BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Sức mạnh để chiến thắng “kẻ thù vô hình”

Cập nhật ngày: 07/01/2022 - 09:00

BTN - Tết đến nơi rồi ha Năm, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, kiểu này chắc vẫn phải thực hiện nghiêm 5K?

- Hẳn nhiên rồi, tết nhứt cố gắng an lành thôi. Mà Tư , theo ông thì năm 2021 va qua, đâu là đim sáng gia nhng khó khăn, cht vt?

- Nói thiệt nghe, trong 10 điểm sáng mà Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trong phiên họp Chính phủ với các địa phương, tui tâm đắc nhất điểm: “…dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đẩy nhanh ngoại giao và tiến trình tiêm vaccine; điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch, ban hành các gói hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục kinh tế - xã hội”.

Có thể nói, trong bối cảnh nguồn cung vaccine còn khan hiếm, chính sách ngoại giao vaccine đã được đẩy mạnh, giúp chúng ta có nguồn vaccine để đẩy mạnh chương trình tiêm chủng. Chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể để có được vaccine tiêm miễn phí cho người dân. Điều này giúp Việt Nam tự tin thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, thay đổi căn bản chiến lược phòng, chống dịch, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội từ quý IV.2021. 

- Nói tới vụ vaccine, hông biết Tư có nhớ không, cách đây nửa năm, tờ Straits Times (Singapore) cho rằng, phải mất hơn 10 năm nữa, Việt Nam mới có thể tiêm được vaccine cho 75% dân số. Thông qua con đường ngoại giao, từ một nước tiếp cận vaccine Covid-19 chậm, tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khu vực, Việt Nam đã xoay chuyển tình thế, trở thành một nước có số lượng tiêm và tốc độ tiêm chủng nhanh hàng đầu thế giới, cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng sớm hơn kế hoạch.

- Năm phải nói rõ là, vào thời điểm đầu năm 2020, do chúng ta vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh nên không được ưu tiên phân phối vaccine. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ tiêm chủng thấp khi đó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung vaccine còn khan hiếm, việc chúng ta tăng cường các hoạt động ngoại giao vaccine giúp Việt Nam có nguồn vaccine để đẩy mạnh chương trình tiêm chủng. Chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể để có được vaccine tiêm miễn phí cho người dân. Từ tháng 3.2021 đến hết ngày 26.12.2021, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 183 triệu liều vaccine phòng Covid-19, nhiều hơn mục tiêu 150 triệu liều mà Chính phủ đặt ra.

- Theo Tư thì năm 2022 này, liệu có đẩy lùi được đại dịch không?

- Tại phiên họp ngày 5.1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định, năm 2022-2023 tới đây, chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với “Kẻ thù vô hình - Covid-19”. Để có thể chiến thắng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ xác định trong năm 2022 với chủ đề 16 chữ: “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh; kinh tế phục hồi và phát triển; xã hội trật tự và kỷ cương; chủ quyền quốc gia được giữ vững; chính trị được ổn định; nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc.

Đ.H.T