BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý I - 2010, bước khởi đầu thuận lợi của năm kết thúc kế hoạch 5 năm

Cập nhật ngày: 27/03/2010 - 12:41

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo

Phiên họp thường kỳ tháng 3.2010 của UBND tỉnh được tổ chức ngày 25.3.2010 để thông qua các nội dung như: Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng, tình hình thực hiện kế hoạch XDCB, tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước quý I- 2010 và Danh mục dự án chuẩn bị đầu tư XDCB năm 2010. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp, quý I- 2010 tuy có nhiều khó khăn trong sản xuất- kinh doanh, nhưng kinh tế Tây Ninh vẫn tăng trưởng khá. Cụ thể so với cùng kỳ năm 2009, trong quý I- 2010 GDP ước tăng 8,5%; giá trị sản xuất ngành nông- lâm- ngư nghiệp ước tăng 6,3%; giá trị công nghiệp- xây dựng ước tăng 8,6%; giá trị các ngành dịch vụ ước tăng 9,8%. Kim ngạch xuất khẩu thực hiện được 162,2 triệu USD- tăng 31,7% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện được 86,84 triệu USD- tăng 52,5% so với cùng kỳ. Đầu tư phát triển trên địa bàn ước thực hiện được 1.870 tỷ đồng- tăng gần 30% so với cùng kỳ. Lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch có khởi sắc, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đạt kết quả thiết thực…

Nhìn chung, trong xu thế kinh tế thế giới đang phục hồi, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong quý I-2010 cũng có nhiều dấu hiệu khả quan, cả 3 khu vực kinh tế đều có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, hầu hết các ngành vẫn sản xuất kinh doanh ổn định và có phát triển. Tuy nhiên, trong quý I-2010 thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài dẫn đến nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất và nguy cơ cháy rừng rất cao. Một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong quý I cũng có giảm sút so với cùng kỳ như chế biến khoai mì, chế biến mía đường.

Lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo tại phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên đánh giá quí I là bước khởi đầu quan trọng của cả năm, quý I-2010 càng quan trọng hơn bởi còn là bước khởi đầu cho năm kết thúc kế hoạch 5 năm 2006-2010. Từ những con số thống kê- trong đó hầu hết là tăng hơn cùng kỳ cho thấy trong quý I năm nay tình hình kinh tế- xã hội Tây Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian tới tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp như: kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh có tăng trưởng nhưng không ổn định, nắng hạn kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như sinh hoạt; dịch bệnh tuy chưa xuất hiện trong tỉnh nhưng đã xuất hiện nhiều nơi ở các tỉnh lân cận…

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trong quý II các ngành chức năng tập trung khảo sát tổng hợp lại những thủ tục còn vướng mắc để đề ra những giải pháp tháo gỡ hiệu quả nhằm tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng thu hút đầu tư… để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2006-2010 của tỉnh.

S.T