Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Tây Ninh tích cực thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tây Ninh
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Tây Ninh tích cực thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tây Ninh
Phối hợp chặt chẽ, huy động tổng lực, vào cuộc khẩn trương
Thứ hai: 05:33 ngày 10/03/2014

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Tiếp theo diễn biến tình hình và hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay Ma-lai-xi-a mất tích mà Báo Quân đội nhân dân đã thông tin, ngày 9-3, các lực lượng chức năng của Việt Nam, đặc biệt là các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ, vào cuộc tìm kiếm tích cực, khẩn trương.

Nỗ lực không ngơi nghỉ

Ngày 9-3, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao cho Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhiệm vụ đặc trách chỉ huy lực lượng tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) của Bộ Quốc phòng phối hợp với các lực lượng trong nước và quốc tế tìm kiếm chiếc máy bay Ma-lai-xi-a mất tích. Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được tin chiếc máy bay của Ma-lai-xi-a mất tích, với trách nhiệm và khả năng cao nhất, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để triển khai công tác TKCN bằng việc điều lực lượng Không quân và tàu của Hải quân, Cảnh sát biển… đang làm nhiệm vụ ở phía Nam, tiếp cận khẩn trương nơi nghi xảy ra tai nạn, đồng thời cập nhật thông tin liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng… Tính đến 12 giờ ngày 9-3, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã điều 13 máy bay, 29 tàu tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Chiều tối 9-3, tại Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia (UBQG) TKCN đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp để nghe Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao... báo cáo tình hình, đồng thời thống nhất một số chủ trương, biện pháp trong công tác tổ chức TKCN chiếc máy bay của Ma-lai-xi-a bị mất tích. Tại cuộc họp, đại diện các bộ đã báo cáo diễn biến vụ việc và công tác phối hợp giữa các lực lượng trong tổ chức TKCN. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương và đánh giá cao các bộ: Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng đã báo cáo kịp thời diễn biến, tình hình vụ việc và sẵn sàng chủ động các phương án, tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nước nỗ lực không ngơi nghỉ để tổ chức TKCN. Đặc biệt, cùng với chủ động về các phương án, UBQG TKCN đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các lực lượng Hàng không, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng... phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong xác định vùng báo động, mở rộng vùng tìm kiếm. Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến thời điểm hiện tại, các lực lượng TKCN mới chỉ phát hiện một vài vệt nghi là dầu loang và một số vật thể lạ nghi là của máy bay mất tích, do đó chúng ta mới đang ở trong giai đoạn 1-giai đoạn tìm kiếm, phát hiện.

Mở rộng vùng tìm kiếm

Ngày 9-3, các lực lượng đã mở rộng vùng tìm kiếm so với dự kiến ban đầu. Nếu tính từ thời điểm hơn 3 giờ sáng 8-3 đến 21 giờ ngày 9-3, các đơn vị Không quân của Việt Nam đã có 42 giờ làm việc tích cực, khẩn trương và căng thẳng, cùng các lực lượng quân đội khác tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200ER mã hiệu MH370 của Hãng hàng không Ma-lai-xi-a (Malaysia Airlines) bị mất tích.

Trong buổi sáng 9-3, Sư đoàn Không quân 370 và Lữ đoàn Không quân 918 đã điều 3 chiếc máy bay An-26 ra khu vực vùng biển đảo Tây Nam để tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích rạng sáng 8-3. Chiếc máy bay An-26 số hiệu 286 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ 53 phút. Chiếc An-26 số hiệu 261 cất cánh lúc 7 giờ 23 phút. Chiếc An-26 số hiệu 287 cất cánh lúc 7 giờ 38 phút bay trên khu vực đảo Hòn Khoai (Cà Mau) làm nhiệm vụ chuyển tiếp chỉ huy.

Trao đổi với chúng tôi tại Sở chỉ huy Sư đoàn 370, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ-Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không-Không quân cho biết: "Theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã quyết định điều thêm 2 chiếc máy bay Casa 212 từ sân bay Gia Lâm vào miền Nam để tham gia TKCN”. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết khu vực miền Trung rất xấu, nên máy bay Casa chưa thực hiện chuyển trường được theo kế hoạch.

Ngày nghỉ cuối tuần, nhưng Sở chỉ huy Không quân tại Sân bay Tân Sơn Nhất lại tập trung rất nhiều cán bộ chỉ huy của quân chủng, Sư đoàn 370, Lữ đoàn 918 và các nhân viên quản lý bay của ngành hàng không dân dụng. Đại tá Phạm Trường Sơn-Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 370 trao đổi: “Hiện nay, chưa có cơ sở chắc chắn nào đưa ra được nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines.

Chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm với ý thức trách nhiệm và sự nhiệt tình cao nhất”. Mặc dù trong sở chỉ huy máy lạnh đã hạ thấp xuống dưới 20 độ C, nhưng chúng tôi vẫn bắt gặp những giọt mồ hôi lấm tấm trên gương mặt các sĩ quan làm việc ở đây. Những ánh mắt chăm chú vào các tấm bản đồ, các màn hình; những bàn tay vừa cầm thước, vừa cầm bút để bộ óc tính toán thật nhanh tọa độ, vận tốc máy bay, độ dài của đường bay… cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự miệt mài của họ cao đến mức nào.

Đầu giờ chiều 9-3, trước khi tiếp tục nhận nhiệm vụ cất cánh lần 2 ra tọa độ 08021’36”E – 103013’30”N (nơi chiếc máy bay C.130 của Xin-ga-po phát hiện thấy một vật thể màu vàng trôi trên biển, nghi là mảnh vỡ của máy bay), Thượng tá Phùng Trường Sơn-Giáo viên dẫn đường nói với chúng tôi: “Mặc dù máy bay của đơn vị đã qua nhiều năm sử dụng, nhưng với đội ngũ phi công, nhân viên bay có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã liên tục cất cánh để TKCN”.

Chiều 9-3, hai chiếc trực thăng cứu hộ Mi-171 số hiệu SAR-02 và SAR -04 của Trung đoàn 917 cũng được lệnh cất cánh TKCN trên vùng biển nghi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị mất tích. Cũng vào lúc 13 giờ 30 phút, chiếc thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT-777 của Quân chủng Hải quân cơ động từ sân bay Cam Ranh vào sân bay Tân Sơn Nhất, đã cất cánh ra đảo Phú Quốc để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.

Thiếu tướng Lê Minh Thành-Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân cho rằng: “Máy bay DHC-6 có nhiều tính năng ưu việt trong công tác TKCN trên biển. Hy vọng chúng tôi sẽ cùng lực lượng Không quân, Cảnh sát biển và các lực lượng khác tìm được chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích”. Sau khi hạ cánh tại sân bay Phú Quốc để tiếp dầu, chiếc DHC-6 đã bay tới tọa độ nghi vấn: 08021''36' E-103013''30N, cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam để cùng các loại máy bay khác xác minh vật thể màu vàng trôi trên biển. Đến 16 giờ 15 phút, chiếc máy bay thủy phi cơ đã ra tọa độ cần tìm, bay với vận tốc chưa tới 200km/giờ, ở độ cao 100m-150m so với mặt nước biển.

Sau khi bay nhiều vòng quanh điểm nghi vấn, đến chiều tối, đoàn công tác cùng tổ bay đã phát hiện tại tọa độ 08047’32” E – 103022’26” N một vật thể lạ màu trắng hình chữ nhật với kích thước khoảng 1mx1,5m, cách hơn 20km so với điểm nghi vấn ban đầu. Theo cơ trưởng chuyến bay, ông Steve Strackhouse và các thành viên trong đoàn, vật thể lạ trên có hình thù và có thể là cửa thoát hiểm của máy bay mất tích. Tuy nhiên, do điều kiện trời tối, máy bay không thể hạ cánh xuống nước để vớt vật thể đó lên.

Cùng lực lượng không quân, sáng sớm 9-3, hai tàu HQ 954 và HQ 637 của Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã đến được nơi nghi có vết dầu loang để tìm kiếm chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất liên lạc khi thực hiện chuyến bay từ Cu-a-la Lăm-pơ đi Bắc Kinh. Trao đổi với chúng tôi, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: “Buổi sáng cùng ngày, hai tàu của Vùng 5 đã tiến hành tìm kiếm ở khu vực cách đảo Thổ Chu 80 hải lý về phía Nam.

Tính đến 16 giờ ngày 9-3, lực lượng nước ngoài đăng ký tham gia 12 máy bay, 28 tàu của 6 quốc gia gồm: Việt Nam; Ma-lai-xi-a; Hoa Kỳ; Trung Quốc; Phi-líp-pin; Xin-ga-po. Phát biểu tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trung tướng Võ Văn Tuấn đã đề xuất: Hiện nay, trên khu vực vùng biển nghi máy bay bị mất tích có nhiều tàu và máy bay của các nước tham gia tìm kiếm, nhất là trời tối, các lực lượng cần phải có sự phân công cụ thể không chồng chéo và bảo đảm an toàn. Bộ Quốc phòng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các lực lượng nước ngoài tham gia TKCN chiếc máy bay của Ma-lai-xi-a nghi bị nạn trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Cũng trong ngày 9-3, Cảnh sát biển Vùng 4 tiếp tục điều 2 tàu Cảnh sát biển 2001, 2003 tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết: Từ suốt cả đêm 8-3, 50 cán bộ, chiến sĩ trên hai tàu triển khai các hoạt động tìm kiếm như dùng hệ thống ra-đa, sử dụng camera, ống kính hồng ngoại quan sát đêm trên vùng biển trong phạm vi hơn 130km2 tại khu vực không quân phát hiện có vết nghi dầu loang. Đến gần 23 giờ ngày 9-3, hai tàu Cảnh sát biển Vùng 4 vẫn chưa phát hiện gì. Hiện tại, Cảnh sát biển Vùng 4 đang tiếp tục điều động tàu cứu hộ chuyên dụng CSB 9003 và tàu CSB 2002 với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, cơ số thuốc để bổ sung lực lượng tham gia tìm kiếm. Hiện các tàu đang ở khu vực vùng biển phía Nghi vấn “vết dầu loang” được xác định là bãi cạn

Vào khoảng 16 giờ 15 phút ngày 9-3, 2 chiếc trực thăng tìm kiếm, cứu hộ Mi-171 mang số hiệu 02 và 04 của Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn 370) đã lần lượt đáp xuống sân bay Cà Mau, sau chuyến bay đến khu vực nghi có máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích.

2 máy bay trực thăng đã bay theo phương vị 23 độ, hướng Tây Nam, cách mũi Cà Mau 308km và cách nhà dàn DK1 108km. Trong khu vực tìm kiếm, khảo sát, các bộ phận chuyên môn trên trực thăng không phát hiện có dấu hiệu gì bất thường.

Riêng dấu hiệu nghi vấn “vết dầu loang” là một vệt màu vàng trên biển Cà Mau có độ dài khoảng 60-80km, cách bờ biển tỉnh Cà Mau 240km được các máy bay khác phát hiện trong buổi sáng cùng ngày, Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 cho biết: “Chúng tôi đã cho trực thăng hạ độ cao xuống 100m và bay nhiều vòng quan sát, có thể xác định đây chỉ là một bãi cạn nằm dưới mặt nước biển”. Trước đó, chiều 8-3, trực thăng Mi-171 có trang bị thêm nhiều thiết bị ghi hình hiện đại của Trung đoàn Không quân 917 đã cơ động từ sân bay Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau chờ lệnh cất cánh đi làm nhiệm vụ.

Tại Cà Mau, lãnh đạo sân bay Cà Mau cho biết, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật, phối hợp tốt với các đơn vị bạn tham gia ứng cứu khi có tình huống. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau cũng đã chuẩn bị 4 tàu chuyên dụng, tăng cường lực lượng, sẵn sàng nhận lệnh.

Liên tục tìm kiếm 24/24 giờ

Tại cuộc họp chiều tối 9-3, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Chúng ta phải xác định rằng, các nạn nhân vẫn còn khả năng sống sót, cho nên các lực lượng làm nhiệm vụ vẫn liên tục tìm kiếm 24/24 giờ, với những nỗ lực cao nhất. Các lực lượng cần tập trung vùng đang tìm kiếm nhưng không bỏ các vùng khác. Do đó, UBQG TKCN và các lực lượng tham gia của các bộ, ngành liên quan phải phân công cụ thể, không chồng chéo, bỏ sót.

Giai đoạn 2, nếu như phát hiện vị trí máy bay và các nạn nhân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải... nắm chắc quy ước của quốc tế có trách nhiệm vào cuộc làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn. Cùng với đó, các bộ, các ngành tiếp tục phối hợp, tăng cường bảo đảm công tác an ninh hàng không tại các sân bay, khi mà nguyên nhân khủng bố ở vụ máy bay của Ma-lai-xi-a chưa được loại trừ.

Trước đó, sáng 9-3, Trung tướng Võ Văn Tuấn đã làm việc với Văn phòng UBQG TKCN và một số cơ quan chức năng. Tại buổi làm việc, Trung tướng Võ Văn Tuấn chỉ đạo: Cục Cứu hộ, Cứu nạn-Văn phòng UBQG TKCN thường xuyên nắm chắc, cập nhật thông tin về lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm máy bay Ma-lai-xi-a mất liên lạc để thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Trung tướng cũng khẳng định, Việt Nam ưu tiên tạo điều kiện cho các phóng viên báo chí nước ngoài, đặc biệt là báo chí Trung Quốc, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po được lên các phương tiện máy bay hoặc tàu thủy của quân đội ra hiện trường tìm kiếm, cứu hộ của Việt Nam để cung cấp thông tin nhanh nhất về tình hình TKCN.

Cũng tại cuộc tiếp xúc với các Tùy viên Quân sự nước ngoài sáng 9-3, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch UBQG TKCN cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo thành lập Sở chỉ huy TKCN trung tâm ở đảo Phú Quốc và 1 Sở chỉ huy ở tỉnh Cà Mau bắt đầu hoạt động từ ngày 10-3. Về việc tìm kiếm, Việt Theo QĐND

 

Từ khóa:
Báo Tây Ninh