm tăng 6,73%.

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 4,9% bằng xấp xỉ mức tăng cùng kỳ, trong đó khu vực dịch vụ tăng cao hơn so với cùng kỳ. Theo đánh giá, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm không đúng như mong đợi nhưng lại phù hợp với tình hình khó khăn chung. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP 6 tháng đầu năm tăng 5,2%, thấp hơn so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm, thuỷ sản tiếp tục phát triển nhưng tăng chậm và còn nhiều khó khăn. Khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì đà phát triển và có tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ, trong 6 tháng đầu năm ước tăng 5,92%.

Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước thực hiện cắt giảm lãi suất huy động và lãi suất kinh doanh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ, 6 tháng đầu năm thực hiện đạt khoảng 62,1 tỷ USD- tăng trên 16% so với cùng kỳ. Tình hình nhập siêu 6 tháng đầu năm khoảng 1,4 tỷ USD- bằng 2,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng đầu năm đạt trên 448 nghìn tỷ đồng- bằng 43,95% kế hoạch. Đáng lưu ý là dòng vốn FDI bắt đầu tăng sau thời gian giảm liên tục từ năm 2008 đến 2012.

Tại phiên họp, đại diện các tỉnh, thành cũng đóng góp ý kiến về những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới triển khai còn chậm…

Theo dự đoán, 6 tháng cuối năm vẫn còn những biến động tác động đến mặt bằng giá trong nước, vì vậy việc kiểm soát giá cả các mặt hàng như điện, xăng dầu cùng các mặt hàng thiết yếu là rất cần thiết.

Kết thúc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội từ đây đến cuối năm tiếp tục gặp khó khăn. Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương cố gắng hoàn thành những mục tiêu đề ra; phát huy hiệu quả những mặt làm được, những mô hình, cách làm hay, hiệu quả và cố gắng khắc phục những khó khăn còn tồn tại trong sản xuất kinh doanh cũng như các lĩnh vực văn hoá, xã hội; thực hiện tái cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả bằng những hành động thiết thực để góp phần cụ thể hoá các mục tiêu đặt ra từ đây cho đến cuối năm.

NGÔ TUYẾT