BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rủ nhau hiến đất làm đường 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 16:36

BTNO - Hàng chục năm qua, những hộ dân ở tổ 6, ấp Ninh Hưng 1, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu luôn gặp khó khăn trong việc đi lại. Vấn đề này chỉ được giải quyết khi người dân đồng lòng hiến đất, làm đường.

Gia đình ông Nguyễn Văn Xi- một trong 10 hộ dân cư ngụ trên địa bàn tổ 6, cũng như những căn nhà khác, nằm giữa rừng cao su bạt ngàn. Người đàn ông 61 tuổi này cho biết, sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, năm 1976, cha vợ của ông và một số bà con về đây làm ăn sinh sống. Năm 1979, cha vợ của ông qua đời, vợ chồng ông tiếp tục ở ngôi nhà này đến nay.

Hơn 40 năm qua, những hộ dân ở đây, mỗi khi muốn đi chợ, buôn bán, làm ăn đều phải luồn lách từ vườn cao su này qua vườn cao su khác mới ra được xã Bàu Năng. Gần đây, một số chủ vườn cao su cải tạo đất, thuê xe Kobe móc mương thoát nước sâu và rộng, đến nỗi vừa rồi có người lọt xuống đó gần cả ngày leo lên không được. Từ đó những hộ dân trong khu vực tổ 6 không còn lối đi, có người định kêu sang nhượng lại toàn bộ đất đai nhà cửa, di dời đi nơi khác sinh sống.

Cảm thông hoàn cảnh của bà con trong tổ 6, một chủ vườn cao su đồng ý chừa một lối đi dẫn ra bờ kênh, nhưng với điều kiện bà con trong xóm phải làm đường. Trước tình hình này, người dân trong tổ 6 bàn bạc, thống nhất nhau, mỗi hộ gia đình bỏ ra 2,5 mét đất giáp ranh nhau để làm đường đi. Trên phần đất hiến, ai có cao su thì cưa bán và hùn tiền thuê xe cày đất để hình thành con đường. 

Ông Riêng tự tay cưa bỏ gần 30 cây cao su 10 năm tuổi và hiến đất làm đường vào tổ 6.

Cấp uỷ, UBND xã đến khảo sát và thống nhất ngày họp giữa chính quyền địa phương với nhân dân tổ 6. Trong cuộc họp, bà con đều thống nhất ký tên vào biên bản về việc hiến đất mở đường. “Riêng tôi hiến chiều ngang 2,5 mét, chiều dài 35 mét. Từ ngày có đường, bà con trong tổ này đi lại thoải mái, không còn phải luồn trong vườn cao su như những năm trước” - ông Xi vui vẻ nói.

Trong số những người hiến đất làm đường có 2 hội viên Hội Cựu chiến binh xã Chà Là Ngô Văn Pháp và Đỗ Văn Riêng. Là anh em “cột chèo”, sống ở tổ 7, nhưng có vườn cao su ở tổ 6, hai người bàn bạc, cùng nhau hiến đất, đóng góp kinh phí mở đường. Ông Pháp cho hay, vợ chồng ông chỉ có 4 công đất trồng cao su trong tổ 6, nhưng ông hiến 3 mét chiều ngang x 80 mét chiều dài để làm đường. Người đàn ông 66 tuổi này còn cưa bỏ 16 cây cao su đang kỳ thu hoạch mủ, vận động mỗi hộ dân trong tổ 6 đóng góp 3 triệu đồng, kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ 30 triệu đồng thuê xe cơ giới, mua đất, đá thi công con đường.  

Con đường từ tổ 6 ra bờ kênh, chạy dọc theo hai cạnh phần đất của ông Đỗ Văn Riêng, 67 tuổi, nên ông Riêng hiến phần đất chiều ngang 4 mét, chiều dài 160 mét. Tự tay ông cưa bỏ gần khoảng 30 cây cao su 10 năm tuổi, đang trong kỳ thu hoạch. Theo giá thị trường, phần đất đó khoảng 300 triệu đồng. “Mở đường cho bà con đi lại, con cháu đến trường dễ dàng hơn, mình cũng thấy vui” - ông Riêng bộc bạch

Con đường vào tổ 6 đã hoàn thành, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, nông sản của người dân trong xóm.

Anh Nguyễn Thành Trung- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết, trong dịp ra quân làm công tác dân vận đợt 1.2020 ngày 16.7 vừa qua, bên cạnh lực lượng Hội Cựu chiến binh, còn có nhiều hội, ban, ngành đoàn thể khác như Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên… của xã Chà Là chung tay thi công con đường này.

Hiện tại, con đường vào tổ 6 dài 80 mét, nền đường hạ có chiều ngang rộng khoảng 5 mét, mặt đường rộng khoảng 4 mét, trải đá dăm, khô ráo, sạch đẹp, xe ô tô lưu thông dễ dàng, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Đây là niềm mơ ước hàng chục năm qua của người dân trong tổ.

Đại Dương