BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản xuất nhỏ và lao động nghèo: Đối mặt với khó khăn

Cập nhật ngày: 01/01/2010 - 05:44

Tại cơ sở may Kiều Trang ở ấp Trường Đức, xã Trường Đông (Hoà Thành)- một trong số ít cơ sở vẫn còn hoạt động ổn định.

Ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc (Hoà Thành) là địa phương có hơn chục cơ sở gia công quần áo may sẵn, dạo này không còn cảnh lao động khẩn trương, hối hả như cùng thời điểm này vào những năm trước để làm ra nhiều sản phẩm phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp cuối năm. Ngược lại, đó là một khung cảnh im ắng lạ thường. Nhiều cơ sở phải ngừng sản xuất vì hàng làm ra không bán được. Người nào có vốn mạnh thì sản xuất cầm chừng để giữ công thợ, không để họ chuyển nghề khác và hy vọng những ngày cận Tết, quần áo làm ra sẽ bán chạy hơn.

Chị NTC, chủ một cơ sở may ở Long Tân cho biết: “Tôi không hiểu vì sao năm nay quần áo may sẵn lại ế như vậy. Cả tháng nay, không có ai đến hỏi mua. Những mối mang buôn bán trước đây đều từ chối mua hàng vì khó tiêu thụ. Chúng tôi đành ngưng sản xuất”.

Chị K.Lê, chủ một cơ sở may khác cho biết thêm: “Thời điểm này của những năm trước, chúng tôi phải làm ngày, làm đêm mà không đủ hàng để giao. Năm nay, tôi đầu tư mua máy may công nghiệp, thuê nhiều nhân công, sản xuất đa dạng hơn, nhiều hơn. Thế đấy, mà hàng tồn đọng đầy kho, không bán được, trong khi nhu cầu chi rất nhiều như trả tiền công, tiền thuế, tiền lãi ngân hàng. Khó khăn chồng chất khó khăn”.

Không chỉ các cơ sở sản xuất đang gặp khó khăn, mà những người buôn bán cũng lâm vào tình trạng ế ẩm thường xuyên. Theo nhiều tiểu thương ở chợ Long Hoa, sức mua của người dân giảm đi rất nhiều so với những năm trước.

Công nhân cũng gặp khó khăn do chủ làm ăn thua lỗ, không thanh toán tiền công đầy đủ. Nhiều người còn mất việc làm. Giới nhà nông năm qua cũng phải điêu đứng trước tình hình giá cả các loại phân bón, vật tư tăng vọt. Rồi sâu rầy, dịch bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất mùa màng, những ai được mùa thì lại rầu vì giá cả nông sản lại quá rẻ. Tình trạng thất thu, lỗ vốn là chuyện thường gặp ở những người nông dân một nắng hai sương. Anh Sang ở Trà Vong cho biết: “Vụ Đông- Xuân vừa qua, tôi thu hoạch được 200 giạ lúa, bán được 22 triệu đồng. Tôi trả tiền phân tro, thuốc trừ sâu rầy hết 18 triệu, lời 4 triệu nhưng cả gia đình chúng tôi 4 người phải làm lụng cật lực suốt 3 tháng trời”. Anh Hưng ở ấp 3 than: “Người dân ở xóm tôi nghèo lắm. Bà con rất chăm chỉ làm ăn, hết vụ lúa mùa, chúng tôi trở sang trồng hoa màu nhưng giá bán nông sản thấp quá nên thường bị lỗ vốn. Tháng trước, tôi trồng 2 công bầu, khi thu hoạch chỉ bán có 200 -300 đồng/kg, đúng là bán như cho. Đường sá từ chỗ tôi ra chợ rất xa, lại khó đi nên tôi bỏ luôn. Bầu già đầy đồng, xót của lắm nhưng chẳng biết làm gì. Những người khác trồng khổ qua, bí đao, dưa leo… giá cả có đỡ hơn, tuy không lỗ nhưng lời chẳng bao nhiêu”.

 

P.V. HIỆN