BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt cuốn sách “nhận diện bản sắc văn hoá và truyền thống gia đình Tây Ninh” 

Cập nhật ngày: 01/10/2022 - 10:30

BTNO - Chiều 28.9, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Tây Ninh tổ chức buổi toạ đàm giới thiệu cuốn sách “Nhận diện bản sắc văn hoá và truyền thống gia đình Tây Ninh” do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát hành.

Khách mời tham gia buổi toạ đàm ra mắt cuốn sách.

Thạm dự có GSTS Trần Ngọc Thêm- chuyên gia hàng đầu của ngành Văn hoá học Việt Nam, GSTS Huỳnh Quốc Thắng- giảng viên Văn hoá học tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, PGSTS Nguyễn Ngọc Thơ- Trưởng khoa Văn hoá học Trường đại học khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh cùng nhiều học sinh, sinh viên đang học tập tại tỉnh nhà.

Cuốn sách tập hợp 30 bài viết, ngoài phần mở đầu, cuốn sách có hai phần chính, nội dung trọng tâm: nhận diện bản sắc văn hoá Tây Ninh và truyền thống gia đình Tây Ninh. Cuốn sách là kết quả sau đợt thực tế tìm hiểu văn hoá Tây Ninh và hội thảo cấp quốc gia được tổ chức tại Tây Ninh vào tháng 4.2022.

Đơn cử một số bài viết trong sách: “Nhận thức chung về bản sắc văn hoá và truyền thống gia đình Tây Ninh” của Huỳnh Quốc Thắng và Trương Văn Hùng; “Tây Ninh - Từ bản sắc đến tích hợp để tăng tốc phát triển du lịch” của Trần Ngọc Thêm; “Bản sắc Tây Ninh nhìn từ tài nguyên văn hoá” của Nguyễn Thị Hậu; “Di sản văn hoá và sản nghiệp văn hoá” của Lý Trung Hiếu; “Đạo Cao Đài ở Tây Ninh – nơi lưu giữ nét văn hoá truyền thống” của Phạm Đắc Vi Thảo; "Bữa ăn chay trong đời sống gia đình văn hoá trên địa bàn tỉnh Tây Ninh" của Dương Thị Diên Hồng....

Tại buổi toạ đàm ra mắt cuốn sách, các nhà nghiên cứu về văn hoá thống nhất chung nhận định, Tây Ninh là địa phương có nhiều nét văn hoá độc đáo, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá, cần được bảo tồn (đi đôi với phát triển), biến tiềm năng thành lợi thế. Do đó, văn hoá cần (và phải) được nhìn nhận như một nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển nói chung, du lịch nói riêng.

“Nguồn lực văn hoá, Tây Ninh là nơi giao thoa, tích hợp của nhiều luồng văn hoá theo thời gian - từ cổ đến kim (tháp Bình Thạnh, tháp Chót Mạt; đạo Cao Đài), theo không gian (từ Ấn Độ, Campuchia, Trung Quốc, phương Tây) và theo chủ thể (Việt, Khmer, Chăm, bản địa Phù Nam). Nguồn lực du lịch, Tây Ninh có tiềm năng du lịch vô cùng phong phú, từ du lịch văn hoá - lịch sử, lễ hội - tâm linh đến du lịch sinh thái, mạo hiểm.

Bìa cuốn sách.

Tây Ninh có 90 di tích được xếp hạng, từ di tích quốc gia đặc biệt đến các di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh. Những tài nguyên thiên nhiên như núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng, sông Vàm Cỏ, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát… là tiềm năng để du lịch phát triển. Một cách vắn tắt, bản sắc độc đáo nhất của Tây Ninh nằm ở sự đa dạng phong phú về nguồn lực, mọi giá trị cơ bản có ở Nam bộ đều có thể tìm thấy ở Tây Ninh.

Có thể xem Tây Ninh là một Nam bộ thu nhỏ. Sự đa dạng phong phú không dễ gì có được này có thể dẫn đến hai thái cực: một mặt, nếu khéo lựa chọn và phát huy thì có thể biến nó trở thành cội nguồn sức mạnh cho sự phát triển; trong trường hợp ngược lại (không nhận diện được, không biết lựa chọn và phát huy), nó có thể gây nên sự phân tán nguồn lực, làm giảm đi sức mạnh”- GS.TSKH Trần Ngọc Thêm bình luận.

Việt Đông

Từ khóa
Lò GòXa Mát