Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sĩ tử Tây Ninh “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 

Cập nhật ngày: 29/06/2024 - 08:23

BTNO - Trong 2 ngày 27-28.6, cùng với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, hơn 10.500 thí sinh Tây Ninh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Các thí sinh hoàn thành ngày thi thứ 2.

Thí sinh nhận định đề thi “dễ thở” hơn mọi năm

Ngày thi đầu tiên, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút. Đây là môn tự luận duy nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đối với môn thi này, hết 2/3 thời gian làm bài, thí sinh sẽ được ra khỏi phòng thi và đợi ở phòng chờ cho đến hết thời gian mới được ra về.

Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề Ngữ văn năm nay nằm trong dự đoán của các thí sinh  nên nhiều bạn rất tự tin, làm đến 3-4 đôi giấy thi.

Sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, thí sinh Nguyễn Phúc Nguyên chia sẻ: “Em thấy đề năm nay không quá khó, môn Ngữ văn em nghĩ sẽ cho bài “Đất nước” và em đã đoán trúng đề. Phần đọc hiểu cũng vừa sức, em nghĩ mình trên 7 điểm”.

Thí sinh Lữ Ngọc An Thy cho biết, bạn cảm giác đề năm nay lạ so với những năm trước, nội dung đọc hiểu nói về nghệ thuật, nhưng câu 4 nói về tinh thần đoàn kết và thời gian không đủ để bạn làm trọn vẹn bài thi của mình.

Lê Phúc Thịnh là một trong những thí sinh tự do của kỳ thi năm nay, chia sẻ: “Sáng đi thi em rất hồi hộp, nhưng khi nhận được đề thi, em cảm thấy đề phù hợp với khả năng, lại trúng ngay bài đã ôn nên em rất tự tin khi làm bài. Trong đề Ngữ văn em thấy phần đọc hiểu dễ giúp ta nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống”.

Lực lượng tiếp sức mùa thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Buổi chiều cùng ngày, thí sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút, theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi môn Toán được nhận định khó hơn so với mọi năm, những câu cuối mang tính chất phân loại học sinh.

Em Bùi Trần Minh Tài, học sinh Trường THPT Tây Ninh cảm nhận: “Qua các ngày thi, em đánh giá nếu sức học trung bình- khá sẽ đạt từ 8 điểm trở xuống, nhưng từ 8 điểm trở lên là khó. Theo em đề Toán khó nhất, từ câu 38 trở đi mức độ phân hoá cao”.

Sau khi kết thúc các môn thi, thí sinh Huỳnh Ngọc Anh Thư, học sinh trường THPT Hoàng Lê Kha chia sẻ: “Theo em, đề thi năm nay tương tự các năm, không quá khó. Qua các bài thi, em nghĩ mình làm được tầm 80-90%; em thi khối xã hội, nguyện vọng xét vào trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh”.

Ngày thi thứ 2, thí sinh bước vào bài thi tổ hợp với nhiều môn thi thành phần. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có 3 môn thi thành phần (Vật lý, Hoá học, Sinh học); bài thi tổ hợp Khoa học xã hội với thí sinh học chương trình giáo dục THPT có 3 môn thành phần (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm 2 môn thi thành phần (Lịch sử, Địa lý).

Nhiều phụ huynh hồi hộp đợi con trước các điểm thi.

Buổi chiều, thí sinh thi môn thi cuối cùng – môn ngoại ngữ. Bài thi ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Trong số 7 ngôn ngữ thí sinh được quyền chọn đăng ký thi gồm Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật và Hàn; số lượng thí sinh thi Tiếng Anh chiếm đa số.

Tại các điểm thi, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm. Lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thức ăn, nước uống và những dụng cụ cần thiết. 

Niềm vui của phụ huynh nhân ngày gia đình Việt Nam

Ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng là ngày gia đình Việt Nam (28.6), đây có lẽ là những khoảnh khắc đáng nhớ của các gia đình có con em dự thi. 

Tại Tây Ninh, trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các bậc phụ huynh, người thân đã luôn theo sát con em trong hành trình vượt “vũ môn” sau 12 năm học phổ thông. Không khó để bắt gặp những ông bố, bà mẹ đội mưa, đội nắng chờ con ngoài điểm thi. Đó còn là những cái vỗ vai, xoa đầu, cái ôm động viên, nụ cười hạnh phúc của nhiều phụ huynh khi con báo tin làm bài tốt.

Ông Võ Thanh Tùng, phụ huynh học sinh tâm sự: “Hôm nay là ngày đầu tiên đưa con đi thi tốt nghiệp THPT, nói chung cũng có một chút băn khoăn, lo lắng. Sáng tôi gọi con thức dậy sớm, chuẩn bị các đồ dùng cần thiết khi đi thi; khuyên con ăn uống đầy đủ, chuẩn bị tốt cho kỳ thi được suôn sẻ và thành công”.

Niềm vui “sĩ tử”.

Chờ đón con ra về, rất nhiều phụ huynh phấn khởi vì hết bài thi chiều nay là cả gia đình được nghỉ ngơi. Kỳ thi tiếp tục được tổ chức tại tỉnh nhà, nhưng vẫn có khá đông phụ huynh cùng con em đến địa điểm thi. 

Đứng đợi cháu nội trước cổng trường, bà Trần Thị Thuý Trinh cho biết: "Đưa cháu nội đi thi mà mà như chính mình đi thi, tôi rất nôn nao, hồi hộp. Tôi dặn dò cháu rất nhiều, nhớ đem theo dụng cụ thi, số báo danh, dặn cháu trong lúc làm bài thi khi có ý tưởng là phải ghi lại liền để không kịp thời gian làm bài”.

Sau 12 năm đèn sách, kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước ngoặt quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả học tập của các em học sinh, kỳ thi còn là căn cứ để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 

Theo kế hoạch, ngày 17.7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Sau đó, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18 đến 30.7.2024.

Hoàng Yến