BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội thảo luận về dự án Luật phòng, chống mua bán người

Cập nhật ngày: 23/03/2011 - 10:12

Các đại biểu thảo luận về dự thảo Luật

Sáng 23.3, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu, Quốc hội thảo luận về dự án Luật phòng, chống mua bán người.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cho biết, trên cơ sở ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.

Tán thành cao với những chỉnh lý của dự thảo luật lần này, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Đình Liêu (ĐB Ninh Thuận), Danh Út (ĐB Kiên Giang), nhấn mạnh rằng, các chế độ giúp đỡ pháp lý, hỗ trợ văn hóa, học nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, để các quy định được khả thi hơn, cần thiết kế lại việc giao cho chính quyền cấp xã chỉ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân ban đầu sau đó chuyển cho cấp huyện để chuyển nạn nhân vào các Trung tâm bảo trợ xã hội, nếu họ có yêu cầu.

ĐB Danh Út và ĐB Đỗ Mạnh Hùng (ĐB Thái Nguyên) đề nghị bổ sung điều khoản về công tác tuyên truyền mạnh mẽ khu vực đồng bào khó khăn và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp, tổ chức đoàn thể xã hội, nhằm nâng cao nhận thức trong phòng, chống mua bán người. “Đây là những địa bàn mà nhóm người xấu dễ lợi dụng bà con”, ĐB Danh Út nói.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Đăng Trừng tán thành quy định cho phép cá nhân, tổ chức xã hội sử dụng nguồn vốn tự có thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, đáp ứng chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực này. “Đối với TP. Hồ Chí Minh là rất phù hợp trong điều kiện hiện nay”, ĐB Trừng nêu ý kiến.

ĐB Hồ Trọng Ngũ (Ninh Thuận) góp ý, các chính sách về hỗ trợ nạn nhân phải thiết thực, cao hơn nữa mới có thể bù đắp được những mất mát, tổn thương để các nạn nhân sớm hòa nhập cộng đồng xã hội.

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, đây là đạo luật mang tính chuyên biệt trong phòng, chống mua bán người với mục tiêu là giảm được tình trạng mua bán người, tiến tới loại bỏ vấn nạn đau lòng này.

“Trước khi trình Quốc hội thông qua, Ban soạn thảo sẽ phối hợp với Uỷ ban Tư pháp tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội để luật đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh.

(Theo chinhphu.vn)