BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng mãi ngọn lửa Tua Hai

Cập nhật ngày: 26/01/2010 - 06:05

 

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân với ngọn đuốc truyền thống được rước từ Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Đêm 25.1, Tây Ninh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Tua Hai – phát pháo hiệu sáng ngời, vang dội của Nghị quyết 15, của phong trào Đồng Khởi, đánh dấu một bước ngoặt quyết định trong lịch sử chống Mỹ và tay sai của Cách mạng miền Nam. VĐV Trần Bảo Thu, 6 lần đoạt huy chương vàng thế giới và châu lục, cùng 50 VĐV tiêu biểu đã trao cho Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân ngọn đuốc truyền thống được rước từ Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, thắp sáng lễ kỷ niệm.

50 năm trước, đêm 25, rạng sáng ngày 26.1.1960 (nhằm ngày 28 tết Canh Tý), trong không khí toàn miền Nam quyết tâm thực hiện Nghị quyết 15 của BCH Trung ương Đảng; dưới sự chỉ đạo của Ban quân sự Miền và Tỉnh uỷ Tây Ninh, quân dân Tây Ninh cùng các lực lượng vũ trang Miền tập kích thành Tua Hai. Chỉ sau vài giờ chiến đấu, ta đã làm chủ hoàn toàn trận địa, tiêu diệt Sở chỉ huy Trung đoàn 32 thuộc Sư đoàn 21 chủ lực của nguỵ quân, nguỵ quyền Sài Gòn, diệt và làm tan rã tiểu đoàn 1 và 2, tiêu hao tiểu đoàn 3 của địch, bắt sống giáo dục và thả tại chỗ hơn 500 tù binh, thu hơn 1.000 vũ khí các loại.

Đây là trận đánh mà các nhà nghiên cứu đều có chung nhận định: nó có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Lần đầu tiên sau những năm tháng bị kẻ địch tiến hành cuộc chiến tranh một phía, lực lượng vũ trang Miền và Tây Ninh đang trong giai đoạn hình thành đã thực hiện một trận đánh giành thắng lợi vượt mức yêu cầu của Xứ uỷ đề ra. Ngọn lửa Tua Hai cổ vũ mạnh mẽ quân và dân miền Đông, tác động của chiến thắng Tua Hai còn vươn xa đến các tỉnh Nam bộ. Số vũ khí thu được từ trận đánh này đã trở thành những “súng mẹ”, sinh sôi nảy nở thành hàng vạn “súng con”.

Sau trận này, tại Tây Ninh, quần chúng phấn khởi theo Cách mạng vùng lên giải phóng 2/3 số xã trong tỉnh, 70% bộ máy kìm kẹp của địch ở xã, ấp bị tan rã. Vùng giải phóng được mở rộng đến sát các thị trấn, thị xã, bao quanh đồn bót địch…

50 năm sau, các nhà lão thành Cách mạng – những người có mặt trong trận đánh lịch sử năm xưa cùng với lãnh đạo tỉnh, các tướng lĩnh Quân khu 7, lãnh đạo TP. HCM, các tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Nai… và gần 3.500 đại biểu tôn giáo, dân tộc, LLVT, công nhân – lao động, đoàn viên – thanh niên vô cùng xúc động khi những hình ảnh của 50 năm trước được tái hiện lại, sân khấu hoá với chủ đề “Sáng mãi ngọn lửa Tua Hai” với sự tham gia của hơn 500 diễn viên không chuyên đến từ các trường THPT Hoàng Văn Thụ, Thị trấn Châu Thành, chiến sĩ Sư đoàn 5…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên cho rằng, Chiến thắng Tua Hai không chỉ có ý nghĩa đối với hoạt động giáo dục truyền thống mà còn để lại những bài học quý giá như bài học về sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng; bài học về tạo thế, tạo lực, tạo thời cơ; bài học về phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường quật khởi của quân và dân ta. Những bài học này vẫn còn nguyên giá trị cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. “Là một tỉnh có truyền thống trong đấu tranh cách mạng, trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ biên giới, người Tây Ninh không thể chấp nhận Tây Ninh là một tỉnh chậm phát triển trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đó là quyết tâm chung của các thế hệ lãnh đạo và từng người dân. Chúng ta đã và đang biến nó thành hiện thực bằng hành động sống, được khẳng định qua từng việc làm cụ thể”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ.

Chủ tịch Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “…Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh vũ trang giải phóng, cùng chung sức đồng lòng, vận dụng sáng tạo linh hoạt các chủ trương, chính sách của Trung ương, phát huy sức mạnh nội và ngoại lực, chủ động đề ra những giải pháp đột phá mới, tạo một bước chuyển quan trọng cho nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới”.

Các đại biểu tham dự buổi lễ còn được nghe hồi ức của ông Võ Đức Tú, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người đã từng tham gia vác súng đạn từ thành Tua Hai năm ấy.

Đặng Hoàng Thái