BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa pháp luật đến người dân

Cập nhật ngày: 11/04/2013 - 05:40

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tham dự Hội nghị tại đầu cầu Tây Ninh

(BTNO)- Bộ NN&PTNT vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số (Đề án 554), giai đoạn 2009-2012 tại Hà Nội vào sáng 10.4. Hội nghị do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đồng chủ trì.

Tham dự hội nghị tại đầu cầu Tây Ninh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Trong hơn 3 năm thực hiện Đề án 554, các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức hơn 179.100 hội nghị, cuộc họp, tập huấn, giới thiệu văn bản tuyên truyền pháp luật cho hơn 11 triệu lượt người. Hàng triệu tờ gấp, sổ tay pháp luật, băng đĩa tuyên truyền đã được biên soạn, phát hành, bên cạnh các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phát sóng và đưa tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương để phổ biến pháp luật đến người dân. Đề án cũng đã xây dựng 10 mô hình thí điểm thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số tại 10 xã của 10 tỉnh tiêu biểu. Kinh phí cho các hoạt động của Đề án ở Trung ương là 25,3 tỷ đồng, ở địa phương là 37,2 tỷ đồng. Nhiều địa phương thực hiện bằng kinh phí lồng ghép từ các chương trình khác.

Tuy nhiên, đến nay, Đề án 554 mới thực hiện được 50% các chỉ tiêu đề ra, chỉ có 35/63 tỉnh, thành ban hành quyết định phê duyệt Đề án, nhiều địa phương không có báo cáo kết quả, không thành lập Ban chỉ đạo...

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, việc chậm cấp kinh phí thực hiện Đề án cho các địa phương là một trong những nguyên nhân chính khiến mục tiêu và hiệu quả Đề án chưa cao. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai đề xuất hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên bởi trong quá trình làm nhiệm vụ thì đội ngũ này gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt vì địa bàn rộng, đồng bào dân tộc sống nhỏ lẻ ở vùng sâu, vùng xa… khiến cho công tác tuyên truyền, phổ biến Đề án 554 gặp khó khăn, trong khi kinh phí địa phương hạn chế.

Trong giai đoạn 2012-2016, Đề án 554 phấn đấu tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 70% người dân nông thôn, 60% đồng bào dân tộc thiểu số tại 1.848 xã đặc biệt khó khăn, 69 huyện nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; 100% cán bộ hội nông dân và 50% cán bộ ấp, thôn, bản được bồi dưỡng kiến thức pháp luật; 95% cán bộ công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến người dân vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến ý nghĩa của Đề án trong xây dựng pháp luật ở nước ta;  Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa để Đề án đi vào cuộc sống, đưa pháp luật đến nông dân và đồng bào dân tộc, góp phần bảo vệ quyền và nghĩa vụ của người dân...

DƯƠNG ĐÌNH