BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Y tế: Đề nghị tháo gỡ khó khăn trong phân cấp thẩm quyền mua sắm tài sản công 

Cập nhật ngày: 25/10/2023 - 19:53

BTNO - Chiều 24.10, đoàn khảo sát do bà Huỳnh Vương Hiếu- Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sở Y tế nhằm nắm bắt tình hình thực hiện phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công của đơn vị. Làm việc với đoàn có ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế.

 

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại Sở Y tế.

Ngành Y tế Tây Ninh có 20 đơn vị trực thuộc, bao gồm 11 đơn vị tuyến tỉnh và 9 đơn vị tuyến huyện. Sự đầu tư của tỉnh cho ngành Y tế trong thời gian qua bảo đảm yêu cầu cơ bản cho sự phát triển sự nghiệp y tế. Nhiều cơ sở y tế được xây mới, trang thiết bị y tế được bổ sung đã giải quyết những khó khăn cơ bản.

Việc quản lý, sử dụng tài sản công được các đơn vị thực hiện đúng quy định, minh bạch, nề nếp; hầu hết các trang thiết bị y tế được phân bổ đều triển khai sử dụng, không gây tình trạng lãng phí tài sản công.

Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong công tác mua sắm thường xuyên phục vụ hoạt động. Theo Nghị quyết 12/2018/NQ-HĐND quy định phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh thì thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản công của thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên có giá trị dưới 100 triệu đồng/1 lần mua sắm.

Ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi giám sát.

Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh cũng chỉ được quyết định đối với tài sản mua sắm có giá trị dưới 500 triệu đồng/1 lần mua. Với mức phân cấp hạn chế như vậy, các đơn vị không chủ động được trong việc mua sắm đáp ứng nhu cầu hoạt động; một số đơn vị nhiều năm không thể tổ chức đấu thầu mua sắm.

Tại buổi khảo sát, các đơn vị đề xuất được phân cấp theo cơ chế thoáng hơn, cụ thể: thủ trưởng các sở, ngành được quyết định mua sắm tài sản có giá trị dưới 2 tỷ đồng; thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc được quyết định mua sắm đối với tài sản dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 500 triệu đồng.

Ban Kinh tế - Ngân sách ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của Sở Y tế. Kết quả của đợt khảo sát sẽ là cơ sở để Ban thẩm tra các nội dung dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, dự kiến tổ chức vào tháng 12 sắp tới.

Vũ Nguyệt