BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Di sản tinh thần vô giá của lực lượng Công an Nhân dân 

Cập nhật ngày: 09/03/2023 - 23:33

BTN - Ngày 9.3, Bộ Công an phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản tinh thần vô giá của lực lượng Công an Nhân dân”.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - di sản tinh thần vô giá của lực lượng Công an Nhân dân“.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự chủ trì của Đại tướng, GS.TS Tô Lâm- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng- Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Lê Văn Lợi- Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tham dự hội thảo có các đại biểu nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Thường trực Tỉnh uỷ, Thành uỷ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài CAND. Tại điểm cầu Công an Tây Ninh, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an  tỉnh chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng ôn lại lịch sử cách đây 75 năm lực lượng CAND vinh dự và tự hào nhận được Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Tư cách người Công an cách mạng” trong thư của Người gửi đồng chí Hoàng Mai- Giám đốc Công an Khu XII, đó là: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính/ Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ/ Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành/ Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép/ Đối với công việc, phải tận tuỵ/ Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Những chỉ dẫn hết sức thiêng liêng, quý báu, toàn diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, thái độ, năng lực, tác phong, nghiệp vụ cần phải có của người Công an cách mạng Việt Nam để thực hiện xuất sắc bổn phận, trọng trách cao cả được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, trải qua các thời kỳ, dù trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây hay trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, lực lượng CAND luôn quán triệt sâu sắc, nỗ lực học tập và thực hiện thật tốt những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Qua mỗi thời kỳ, việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “CAND học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” luôn đạt được những bước phát triển mới, có sức lan toả ngày càng sâu rộng với nhiều chủ đề, phương pháp, cách làm, nội dung thiết thực, cụ thể, phong phú, sinh động, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn với thực tiễn công tác, chiến đấu; đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu toả sáng hình ảnh cao đẹp, phẩm chất trong sáng, mẫu mực của người chiến sĩ CAND làm theo lời Bác Hồ dạy.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh có nội dung ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng đã khái quát toàn diện bản chất, đặc trưng của người Công an cách mạng, đó là:

Cần, kiệm, liêm, chính, có lý tưởng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí tiến công cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó mật thiết với Nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Những thành tích trong học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng CAND đã chứng minh lời dạy của Người đi vào tiềm thức của các thế hệ CBCS, là di sản tinh thần quý báu vô giá, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, công tác, chiến đấu; là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho lực lượng CAND vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực trong xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tham luận tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, lãnh đạo các ban, bộ, ngành phân tích, đánh giá, thảo luận, làm sáng tỏ những giá trị lý luận và thực tiễn, tính khoa học và cách mạng, nhân văn trong Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng CAND hiện nay; đánh giá kết quả học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công an các đơn vị, địa phương trên từng lĩnh vực công tác và thực tiễn chiến đấu của mỗi CBCS; làm rõ những hạn chế, thiếu sót và những bài học kinh nghiệm trong quá trình học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với CBCS CAND.

Phân tích làm rõ hơn sự phát triển những nội hàm mới của Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để thiết thực vận dụng trong bối cảnh tình hình mới; vai trò của việc học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Người theo tinh thần Nghị quyết số 12 ngày 16.3.2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Phát biểu kết luận hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Lực lượng CAND luôn tự hào và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại- người thầy, người cha kính yêu đã dành cho lực lượng CAND những tình cảm quý báu, những lời dạy dỗ ân cần, sự quan tâm sâu sắc để xây dựng lực lượng CAND trở thành lực lượng vũ trang trọng yếu, tuyệt đối trung thành, tin cậy, trong sạch, vững mạnh, làm nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

Phong trào CAND học tập và thực hiện Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy được phát động và thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, lâu bền nhất, là trung tâm, cốt lõi để phát triển nội dung trong các phong trào thi đua khác.

Kết quả học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh góp phần to lớn xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ: “Học tập, thực hiện tốt Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, yêu cầu tất yếu, tự thân của mỗi người chiến sĩ CAND trong quá trình hoàn thiện bản thân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn vô hạn của người chiến sĩ CAND đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu”.

Minh Nhật