Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở GD-ĐT: Tập huấn tích hợp kỹ năng sống, âm nhạc vào chương trình giáo dục Tiểu học, Mầm non

Cập nhật ngày: 29/09/2010 - 09:29

(BTNO) - Mới đây, Sở GD – ĐT tổ chức tập huấn “Tích hợp kỹ năng sống vào chương trình Tiểu học” cho 160 cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học trong toàn tỉnh.

Trong thời gian tập huấn, các đối tượng tham dự sẽ được hướng dẫn về cách tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào 4 môn học: Tiếng Việt, Khoa học, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội.

 Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bậc tiểu học cũng giống như giành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông gồm 21 kỹ năng, như: kỹ năng tự nhận thức; kỹ năng xác định giá trị;  kỹ năng kiểm soát cảm xúc; kỹ  năng ứng phó với căng thẳng; kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kỹ năng hợp tác…

Giờ học ở Trường tiểu học thị trấn Hòa Thành.

Thời gian gần đây, đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc Bộ GD- ĐT liên tục tích hợp nhiều nội dung vào chương trình và sách giáo khoa.  Riêng về tích hợp kỹ năng sống, có ý kiến cho rằng cái cần ở học sinh hiện nay là làm sao các em sống hồn nhiên đúng với tuổi của mình hơn là yêu cầu học sinh phải thực hiện nhiều công việc giống như người lớn! Vấn đề không phải kỹ năng sống mà trước tiên, học sinh phải là người có nhân cách sống đàng hoàng, tôn trọng bạn bè, lễ phép với thầy cô. Học sinh cũng cần được tự do thể hiện cá tính sáng tạo của mình một cách chân thật, không nên gò ép các em nhiều quá.

Trước đó, Sở GD – ĐT cũng đã tập huấn giáo dục âm nhạc theo chủ đề vào chương trình học của bậc học mầm non.

 Mục đích của việc tập huấn là rèn luyện cho giáo viên kỹ năng đánh đàn, kỹ năng thanh nhạc, giúp giáo viên biết cách tổ chức một tiết dạy môn âm nhạc sao cho hiệu quả. Chương trình giáo dục mầm non có nhiều chủ đề khác nhau như: chủ đề về tình yêu quê hương, về Bác Hồ, về ngày Nhà giáo Việt Nam…Căn cứ vào từng chủ đề mà giáo viên chọn bài hát để phục vụ minh việc họa cho từng chủ đề.

Hướng dẫn giáo viên thực hành các kỹ năng dạy âm nhạc là giảng viên của Trường tư thục Suối Nhạc phối hợp với Công ty cổ phần Việt Thương (TP. HCM) thực hiện.

Đ.V.T