BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Huyện luôn đồng hành, quan tâm chăm lo công tác thanh niên 

Cập nhật ngày: 29/09/2023 - 09:29

BTNO - Sáng 28.9, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên Nguyễn Thị Thành chủ trì hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Phát huy nguồn lực - tạo việc làm cho thanh niên”.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và hơn 30 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đại diện các cơ sở đoàn trực thuộc.

Tại chương trình, ĐVTN trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo huyện về những khó khăn và thách thức đang gặp phải trong các lĩnh vực như: giải pháp, cơ chế hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; đào tạo nghề, hướng nghiệp, giải quyết việc làm - nhất là đối với ĐVTN sau khi tốt nghiệp ra trường và xuất ngũ; giải pháp phát triển vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách khuyến khích thanh niên nông thôn phát triển nông nghiệp áp dụng chuyển đổi số; thu hút, trọng dụng nhân tài trong độ tuổi thanh niên về tham gia làm việc tại địa phương gắn với đặc điểm tình hình phát triển KTXH của huyện.

Bên cạnh đó, ĐVTN nêu một số khó khăn trong tìm kiếm việc làm, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhân rộng các mô hình kinh tế. Đồng thời kiến nghị các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, tình hình phát triển hạ tầng đô thị và môi trường.

Đại diện UBND huyện thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện và trả lời các ý kiến của ĐVTN. Vấn đề đào tạo việc làm, hằng năm, huyện có tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị gắn với việc xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế tại địa phương.

Năm 2022, huyện tổ chức đào tạo nghề cho 1.365 lao động, trong đó có 475 thanh niên tham gia học nghề, năm 2023 là 560 lao động. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện và UBND các xã, thị trấn thông báo việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn huyện để người dân và thanh niên biết đăng ký làm việc tại các doanh nghiệp.

Liên quan đến vần đề nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện cho biết, theo chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022-2030. Ngân hàng CSXH tăng cường hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên, hội viên, thanh niên làm chủ thông qua nguồn vốn vay.

Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh quản lý; do Ngân hàng CSXH huy động, nguồn vốn Ngân hàng CSXH nhận uỷ thác từ các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, ngoài ra Ngân hàng CSXH huyện còn uỷ thác nguồn vốn thông qua các tổ chức đoàn thể.

 Đến ngày 30.6.2023, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Tân Biên đã giải ngân cho 206 thanh niên 6 tỷ 295 triệu đồng, trong năm 2023 sẽ giải ngân cho 13 thanh niên 650 triệu đồng.

Liên quan đến chính sách thu hút thanh niên về làm việc tại địa phương gắn với tình hình và đặc điểm KTXH của huyện, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thành cho biết, hằng năm, theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị đều có kế hoạch tuyển dụng trình Sở Nội vụ, UBND huyện luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển các tiềm năng, lợi thế của huyện, đặc biệt là du lịch, có kế hoạch phát triển theo định hướng chung của tỉnh, du lịch kết nối với các địa điểm văn hoá tâm linh, lịch sử của tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thành kết luận hội nghị.

Có giải pháp đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đầu tư cửa khẩu Tân Nam; trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử - văn hoá đưa Tân Biên nói riêng, tỉnh Tây Ninh nói chung trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút lực lượng thanh thiếu niên huyện nhà nói riêng, các du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch nhiều hơn. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thành đánh giá, những vấn đề ĐVTN nêu lên tại hội nghị là rất thiết thực, sát thực tế, không chỉ thanh niên quan tâm mà lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương cũng rất quan tâm.

Chủ tịch UBND huyện đề nghị Huyện đoàn tổng hợp đầy đủ các ý kiến của ĐVTN để gửi UBND huyện và các ngành, địa phương liên quan quan tâm, xem xét giải quyết; đồng thời mong rằng tuổi trẻ Tân Biên phát huy hơn nữa tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo; học tập, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp.

Huyện sẽ luôn đồng hành, quan tâm chăm lo công tác thanh niên; hỗ trợ tổ chức Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên phát huy khả năng, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện.

Duy Phú