BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rộn ràng không khí tết ở làng hoa ấp Vịnh 

Cập nhật ngày: 29/01/2024 - 09:23

BTN - Các thương lái tất bật đến lựa hoa, chuẩn bị cho phiên chợ hoa xuân sắp tới. Nhiều người lao động có thêm việc làm vào mùa tết từ công việc vận chuyển hoa.

 

Nông dân ấp Vịnh tưới hoa tết

Đến với làng hoa ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành vào thời điểm này, mọi người cảm nhận được không khí tết đang đến thật gần. Các vườn như khoác chiếc áo xuân bởi màu sắc rực rỡ của các loại hoa

 Ngập tràn hoa tết

Dịp tết nguyên đán hằng năm, làng hoa ấp Vịnh cung cấp ra thị trường hơn 250.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là cúc mâm xôi, cúc tiger, sống đời, mào gà, vạn thọ, hoa giấy... phục vụ nhu cầu chơi hoa ngày tết của người dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

Những năm gần đây, với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, nông dân ấp Vịnh đã áp dụng khoa học, kỹ thuật, trồng thử nghiệm thành công nhiều loại hoa mới.

Tại vườn hoa của bà Võ Thị Phụng- một trong những vườn hoa lớn nhất ấp- đã sẵn sàng hơn 13.000 chậu hoa các loại phục vụ thị trường tết. Bà Phụng cho biết, thời tiết giáp tết ít mưa khá thuận lợi cho việc trồng hoa. Theo đánh giá của bà, hoa nở đều, đẹp, có hơn 80% hoa đạt chất lượng. Riêng cúc mâm xôi, năm nay vườn của bà trồng không đạt, hoa nở chưa chuẩn xác.

Vận chuyển hoa cho các thương lái

Hiện tại, hơn 60% hoa trong vườn của bà Phụng đã được thương lái đặt mua. Gia đình bà cũng rao bán hoa trên các trang mạng xã hội nên được rất nhiều thương lái từ các tỉnh, thành lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước... tìm đến mua.

Tại vườn của ông Thái Văn Minh ở ấp Vịnh, xã An Cơ, có đến 70% hoa đạt chất lượng. Ngoài những loại hoa trồng hằng năm, ông Minh mạnh dạn trồng thử nghiệm nhiều loại hoa mới như cúc Zinnia (hay còn gọi là cúc ngũ sắc), hoa cát tường. Đặc biệt, năm nay, ông Minh trồng thử nghiệm thành công cúc mâm xôi.

Ông Minh cho biết, từ đầu tháng Chạp đã có thương lái đến đặt hoa, đến nay, vườn của ông đã bán được hơn 50% số lượng hoa trồng được. Những ngày này, các thương lái đã đến vận chuyển hoa khá nhiều nhưng đông nhất có lẽ từ ngày 18 tháng Chạp. Ngoài bán cho thương lái, gia đình ông Minh bán hoa tết tại các địa điểm chợ hoa xuân trên địa bàn tỉnh để kiếm thêm thu nhập.

Tại vườn hoa nhỏ của chị Đàm Thanh Phụng (SN 1989) có khá đông thương lái đến tham quan vườn và hỏi mua. Vừa chốt được đơn hàng 200 chậu cúc mâm xôi đỏ, chị Phụng phấn khởi chia sẻ, mùa hoa tết năm nay chị đầu tư trồng 3.000 chậu hoa các loại. Trong đó, cúc mâm xôi đỏ là loại hoa chị trồng thử nghiệm với 1.000 chậu nhưng có đến 800 chậu thất bại. Đây là loại hoa cúc Hàn Quốc, ưa không khí lạnh, chị vừa trồng vừa quan sát, căn chỉnh tưới tiêu, bón phân sao cho cây có thể thích ứng với thời tiết tại Tây Ninh.

Hoa cúc mâm xôi đỏ đẹp mắt trong vườn của chị Đàm Thanh Phụng

Sau gần 1 năm nghiên cứu, chị đã trồng thành công loại hoa cúc mâm xôi đỏ này và trở thành hộ trồng thành công hoa cúc mâm xôi đầu tiên tại làng hoa ấp Vịnh. Đã có thương lái đến đặt mua hết cả 200 chậu hoa cúc mâm xôi đỏ của chị. “Tôi rất vui mừng khi trồng thành công loại hoa này. Mùa hoa năm sau, tôi nghĩ mình sẽ trồng tốt, hoa đạt chất lượng hơn” - chị Phụng nói.

Những năm qua, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều thương lái buôn bán không mấy thuận lợi nên các chủ vườn hoa tại ấp Vịnh đồng loạt bán giữ giá hoặc giảm giá nhẹ để thương lái có thêm lãi.

Tất bật vận chuyển hoa tết

Anh Trần Ngọc Đức, ngụ quận 12, TP. Hồ Chí Minh cho biết, anh biết đến làng hoa ấp Vịnh qua hội mua bán hoa kiểng trên mạng xã hội. Dịp tết, anh thường nhập hoa từ các tỉnh miền Tây, nhưng năm nay anh quyết định chọn mua hoa tại ấp Vịnh để xem chất lượng như thế nào. Anh Đức đánh giá, hoa của người dân ấp Vịnh tuy không phong phú như các tỉnh miền Tây nhưng chất lượng khá tốt, nhiều loại nở đúng thời điểm, giá cả cũng phải chăng. “Tây Ninh rất gần với TP. Hồ Chí Minh nên chi phí vận chuyển hoa giảm nhiều hơn so với các tỉnh, thành ở miền Tây. Do đó, tôi sẽ lựa chọn mua hoa của người dân ấp Vịnh trong nhiều năm sau nữa” - anh Đức chia sẻ.

Là một thương lái gắn bó với làng hoa hơn 3 năm qua, anh Lương Quốc Tấn, ngụ thị trấn huyện Tân Biên cho biết, từ khi biết có một làng hoa tại Tây Ninh và lại gần nơi mình ở, anh đã đến tìm hiểu hoa ở ấp Vịnh và gắn bó cho đến nay. Đặc biệt, anh rất cảm phục nông dân ấp Vịnh chịu thương, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu trồng nhiều loại hoa mới. Điển hình là việc trồng được cúc mâm xôi là một kỳ công đối với người nông dân Tây Ninh.

 Tết năm nay, anh Tấn đã đầu tư 50 triệu đồng mua các loại hoa tết về bán tại Chợ hoa xuân huyện Tân Biên, có hơn 70% hoa được anh mua tại các vườn hoa ấp Vịnh. “Mua hoa ở tại địa phương, tôi đã giảm được gấp 3 lần chi phí vận chuyển so với việc mua ở các tỉnh miền Tây. Chất lượng hoa tốt, giá cả cũng khá mềm. Tôi mong rằng vụ đầu tư năm nay sẽ lãi nhiều hơn mọi năm”- anh Tấn chia sẻ.

Người dân tìm đến các vườn hoa để chụp ảnh xuân

Chị Nguyễn Mai Thanh- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cơ, huyện Châu Thành chia sẻ, trong thời đại công nghệ 4.0, người trồng hoa ở ấp Vịnh đã tích cực tìm tòi, học hỏi về kinh nghiệm trồng hoa, thị trường tiêu thụ và nguồn cung ứng các loại hoa thông qua mạng internet. Nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường, đặc biệt là xu hướng chọn hoa tết của người chơi nên nông dân đã chủ động hơn trong việc cung ứng nguồn hàng. Đồng thời, nông dân tự xây dựng được mối giao thương giữa các làng hoa trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, giúp đa dạng các mặt hàng và nâng cao thu nhập cho người trồng hoa. Hiện nay, ở làng hoa ấp Vịnh không còn hộ nghèo, nhiều hộ đã vươn lên giàu, khá.

Ngọc Bích