BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3.2016:

Quý I, thu hút đầu tư của tỉnh tăng cao

Cập nhật ngày: 21/03/2016 - 05:13

Cùng dự có uỷ viên thường trực HĐND tỉnh, thành viên UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phiên họp thường kỳ tháng 3.2016 tập trung thảo luận và cho ý kiến 4 nội dung: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng cơ bản, ngân sách nhà nước quý I.0216; triển khai kế hoạch xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông năm 2016; điều chỉnh bổ sung một số nội dung của bảng giá đất áp dụng trên địa bàn Tây Ninh từ năm 2015 - 2019; đề án triển khai mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu Chàng Riệc.

Ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, ông Bùi Công Sơn - Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư đã báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý I.2016. Trong quý I, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 1.818 tỷ đồng, tăng 14,2% so cùng kỳ. Dự kiến quý II.2016 tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là 1.396,2 tỷ đồng, lũy kế thu 6 tháng đầu năm là 3.214,2 tỷ đồng, tăng 6,3% so cùng kỳ.

Thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian qua đạt 221,2 triệu USD, tăng 11,7% so  cùng kỳ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 239 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 3.682,4 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước đạt 317 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận xúc tiến đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, Nguyễn Kim, Ngân hàng Quân đội, Xuân Cầu…

Cũng trong quý I, có 134 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký mới với tổng vốn đăng ký là 1.147 tỷ đồng, so cùng kỳ tăng 67,5% về số doanh nghiệp và tăng 104% về vốn đăng ký.

Ngoài ra, công tác an sinh xã hội được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện, như chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo… với tổng kinh phí 57 tỷ đồng; xây tặng 4 căn nhà tình nghĩa, 79 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách và người nghèo; cấp 34.351 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 5.379 lao động; giải quyết trợ cấp thất nghiệp đối với 1.851 lao động, với kinh phí 16.959,1 triệu đồng.

Sẽ triển khai kế hoạch trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Trong phiên họp, ông Nguyễn Tấn Tài- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã trình bày kế hoạch xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông năm 2016. Theo đó, công tác đẩy đuổi lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông được tiến hành vào thời điểm có lượng mưa nhiều trong năm, dự kiến bắt đầu từ tháng 8.2016. Đối với các kênh, rạch chảy ra sông Vàm Cỏ, vào đầu tháng 4.2016 các huyện đồng loạt ra quân thực hiện tháo dỡ cọc, chà và kết hợp vớt lục bình.

Theo ông Nguyễn Tấn Tài, năm 2015, các huyện Châu Thành, Bến Cầu, Hòa Thành, Gò Dầu và TP.Tây Ninh đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đề ra. Qua hơn 4 tháng thực hiện liên tục công tác tháo dỡ cọc chà và đẩy đuổi lục bình, bước đầu nhận thấy đã làm giảm nhiều đến khả năng tự sinh sôi nảy nở của lục bình trong mùa khô. Số lượng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông giảm 60% so với cùng kỳ năm 2014.

Phát biểu kết thúc phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong quý II.2016: tập trung thực hiện có kết quả các nhiệm vụ đã được giao ngay từ đầu năm, trong đó chú ý 3 chương trình hành động đột phá như cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và đầu tư kết cấu hạ tầng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng các huyện/thành phố chú ý theo dõi sát tiến độ sản xuất vụ Đông xuân 2015- 2016, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè thu 2016, rà soát chỉ đạo kịp thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo quy hoạch và đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống cháy rừng; Mạnh dạn thu hồi các dự án chậm triển khai, kéo dài theo quy định; Đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký đầu tư.

Về vấn đề vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tânyêu cầu Sở GTVT tiếp tục khắc phục bằng cách lợi dụng lúc thủy triều lên xuống kết hợp với việc vớt cục bộ tại các điểm đã được xác định theo kế hoạch; công tác ra quân vớt lục bình phải làm đồng loạt tại tất cả các địa phương, theo cùng một thời điểm thích hợp do Ban chỉ đạo thống nhất…

Thanh Nhi