BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW: Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Đông y phát triển

Cập nhật ngày: 19/09/2013 - 05:35
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vừa tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

(BTNO)- Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Trọng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 4.7.2008 của Ban Bí thư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức trực tuyến vào ngày 18.9.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng chủ trì Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW.

Báo cáo của BTV Tỉnh uỷ cho biết, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư, mạng lưới hệ thống hội đông y từ tỉnh đến cơ sở luôn được củng cố. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn được bổ sung y sĩ đa khoa định hướng y học cổ truyền và dụng cụ chuyên môn để thực hiện khám, chữa bệnh bằng đông y theo quy định. Các cơ sở khám, chữa bệnh của các cấp hội Đông y được quan tâm, tạo điều kiện hoạt động, đã tập hợp được các vị lương y, lương dược, thầy thuốc giỏi, những người có bài thuốc gia truyền, bài thuốc hay vào tổ chức hội, góp phần phát triển tay nghề chuyên môn phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

5 năm qua, Hội đông y, trung tâm y tế, hội CTĐ từ huyện, thị đến cấp cơ sở đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội hóa y học cổ truyền, như: khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo, người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa với số tiền thuốc trị giá hàng tỷ đồng. Đặc biệt, mỗi năm, chỉ riêng các phòng chẩn trị cấp cơ sở cũng đã khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 213.349 lượt người nghèo, với số tiền thuốc trên 3 tỷ đồng. 

Ngành y tế và Hội đông y luôn luôn có sự kết hợp chặt chẽ nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về kết hợp đông - tây y trong khám, điều trị bệnh, phòng bệnh; đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đông y; thực hiện chương trình Quốc gia về y tế cơ sở, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ở cộng đồng. Nổi bật là công tác kết hợp đông - tây y trong việc khám, điều trị cho nhân dân đã đem lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh đối với công tác y học cổ truyền; mở rộng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội và hội viên; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư (khóa X), Kế hoạch số 78-KH/TU ngày 3.12.2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nền Đông y và việc điều trị kết hợp bằng phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc của y học cổ truyền với y học hiện đại; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thành lập các cơ sở khám, chữa bệnh, đào tạo nhân lực, sản xuất kinh doanh thuốc đông y, đầu tư, phát triển các vùng dược liệu...

Tố Tuấn