BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐẢNG BỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH:

Sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 17/06/2022 - 00:04

BTN - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đảng bộ BHXH trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên Phạm Văn Tâm- Phó Giám đốc BHXH tỉnh (người thứ ba từ trái sang) ảnh chụp ngày 3.2.2021

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, ngừng hoạt động, người lao động nghỉ việc hàng loạt. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành nỗ lực vượt qua khó khăn, đề ra những giải pháp phù hợp trong tình hình dịch bệnh để đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2021 toàn tỉnh là 4.410,9 tỷ đồng, đạt 100,73% so với kế hoạch năm. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều đạt và vượt 100% kế hoạch. Số người tham gia năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay đạt 86,47% dân số trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được ngành BHXH tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành BHXH không ngừng nỗ lực để đạt nhiều kết quả tích cực, được các doanh nghiệp cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành được đặc biệt quan tâm, đi trước một bước, tạo ra những đột phá phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. Giai đoạn 2021-2022, BHXH tỉnh tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số, một số kết quả nổi bật như: xây dựng hoàn thiện dữ liệu trên 1,1 triệu người dân trên địa bàn tỉnh; bổ sung đầy đủ thông tin nhân thân, cấp mã số BHXH cho người tham gia và chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đảng bộ BHXH tỉnh xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của ngành, góp phần xây dựng thành công chính phủ số; thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin của ngành, BHXH tỉnh tập trung, ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của BHXH Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Đảng bộ, Ban Giám đốc BHXH tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể đảng viên, công chức, viên chức lao động trong ngành phát huy cao nhất trách nhiệm trong thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; các chính sách hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động và người lao động ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Năm 2021, BHXH tỉnh điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 2.037 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 181.064 lao động với số tiền điều chỉnh giảm là 25,025 tỷ đồng.

Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 7 đơn vị với 4.993 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 7,199 tỷ đồng. Xác nhận danh sách của 402 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách.

Với các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ triển khai hằng năm, giúp cho đảng viên các chi bộ có sự thống nhất cao về nhận thức, tích cực đăng ký làm theo bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Nhi Trần