BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở TN&MT: Tháo gỡ bất cập về quy định người dân tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước 

Cập nhật ngày: 15/06/2023 - 07:16

BTNO - Vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, giám sát một số Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), theo các đơn vị, việc chậm giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện quy định về việc người dân tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước để thực hiện các công trình công cộng còn vướng những khó khăn dẫn đến nhiều trường hợp khiếu nại.

Người dân thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động đất đai tại huyện Châu Thành

Theo đó, trong quá trình sử dụng đất, nhiều người sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013 đã tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng, tích cực tham gia phát triển phong trào nông thôn mới. Nhưng khi hoàn thành công trình công cộng trên đất được tặng cho, người sử dụng đất chưa được chỉnh lý biến động vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là GCN) gây bức xúc cho người sử dụng đất.

Theo bà Phan Thị Mỹ Hiền- Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành, một số tuyến đường trên địa bàn huyện, người dân trả lại đất cho Nhà nước để làm mới, mở rộng, nắn tuyến đường giao thông… Tuy nhiên, cho đến nay chưa thực hiện thủ tục về đất đai để đổi giấy, giảm diện tích cho dân.

Bà Hiền cho biết: "Trước đó chúng tôi vẫn làm các thủ tục cho người dân, tuy nhiên từ năm 2022 thì quy định những trường hợp đó phải có văn bản hướng dẫn của tỉnh mới thực hiện được. Từ năm 2022 đến nay phải chậm lại để chờ hướng dẫn".

Trong buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh với lãnh đạo Sở TN&MT, các đại biểu cũng cho rằng, bên cạnh một số cá nhân lợi dụng hiến đất làm đường để phân lô tách thửa, thì nhiều hộ hiến đất làm đường để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, bất cập trong công tác cấp đổi giấy, giảm diện tích khi người dân hiến đất làm đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người dân.

Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT sớm ban hành hướng dẫn nhằm bảo đảm việc người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng được chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, bảo đảm mục đích sử dụng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành thực hiện các thủ tục chỉnh lý biến động đất đai cho người dân.

Mới đây,  Sở TN&MT ban hành hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh, UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) quy trình, thủ tục tiếp nhận đất; chấp thuận việc tặng cho quyền sử dụng đất; chỉnh lý biến động công trình công cộng vào GCN đã cấp của người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng.

Cụ thể, người sử dụng có văn bản tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng gửi UBND cấp xã nơi có đất; UBND cấp xã xác nhận tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng.

Sau khi hoàn thành xây dựng công trình công cộng trên đất được tặng cho, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; Chi nhánh huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào văn bản xác nhận của UBND cấp xã để đo đạc, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và thông báo cho người sử dụng đất nộp GCN đã cấp để xác nhận thay đổi.

Vũ Nguyệt