BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái diễn chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao”  

Cập nhật ngày: 17/01/2023 - 09:15

BTNO - Trong khoảng từ tháng 9-11.2022, Chính phủ Campuchia tăng cường truy quét tội phạm buôn người, hoạt động cờ bạc trái phép, lừa đảo “việc nhẹ lương cao”, xử lý các trường hợp người nước ngoài cư trú, lao động bất hợp pháp tại Campuchia. Hàng loạt người lao động Việt Nam làm việc cho các công ty game online chạy về nước; số khác bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ và trao trả cho phía Việt Nam.

Casino Mộc Bài tại TP. Bavet, tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

Thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, vương quốc Campuchia được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm. Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh lập tức vào cuộc bảo hộ công dân Việt Nam, các lực lượng chức năng của Việt Nam trên tuyến biên giới tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp nhận, hướng dẫn làm thủ tục cho công dân Việt Nam được sớm trở về gia đình.

Sau đợt truy quét của Chính phủ Campuchia, hiện nay các công ty game online lừa đảo tại nước này (thực chất là công ty bất hợp pháp) thiếu nguồn nhân lực rất lớn. Lợi dụng tình trạng người lao động cần tìm việc làm, nhất là những người ở vùng nông thôn hoặc những người thất nghiệp, các đối tượng lừa đảo với những lời dụ dỗ “đường mật” về mức lương “khủng”, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, khiến hàng trăm người nhẹ dạ, cả tin mắc bẫy...

Có hai phương thức lừa đảo tuyển dụng làm việc game online phổ biến. Một là, công ty game online liên hệ với số người từng làm việc cho họ trước đây, có kinh nghiệm nhưng bị lực lượng chức năng Campuchia trao trả về Việt Nam, nay công ty tạo điều kiện làm hộ chiếu, giấy phép lao động và chính sách đãi ngộ để lôi kéo quay trở lại Campuchia làm việc.

Hai là, tuyển dụng người mới qua Campuchia làm việc hoặc làm việc tại nhà qua mạng internet, yêu cầu có máy vi tính/laptop và được phỏng vấn trực tuyến, sau đó sẽ được đưa vào một nhóm chat kín để được hướng dẫn công việc tiếp theo.

Hàng loạt người lao động Việt Nam nhập cảnh về nước qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài tháng 11.2022. Ảnh: Lê Quân

Các cơ quan chức năng phía Việt Nam nhiều lần hợp tác với phía Campuchia giải cứu người lao động trong các công ty game online tại Campuchia. Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo “việc nhẹ lương cao”, khiến nhiều người bị phá sản, nợ nần, tan nhà nát cửa, có những trường hợp nhảy lầu tự tử, hoặc bị tra tấn đến chết.

Đáng buồn là, vẫn còn không ít người lao động từng được các lực lượng chức năng giải cứu, quay về Việt Nam chưa thấm thía hậu quả, nay tiếp tục sử dụng hộ chiếu để xuất cảnh hoặc tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc.

Hằng ngày, trên các nhóm chat, công ty game online tại Campuchia tăng cường tuyển dụng, lôi kéo, dụ dỗ người làm việc với thương thức, thủ đoạn mới, tinh vi hơn. Phổ biến nhất hiện nay là làm việc tại nhà. Các đối tượng lợi dụng tăng cường đăng tải bài viết tuyển dụng trên mạng xã hội facebook như “Hội người Việt ở Campuchia”, “Việc làm tại Campuchia”…

Với nhiều chiêu trò quảng cáo hấp dẫn, việc nhẹ lương cao, phỏng vấn đơn giản, không cần phải hộ chiếu và qua lãnh thổ Campuchia, thu hút nhiều người Việt Nam tham gia, trong đó có Tây Ninh, nhất là giới trẻ, không có nghề nghiệp ổn định. Để đảm bảo được chỉ tiêu khách hằng tháng, người làm việc game online có thể rủ rê thêm người thân. Tình trạng này đã và đang gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội, tác động xấu đến cuộc sống của người dân, ảnh hướng đến an ninh trật tự.

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, để tránh bị lừa đảo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn nói trên, vận động các thành viên trong gia đình, người thân không bị “mắc bẫy”.

Những người từng là nạn nhân của bọn tội phạm này nên chia sẻ, cảnh tỉnh bạn bè, người thân nếu như không muốn bản thân và người thân tiếp tục là nạn nhân của tội phạm lừa đảo “việc nhẹ lương cao”, tuyệt đối không quay trở lại làm việc trong game online tại Campuchia.

Phú Cường