BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên đoàn lao động tỉnh:

Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội IX Công đoàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 21/01/2021 - 10:15

BTNO - Sáng 20.1, Liên đoàn lao động tỉnh (LĐLĐ) tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội IX Công đoàn tỉnh và tổng kết phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn năm 2020.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Minh Thế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UB. MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Vy, đại diện Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBĐBP, Công an tỉnh và Sư đoàn 5, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, Ban Dân vận các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn trực thuộc.

Bà Phan Thị Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua cho biết, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19, có nhiều doanh nghiệp giải thể, hàng ngàn công nhân mất việc làm, nhưng LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết Công đoàn Việt Nam và Công đoàn tỉnh đạt kết quả khả quan, phần lớn các chỉ tiêu Nghị quyết hàng năm đều đạt và vượt. Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quan tâm.

Nhiều phong trào thi đua do Công đoàn phát động và tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, xã hội tỉnh nhà. Công tác tuyên truyền giáo dục được đổi mới nội dung lẫn hình thức góp phần nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tổ chức Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động, Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Ông Võ Văn Dũng- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát động phong trào thi đua năm 2021.

Tình hình tư tưởng, tâm trạng của công nhân, viên chức, lao động an tâm, tin tưởng vào đường lối, chủ trương và sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên công nhân lao động, đoàn viên công đoàn ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài do áp lực công việc, thường xuyên tăng ca, có ít thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, điều kiện học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn và tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

Nguyện vọng chung của người lao động là được đảm bảo việc làm thường xuyên và ổn định, thu nhập tương xứng, có điều kiện nâng cao trình độ học vấn, tay nghề; được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, có nhà trẻ, trường mẫu giáo cho con công nhân, có nhà lưu trú, các thiết chế văn hóa và đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện.

Toàn tỉnh hiện có 173.985 đoàn viên công đoàn (tăng 10.902 người so đầu nhiệm kỳ). Có 1.390 công đoàn cơ sở. Trong nửa nhiệm kỳ kết nạp 78.852 đoàn viên, đạt 296% so chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Các tổ chức công đoàn các cấp đã có những chương trình thiết thực chăm lo lợi ích cho công đoàn viên như: chăm lo, tặng quà tết, hỗ trợ vé tàu xe đưa đón trên 262.965 đoàn viên, người lao động về quê đón tết với số tiền trên 67 tỷ đồng; thăm hỏi động viên đoàn viên công đoàn và người lao động khi có hữu sự với số tiền trên 80 tỷ đồng.

Trong năm 2020, các cấp công đoàn tặng quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 trên 55 ngàn trường hợp với số tiền trên 7,5 tỷ đồng. Xây mới và sửa chữa 126 căn nhà mái ấm công đoàn với số tiền trên 5,5 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Qua đó, các phong trào thi đua do Công đoàn các cấp phát động thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực của đoàn viên và người lao động. Có hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, lao động đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, lao động tiên tiến, nhiều tập thể lao động xuất sắc, trong đó có 1 bằng khen Thủ tướng, 10 cờ, 2 bằng lao động sáng tạo, 86 bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam, 27 bằng khen UBND tỉnh, 17 cờ và 1.264 bằng khen LĐLĐ tỉnh, có 122 công nhân sản xuất giỏi được biểu dương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương kết quả các cấp công đoàn đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng thời nhấn mạnh các cấp công đoàn thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, học tập, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tập trung vào những vấn đề, nội dung định hướng về phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, trong đó có công nhân lao động và các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển đội ngũ công nhân trong giai đoạn mới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao cờ của UBND tỉnh cho các tập thể dẫn đầu phong trào thi đua.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các nghị quyết, quyết định, Điều lệ của tổ chức Công đoàn Việt Nam, các quy định pháp luật về lao động, nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân viên chức người lao động về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để người lao động nắm, hiểu, tin tưởng an tâm làm việc gắn bó với tổ chức công đoàn, hăng hái lao động sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Coi trọng việc đổi mới nội dung, phương thức và triển khai sâu rộng trong đoàn viên, người lao động các cuộc vận động, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo phù hợp với điều kiện, yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, từng loại hình doanh nghiệp đảm bảo thiết thực hiệu quả.

Tiếp tục bám sát 9 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh và 4 đột phá chiến lược của tỉnh để chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2021 và nửa nhiệm kỳ còn lại.

Ông Lê Minh Thế- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Công đoàn các cấp thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, bảo đảm hướng về cơ sở. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân; tích cực tham gia hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng của đoàn viên, người lao động để phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt những bức xúc phát sinh, hạn chế thấp nhất các cuộc đình công, lãn công.

Chú trọng công tác phát triển và quản lý đoàn viên; thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, LĐLĐ tỉnh phải đi đầu trong triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 08 ngày 27.3.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập hợp, đoàn kết công nhân trên địa bàn tỉnh  giai đoạn 2020-2025 gắn với triển khai  Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Ông Võ Văn Dũng- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao cờ LĐLĐ tỉnh cho các tập thể dẫn đầu.

Khẩn trương triển khai các chương trình, kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công đoàn các cấp, nhất là năng lực, trách nhiệm, bản lĩnh của cán bộ công đoàn đảm bảo thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; trong môi trường, điều kiện mới đầy thách thức.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, tổ chức công đoàn các cấp thường xuyên theo dõi tình hình lương, thưởng tết cho công nhân. Kịp thời nắm bắt xử lý tốt những vấn đề phát sinh, đồng thời quan tâm huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết, đảm bảo theo phương châm: “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”.

Tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là người đứng đầu và chủ tịch công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, đủ sức đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đơn vị ký kết thi đua năm 2021.

Dịp này, UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho LĐLĐ huyện Gò Dầu và Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, ặng bằng khen cho 3 tập thể; LĐLĐ tỉnh tặng cờ cho 5 tập thể, bằng khen cho 3 tập thể.

Ngô Mẫn