BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Quy luật

Cập nhật ngày: 13/08/2018 - 12:47

BTN - “Lòng Bác mênh mông như tấm lòng của biển, con là ngọn sóng đang bơi xuôi giữa lòng Người. Tình Bác soi sáng đời con từng chữ từng lời. Mang di chúc Bác chúng con vào trận đánh, làm tơi tả những binh đoàn quân cướp Mỹ và tay sai”…

- Chà hôm nay có tâm sự gì mà ngồi uống trà một mình, lại còn ca vọng cổ nữa! Hình như ông đang ca câu 5 bài “Ðài hoa dâng Bác” của Trần Nam Dân?

- Ðúng vậy ông ạ, mai là kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2018)! Năm 2018 là năm triển khai học tập chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhưng nhìn và ngẫm thời cuộc, mình càng thấy thương và kính phục Bác Hồ biết bao!

- Tui hiểu điều ông nói! Năm 2018 cũng là năm Ðảng và Nhà nước đưa ra ánh sáng công lý những vụ án lớn: lớn thất thoát tài sản, bạc tiền; lớn chức, lớn quyền; lớn tham ô, hà lạm! Những cán bộ đảng viên sa vào vòng lao lý đấy đều coi mình là “quan”, là người có quyền “cai trị” dân, đi đâu, chỗ nào cũng được “ăn trên ngồi trước”, nên không ngại “hành” dân, “móc túi” dân, “rút ruột” công trình, ngân sách…

Họ miệng rao giảng “đạo đức cách mạng” mà tâm thì mưu toan “chủ nghĩa cá nhân”, “lợi ích nhóm”, lo “vinh thê ấm tử” cho gia đình, dòng họ, đặt lợi ích cá nhân lên trên hết, luôn nghĩ đến chức, quyền (cái ghế đang ngồi và cả chiếc ghế cao hơn) nên luôn “bận bịu”, không có thì giờ để thực hành “thân dân” theo lời dạy của Bác là “phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết”!

- Những kẻ “bơi” ngược lòng dân, từ cổ chí kim, từ đông sang tây đều bị sức nước lòng dân nhấn chìm. Bác Hồ lúc sinh thời đã thấy rõ điều đó nên thường chăm lo việc giác ngộ cho cán bộ, đảng viên về tư tưởng trọng dân và phong cách thân dân. Tiếc thay từ khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, không ít cán bộ, đảng viên đã “quên” những lời dạy của Bác và đánh mất cái la bàn “định hướng xã hội chủ nghĩa” trong tư tưởng và hành động hằng ngày…

- Nhưng khuynh hướng tích cực trong xây dựng Ðảng và đất nước hai năm qua đã chiếm lĩnh lại được vị trí chủ đạo. Ông suy nghĩ gì về sự kiện Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư Trung ương Ðảng tổ chức sáng 16.5.2018?

- Một số mặt đạo đức xã hội xuống cấp quá dữ rồi! Muốn xây dựng một xã hội trong đó mọi hành vi ứng xử của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam đều “có nghĩa, có tình”, mọi người năng làm điều thiện, tránh điều ác thì quyết định vẫn là ở cán bộ, đảng viên, những người đóng vai trò hạt giống trong xã hội này, hạt giống tốt sẽ nảy nở cây đời xanh tươi, hoa thơm quả ngọt; hạt giống xấu sẽ nảy mầm xấu, mầm ác, đây là quy luật nhân quả mà vận dụng vào xã hội nào, triều đại nào nó cũng ứng nghiệm như thế thôi!

THIÊN HẠ