BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau 1 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM: Các xã đã huy động được hơn 400 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu.

Cập nhật ngày: 04/06/2012 - 08:27

Từ đầu năm 2011, Tây Ninh bắt đầu triển khai Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (NTM). Giữa năm 2011, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” thì BCĐ Xây dựng NTM tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Để đánh giá tình hình thực hiện sau 1 năm triển khai, từ ngày 8 đến ngày 25.5.2012, BCĐ xây dựng NTM tỉnh đã thành lập 5 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện chương trình ở tất cả các huyện, thị trong tỉnh.

BCĐ xây dựng NTM tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình tại thị xã Tây Ninh

Theo Văn phòng Điều phối trực thuộc BCĐ xây dựng NTM tỉnh cho biết, công tác triển khai chương trình trong hơn 1 năm qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cho đến nay, tất cả 82 xã đều đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM và 440 ấp trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập Ban phát triển nông thôn. Trong thời gian qua, các địa phương đã tổ chức hơn 620 cuộc tuyên truyền với hơn 31.000 lượt người tham gia. Đài truyền thanh các huyện và cụm truyền thanh các xã đã phát hơn 1.500 lượt tin, bài viết tuyên truyền về NTM với tổng thời lượng hơn 36.000 phút. Báo Tây Ninh và Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh thường xuyên có phóng sự phản ánh phong trào xây dựng NTM ở các địa phương. Qua đó, ngày càng giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn chủ trương và ngày càng tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM. Từ đó, có một số lĩnh vực đã được đầu tư phát triển tốt hơn.

Theo con số thống kê từ Văn phòng Điều phối sau đợt kiểm tra, đến tháng 5 năm 2012, trên địa bàn 82 xã nông thôn đã có nhiều hạng mục hạ tầng được đầu tư nâng cấp và xây mới. Cụ thể, trong hơn 1 năm qua, các xã nông thôn trong tỉnh đã huy động từ nhiều nguồn, được tổng số vốn hơn 400 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng- trong đó, riêng 25 xã điểm đã huy động được hơn 92 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động này, các địa phương đã xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, gồm: 72 công trình giao thông nông thôn; 15 công trình thuỷ lợi; sửa chữa 11 công trình lưới điện nông thôn; hơn 1.000 phòng học; 24 trạm y tế; 2 chợ nông thôn; nâng cấp 13 hệ thống cung cấp nước sạch; xây dựng hơn 2.800 căn nhà cho các hộ dân thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở… Về phát triển sản xuất, trong năm 2011, ngân sách Nhà nước đã đầu tư gần 13 tỷ đồng, được lồng ghép từ nguồn vốn trực tiếp của Chương trình MTQG xây dựng NTM với các dự án thuộc Chương trình khuyến nông, Chương trình MTQG giảm nghèo… Qua đó, đã triển khai: 14 dự án hỗ trợ sản xuất; 11 mô hình trình diễn nhân giống lúa chất lượng cao, sản xuất dưa leo an toàn, chăn nuôi vịt… Ngoài ra, mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa hiệu quả được triển khai ở nhiều xã thuộc các huyện trọng điểm lúa trên diện tích gần 700 ha. Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng tham gia tích cực và đã giải ngân được hơn 150 tỷ đồng phục vụ phát triển sản xuất ở các địa phương.

Một trong những ngôi trường mới xây dựng ở huyện Bến Cầu

Từ những nguồn vốn đầu tư mà nhiều hạng mục công trình hạ tầng kinh tế được hình thành, góp phần cho việc nâng cao số lượng tiêu chí đạt được trong thời gian qua. Theo kết quả rà soát mới đây, trong 82 xã nông thôn trên địa bàn tỉnh có: 1 xã đạt được 14 tiêu chí là Bến Củi, huyện Dương Minh Châu; 1 xã đạt được 8 tiêu chí là  Long Thành Trung, huyện Hoà Thành; 2 xã đạt được 7 tiêu chí là Tân Hưng, huyện Tân Châu và An Thạnh, huyện Bến Cầu; 4 xã đạt 6 tiêu chí; 14 xã đạt 5 tiêu chí và 60 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong đó, có một số xã số tiêu chí đạt được hiện nay cao hơn thời điểm mới bắt tay xây dựng NTM từ 1 đến 2 tiêu chí.

Tuy nhiên, thực tế tiến độ xây dựng NTM ở một số khâu vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, chậm nhất là tiến độ lập đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM. Công tác lập quy hoạch đã được triển khai hơn 1 năm trước đây, nhưng do nhiều nguyên nhân mà đến nay chưa có xã nào có đồ án quy hoạch được phê duyệt. Hiện nay, trong 82 xã nông thôn trên địa bàn tỉnh mới có 71 xã đã triển khai công tác lập quy hoạch NTM, trong đó có 18 xã đang trình thẩm định đồ án quy hoạch. Đồng thời, đến cuối tháng 5, chỉ mới 55 xã là có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Đối với 25 xã điểm, đến nay vẫn còn 2 xã chưa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và mới có 12 xã lập xong quy hoạch đang trình thẩm định. Riêng công tác lập Đề án xây dựng NTM cấp xã cũng chậm, đến nay chỉ có 3/82 xã lập xong đang chờ phê duyệt; 10/82 xã đã hoàn thành dự thảo đang trình thẩm định; 16/82 xã đang tiến hành lập đề án; còn lại 53/82 xã chưa tiến hành lập Đề án xây dựng NTM.

Trong năm 2012, BCĐ xây dựng NTM tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu là: hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng xã NTM theo tiêu chí 1 của Bộ tiêu chí quốc gia ở tất cả 82 xã trên địa bàn tỉnh; đồng thời mỗi xã bình quân phải phấn đấu đạt thêm từ 2 tiêu chí trở lên so với năm 2011. Để thực hiện được mục tiêu này, năm 2012 toàn tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kinh tế- xã hội thiết yếu ở nông thôn. Riêng đối với 25 xã điểm xây dựng NTM, BCĐ đã phân công các thành viên phụ trách cụ thể và có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện, để đến năm 2015 các xã điểm cơ bản đạt được tiêu chuẩn xã NTM.

S.T

 

 


 
Liên kết hữu ích