BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Sốt” nhím

Cập nhật ngày: 19/07/2010 - 05:35

Nhím là loài động vật hoang dã, hiền lành và dễ nuôi nên được nhiều người chọn nuôi làm kiểng. Nhím trong thiên nhiên ngày càng hiếm, trong khi đó “mốt” nuôi nhím ngày càng phổ biến nên từ năm 2004, ở Tây Ninh đã xuất hiện một số cơ sở nuôi nhím theo kiểu công nghiệp để bán con giống. Lúc đó, giá nhím con (khoảng 1,5 – 2 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 1 kg) được bán với giá 6 triệu đồng/cặp. Còn hiện nay, muốn có một cặp nhím con, người mua phải trả hơn gấp đôi như thế. Tại thị trường phía Bắc giá còn cao hơn: 15 – 16 triệu đồng/cặp. Giá “trên mây xanh” như vậy nhưng nhím giống vẫn không đủ để bán. Người chăn nuôi muốn mua phải đặt cọc trước khoảng 1 – 2 tháng.

Mấy ngày qua, theo chân một người quen đi lùng mua nhím, chúng tôi mới thấy rõ thị trường nhím giống hiện nay quả thật khan hiếm. Trại nhím của ông Thế (tám Cảnh) ở phường 1, Thị xã có nuôi khoảng 70 cặp nhím giống nhưng khi chúng tôi đến hỏi mua nhím con, ông lắc đầu “không còn con nào hết”. Ông cho biết: “Mới nửa tháng trước, giá mỗi cặp nhím con chỉ 12 triệu đồng, nhưng mấy ngày nay đã tăng thêm một triệu đồng/cặp. Hiện nay, trong chuồng có một số nhím mẹ đang có chửa nhưng đã có người đặt cọc rồi. Muốn mua phải chờ đến khoảng 6 tháng nữa mới có lứa nhím khác”.

Hai con nhím con còn đang bú mẹ đã có người mua

Tương tự như thế, ở trại nhím của ông Hoà (xã Ninh Sơn, Thị xã) cũng không còn nhím con. Trong chuồng, chỉ còn khoảng hơn mười cặp nhím bố mẹ và cũng chừng ấy nhím lứa, khoảng 1- 2 năm tuổi. Ông Hoà chỉ số nhím lứa, nói: “Thời gian trước, nhiều người từ các tỉnh miền Bắc đến mua nhím con, không có, thế là họ hỏi mua luôn nhím bố mẹ. Thấy được giá, tôi bán luôn mấy cặp nhím đang kỳ sinh sản. Bây giờ nghĩ lại, tiếc quá nên phải nuôi số nhím lứa này để gầy dựng lại”. Ông Hoà cho biết thêm, từ mấy con nhím ban đầu, qua bảy năm nay, ông đã kiếm lời được hơn 1 tỷ đồng và lại còn dư được một đàn nhím như hiện nay. 

Trại nhím của ông Nghề ở xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu chỉ còn 3 con nhím nhỏ 1,5 tháng tuổi. Các chú nhím con này đang được ủ ấm trong một cái chuồng kín và được cho uống sữa bột Dielac. Bình thường, nhím con được 2 tháng tuổi mới thôi bú và tẻ bầy, nhưng trước tình hình khan hiếm nhím giống như hiện nay, ông Nghề cho chúng dứt sữa sớm hơn nửa tháng để rút ngắn thời gian xuất chuồng. “3 con nhím nhỏ này đã có người đặt cọc từ hồi còn nằm trong bụng mẹ. Bây giờ muốn mua phải đưa tiền trước, chừng nào các cặp nhím khác đẻ, tôi sẽ bán cho”, ông Nghề nói.

Khi chúng tôi tìm đến, trang trại nhím, heo rừng Tân Thuận của anh Tân ở xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng còn lại hai con nhím nhỏ mới sinh được nửa tháng. Anh Tân không muốn bán mà để chúng lại nhân giống. Trước sự nài nỉ của chúng tôi, cuối cùng anh Tân đồng ý đến các trang trại nhím của mấy người bạn ở huyện Củ Chi (TP.HCM) tìm mua giúp 3 cặp nhím con với giá tổng cộng 39 triệu đồng.

Đến Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh để tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay trong tỉnh có khoảng 200 hộ gia đình nuôi nhím. Trong đó, có những hộ nuôi với số lượng cao: gần 100 cặp. Theo một cán bộ làm công tác quản lý tình hình nuôi động vật hoang dã ở Chi cục Kiểm lâm thì người chăn nuôi nhím cũng cần phải cân nhắc. Vì hiện nay đầu ra của nhím chủ yếu là bán con giống. Một hai năm nữa, khi thị trường nhím giống đã “bão hoà” thì biết bán đi đâu?

Tuy nhiên, theo lập luận của một số người chăn nuôi thì đầu ra cho nhím giống ít nhất cũng phải kéo dài vài năm nữa. Khi đó có thể giá nhím giống sẽ hạ xuống, nhưng dù hạ đến mức 1 triệu đồng/cặp nhím con thì vẫn có lãi. Và cuối cùng thì vẫn có thể chuyển sang bán nhím thịt. Hiện nay, giá nhím thịt khoảng 400.000 – 500.000 đồng/kg. Cho dù  có thấp hơn vẫn có lãi vì nuôi nhím ít tốn chi phí. Ngoài thịt thì bao tử nhím, lông nhím là những vị thuốc bắc quý hiếm được ưa chuộng.

Khoảng 10 năm trước đây, cả nước ta đã từng bị khủng hoảng thừa con trăn vì có quá nhiều người nuôi trăn. Lúc đó, ở các tỉnh miền Tây người ta phải làm thịt trăn lấy da phơi khô. Những năm gần đây, bò thịt ở Tây Ninh cũng bị rớt giá thê thảm vì khủng hoảng thừa. Vì vậy, người chăn nuôi nhím cần phải tỉnh táo, nghiên cứu thật kỹ đầu ra trước khi quyết định đầu tư.

Đại Dương