BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ 

Cập nhật ngày: 16/09/2024 - 09:42

Cơn bão số 3 được đánh giá là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua; bão số 3 và hoàn lưu của nó để lại hậu quả nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía bắc, nhất là Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai...

Cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng chống sạt lở tại tuyến đê thuộc thôn Mai Tô, xã Phì Ðiền, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). (Ảnh PHẠM THỊNH)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, quán triệt, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và mệnh lệnh người chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội và dân quân tự vệ các địa phương phía bắc đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, tránh bão trong đơn vị và trên địa bàn đóng quân; kịp thời tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân di dời; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, người dân về nơi tránh trú bão an toàn.

Trước, trong và sau bão số 3, các đơn vị quân đội và dân quân tự vệ luôn sát cánh cùng các địa phương và người dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Với tinh thần "tính mạng con người là trên hết, trước hết", "ở đâu có khó khăn, hiểm nguy, ở đó có bộ đội" và phương châm "4 tại chỗ"; các đơn vị vừa duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu vừa tổ chức lực lượng, phương tiện, kịp thời có mặt ở những nơi xung yếu, khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, xung kích đi đầu trong phòng, chống lụt, bão; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Trước, trong và sau bão số 3, các đơn vị quân đội và dân quân tự vệ luôn sát cánh cùng các địa phương và người dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ngay sau bão số 3, Bộ Quốc phòng đã kịp thời chỉ đạo các Quân khu: 1, 2, 3, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Quân đoàn 12, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Binh đoàn 18 đã huy động hơn 59.000 lượt cán bộ, chiến sĩ (bộ đội, dân quân tự vệ) cùng 1.317 phương tiện xe ô-tô, tàu, xuồng các loại và máy bay trực thăng tham gia khắc phục hậu quả bão số 3.

Trong đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 3 đã không quản khó khăn, bất chấp nguy hiểm, luôn có mặt sớm nhất, kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân khắc phục hậu quả sau bão. Với quan điểm "cứu người trước, tài sản sau", các đơn vị phối hợp tổ chức tìm kiếm người gặp nạn trên biển, mắc kẹt trong núi; trục vớt tàu, thuyền bị đắm; thu dọn cây xanh bị gãy, đổ trên đường giao thông; dọn vệ sinh trường học, trạm y tế, các khu sinh hoạt cộng đồng; giúp đỡ các gia đình bị tốc mái nhà gia cố lại nơi ăn, ở..., góp phần giúp nhân dân ổn định cuộc sống sau bão.

Do ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 3, nhiều địa phương trên địa bàn Quân khu 2 xảy ra mưa to, lũ lớn. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân khu 2 và dân quân tự vệ đã kịp thời phối hợp giúp các địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đáng chú ý, vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 9/9, xảy ra sập hai nhịp cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) làm nhiều xe ô-tô, xe máy và người rơi xuống sông bị nước cuốn trôi. Được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã kịp thời điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội và dân quân cùng hàng chục xe ô-tô, xuồng tham gia khắc phục hậu quả và tìm kiếm người mất tích.

Hiện, Quân khu 2 đang phối hợp Binh chủng Công binh cùng các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm người mất tích và trục vớt các phương tiện trong vụ sập cầu; phối hợp chuẩn bị lắp cầu phao Phong Châu nhằm bảo đảm việc đi lại, sinh hoạt cho nhân dân với tinh thần cố gắng cao nhất.

Là đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ chống ngập úng tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, chấp hành mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu 2, Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã điều động 300 cán bộ, chiến sĩ cơ động cấp tốc ngay trong đêm lên làm nhiệm vụ cứu hộ, tìm kiếm người dân bị lũ cuốn trôi tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, trong trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại đây vào sáng ngày 10/9.

Những ngày qua, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm người bị lũ cuốn trôi tại thôn Làng Nủ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98, Bộ đội Biên phòng cùng chó nghiệp vụ và các lực lượng, dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, gian khổ, khó khăn như thiếu nước sinh hoạt, không có điện, ăn ở tạm bợ; dầm mình dưới bùn sâu bới tìm phải đối mặt với nhiều vật sắc nhọn như đinh, que sắt, mái tôn, mảnh sành, nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, tranh thủ thời gian tiến hành bới tìm từng lùm cây, bãi cỏ, hố bùn lầy, khe suối, với mong sớm tìm được các nạn nhân xấu số để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Trong đó, Binh nhì Thào Mí Lình, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, người dân tộc H’Mông, quê ở xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang trong khi thực hiện nhiệm vụ đã dẫm phải đinh rất sâu vào lòng bàn chân, máu chảy nhiều. Bác sĩ quân y túc trực đã phải sơ cứu, khử trùng, tiêm phòng uốn ván và đưa về Bệnh viện Quân y 109 điều trị.

Trước lúc chia tay đồng đội, Binh nhì Thào Mí Lình đã khóc. Anh khóc không phải vì đau mà vì anh không được tiếp tục ở lại cùng đồng đội giúp người dân thôn Làng Nủ tìm người thân.

Những ngày qua, tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão số 3, hành động của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nêu tấm gương sáng về bản lĩnh, ý chí, lòng dũng cảm "Vì nhân dân quên mình", "Vì nhân dân hy sinh" của Quân đội nhân dân, tiêu biểu là: Đại úy Nguyễn Đình Khiêm, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3; Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng, là lái xe thuộc Trung đội 2, Đại đội 1, Lữ đoàn Vận tải 653, Cục Hậu cần Quân khu 3, đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng đội, niềm cảm phục trong cán bộ, chiến sĩ Quân đội và nhân dân.

Diễn biến sau bão số 3 vừa qua cho thấy sự phức tạp, khó lường của biến đổi thời tiết cực đoan. Dự báo, trong thời gian tới diễn biến thời tiết còn rất phức tạp, khó lường; tính mạng người dân và tài sản của Nhà nước tiếp tục bị đe dọa; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị trong toàn quân nêu cao hơn nữa bản lĩnh, ý chí quyết tâm, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, "tình dân tộc, nghĩa đồng bào", đoàn kết, hiệp đồng; tích cực hơn nữa giúp nhân dân các tỉnh, thành phố phía bắc kịp thời khắc phục hậu quả sau bão, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.

Nguồn nhandan