BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phương án xây dựng chợ mới Thị xã: Nhiều tiểu thương “kêu” giá thuê sạp, giá ki ốt quá cao!

Cập nhật ngày: 22/12/2012 - 10:47

Việc xây dựng chợ mới Thị xã là tất yếu và UBND tỉnh, UBND Thị xã đã có chủ trương kêu gọi đầu tư từ nhiều năm qua.

Phối cảnh chợ mới Thị xã

(BTN) - Trong 4 ngày (từ 19 đến 22.12.2012), các phòng chức năng Thị xã, UBND phường 2 và nhà đầu tư đã tổ chức họp lấy ý kiến tiểu thương về việc xây dựng chợ mới Thị xã. Việc xây dựng chợ mới Thị xã là tất yếu và UBND tỉnh, UBND Thị xã đã có chủ trương kêu gọi đầu tư từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, để dự án này sớm trở thành hiện thực, rất cần sự đồng thuận của gần 800 tiểu thương đối với phương án xây dựng mới chợ Thị xã (TX).

SẼ XÂY XONG CHỢ MỚI TRONG KHOẢNG 5 NĂM

Nhiều năm qua, chợ TX đã xuống cấp nặng, là mối lo của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương. Hơn nữa, trong định hướng phát triển, yêu cầu bắt buộc Thị xã phải có chợ “văn minh, hiện đại”, là một trong những “điểm nhấn” ở đô thị Thị xã (tương lai là thành phố Tây Ninh). Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế nên tỉnh không có kế hoạch sử dụng vốn ngân sách để đầu tư xây dựng mới chợ TX, mà kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vốn xây chợ. Hiện Công ty TNHH Việt Ân Nam (TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị đang thực hiện dự án xây dựng chợ mới TX. Ông Nguyễn Hữu Đạt- Giám đốc Công ty cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn chung trước tình hình kinh tế trong nước hiện nay nhưng Công ty cố gắng xúc tiến đầu tư với mục tiêu hoàn thành dự án chợ mới TX và đưa vào hoạt động trước năm 2017.

Địa điểm được chọn xây dựng chợ mới TX tại khu phố 1, phường 2 (xây dựng mới trên nền đất chợ cũ). Theo phương án thiết kế mới nhất do nhà đầu tư giới thiệu tại các buổi “đối thoại” với tiểu thương, quy mô chợ mới khá “hoành tráng”, hiện đại, có  3 tầng lầu, chia làm 3 khu chức năng  kinh doanh. Trong đó khu A kinh doanh các mặt hàng bách hoá tổng hợp và dịch vụ tổng hợp, gồm 4 dãy; khu B kinh doanh các mặt hàng tươi sống, thực phẩm chế biến, kho đông lạnh và kho hàng; khu C gồm các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật. Diện tích khu đất thực hiện dự án là 16.749,20m2 (trong đó nhà đầu tư dự kiến chỉ sử dụng khu đất chợ cũ để xây dựng chợ mới, không yêu cầu giao đường xung quanh chợ). Riêng khu đất quy hoạch dự trữ nằm liền kề khu đất chợ cũ, nhà đầu tư dự kiến sẽ bồi thường theo quy định và sử dụng để phát triển chợ trong tương lai. Dự kiến tổng mức đầu tư chợ mới TX khoảng 205,3 tỷ đồng, thời gian sử dụng chợ là 50 năm.

 Hiện trạng chợ cũ TX bao gồm khu nhà lồng chợ bán hàng bách hoá tổng hợp, khu nhà lồng chợ bán hàng tươi sống và dãy ki ốt nằm ngoài nhà lồng chợ. Nhà đầu tư cho biết tất cả các hạng mục nêu trên cần được giải toả để lấy mặt bằng xây chợ mới. Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm đập phá tháo dỡ các hạng mục hiện có trong công trình. Riêng các hạng mục ki ốt nằm ngoài nhà lồng chợ, nhà đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm đền bù các công trình đã được đập phá, tháo dỡ để xây dựng mới chợ TX.

Nhà đầu tư dự kiến kế hoạch tổ chức thực hiện dự  án xây chợ mới TX gồm 5 giai đoạn. Đợt 1 có thời gian thi công 12  tháng, gồm các phần việc như đập phá, tháo dỡ các hạng mục công trình gần khu nhà BQL chợ và nhà BQL chợ; xây dựng khu B và các hạng mục công trình trong khu B.

Đợt 2 có thời gian thi công 12 tháng, gồm các hạng mục như đập phá, tháo dỡ 1 phần khu nhà lồng chữ I; xây dựng khu A. Đợt 3 có thời gian thi công 12 tháng, nhà đầu tư sẽ tháo dỡ 1 phần nhà lồng chữ I, tiếp tục thi công khu A. Đợt 4 (thời gian thi công cũng 12 tháng), nhà đầu tư tiếp tục đập phá, tháo dỡ nhà lồng chữ I, xây tiếp khu A và nhà BQL chợ. Đợt cuối có thời gian thi công 6 tháng, thi công đường nội bộ, sân, vỉa hè, khu cây xanh và tường rào.

GIÁ SẠP, KI ỐT CAO?

Về phương án di dời các hộ tiểu thương, nhà đầu tư cho biết sẽ giải phóng mặt bằng từng đợt theo phân kỳ đầu tư, đảm bảo ổn định các nhu cầu hoạt động kinh doanh tại chợ cũ và sẽ di dời tiểu thương theo từng đợt phân kỳ đầu tư. Cụ thể, trước tiên nhà đầu tư sẽ xây dựng khu B tại địa điểm khu nhà BQL chợ cũ để kinh doanh hàng tươi sống, thực phẩm chế biến, kho đông lạnh và các hạ tầng kỹ thuật như đã phân kỳ trong đợt 1. Sau khi xây dựng hoàn tất khu B, nhà đầu tư sẽ di dời toàn bộ các tiểu thương hiện đang kinh doanh tại khu vực nhà thiếc hiện đang kinh doanh các mặt hàng tươi sống. Vị trí nhà thiếc sau đó sẽ được di dời một phần các hộ tiểu thương tại nhà lồng chữ I đến buôn bán cho đến khi xây dựng hoàn tất đợt 2. Tiếp tục tương tự như đợt 2, nhà đầu tư sẽ di dời một phần các tiểu thương tại nhà lồng chữ I để xây dựng đợt 3 cho đến khi hoàn tất dự án theo phân kỳ đầu tư.

Quan điểm di dời của nhà đầu tư là áp dụng phương án thi công theo hình thức cuốn chiếu để giảm chi phí đầu tư khi di dời các tiểu thương ra ngoài khu vực chợ cũ; không gây xáo trộn trong mọi hoạt động kinh doanh của các tiểu thương; giữ nguyên số lượng tiểu thương hiện đang kinh doanh.

Về phương án cho thuê sạp và bán ki ốt mặt tiền, nhà đầu tư  dự kiến giá khởi điểm bán đấu giá 48 ki ốt mặt tiền tầng 1 từ 32 triệu đồng đến 35 triệu đồng/m2 (tuỳ theo vị trí sẽ có giá chênh lệch). Các tiểu thương có nhu cầu mua ki ốt mặt tiền trong thời hạn 45 năm (không phân biệt tiểu thương cũ hoặc mới) có thể đăng ký trước với nhà đầu tư để nhà đầu tư tổ chức đấu giá khi công trình triển khai xây dựng xong phần móng. Còn mức giá cho thuê sạp tầng ở các tầng 1, 2, 3 khoảng 200 ngàn đến 250 ngàn đồng/tháng/m2, chu kỳ cho thuê 5 năm/lần. Khi hết thời hạn theo chu kỳ từng đợt, tiểu thương nào không có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì nhà đầu tư sẽ hoàn lại tiền đặt cọc. Tại các buổi làm việc với tiểu thương, đại diện nhà đầu tư cũng giới thiệu dự kiến bố trí các ngành hàng kinh doanh ở chợ mới…

Tại các buổi làm việc với nhà đầu tư, nhiều tiểu thương có ý kiến băn khoăn về các nội dung chính: Phương án di dời khi giải phóng mặt bằng để xây chợ mới; giá cho thuê sạp và giá bán các ki ốt. Về cơ bản, phương án di dời trong quá trình xây chợ mới được đa số tiểu thương đồng tình với quan điểm không gây xáo trộn hoạt động buôn bán của mọi người. Về giá cho thuê sạp kinh doanh, có khoảng 50% số tiểu thương tham dự “đối thoại” đề nghị nhà đầu tư “giảm giá”. Tuy nhiên, đại diện nhà đầu tư cho rằng mức giá dự kiến là “hợp lý” vì mức giá này áp dụng theo chu kỳ 5 năm, phải chịu tác động trượt giá. Về giá bán đấu giá các ki ốt, đa phần tiểu thương có ý định mua đều “kêu” quá cao, còn nhà đầu tư cho biết có thể sẽ điều chỉnh tuỳ tình hình thực tế.

Dựa trên ý kiến, đề nghị của tiểu thương, các cơ quan chức năng và nhà đầu tư sẽ có sự xem xét, điều chỉnh, bổ sung phương án xây mới chợ TX cho phù hợp trình UBND tỉnh phê duyệt để dự án này sớm được triển khai thi công.

HOÀNG THI