BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Mạnh dạn thi tuyển, đổi mới đánh giá cán bộ công chức 

Cập nhật ngày: 29/11/2019 - 16:35

BTNO - Việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp phòng và tổ chức sát hạch công chức đang được huyện Tân Biên thực hiện có thể coi là sự đổi mới, đột phá của huyện trong công tác cán bộ.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Biên cho biết: Công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ hiện nay còn có những hạn chế nhất định, nhất là vẫn còn tình trạng “ba năm phấn đấu không bằng cơ cấu một lần”.

Trên thực tế, có những công chức, viên chức được đào tạo bài bản, có năng lực nhưng vì lý do nào đó họ không được đánh giá đúng năng lực, không được quy hoạch, bổ nhiệm dẫn tới mất dần nhiệt huyết công việc, mất ý chí phấn đấu và thậm chí bất mãn. Để khắc phục hạn chế này, nhiều bộ, ngành, địa phương trên cả nước cũng đã thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng; điển hình như Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Quảng Ninh, TP.Hải Phòng, TP.Đà Nẵng…

Trên cơ sở nghiên cứu cách làm của các đơn vị, địa phương đã thực hiện và căn cứ vào Kết luận 202 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Bộ Nội vụ về “Đề án thí điểm đổi mới cách thi tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”, Phòng Nội vụ Tân Biên đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện về việc thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng.

Công chức làm bài kiểm tra kiến thức chung tại kỳ sát hạch công chức năm 2019.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Biên Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Triển khai thí điểm thi tuyển trong điều kiện các quy định ở tỉnh chưa có, đòi hỏi công tác tham mưu phải cẩn trọng, nghiên cứu kỹ. Một yếu tố rất quan trọng là năng lực thực hiện của các cơ quan tham mưu, giúp việc để triển khai từ khâu xây dựng các bộ đề, đáp án, chấm thi...

Về chủ trương thi tuyển, lãnh đạo nhất trí cao và “đặt hàng” Phòng Nội vụ triển khai, trước hết thí điểm việc thi tuyển chức danh phó trưởng phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện. Từ năm 2018 đến nay, huyện Tân Biên đã tổ chức được 3 đợt thi tuyển, gồm các vị trí: Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện. Dự kiến cuối năm 2019 tiếp tục tổ chức thi tuyển chức danh phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch và phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo”.

Qua 3 đợt thi, việc tổ chức thi tuyển chức danh phó trưởng phòng và tương đương đã được huyện thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh. Huyện thành lập hội đồng thi tuyển và tổ giúp việc. Các ứng viên có đủ tiêu chuẩn đăng ký dự thi trải qua vòng thi viết phần kiến thức chung và trình bày Đề án.

Theo đánh giá chung, việc tổ chức thi tuyển đã góp phần tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch. Đồng thời, giúp huyện chọn được người có năng lực, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn về đổi mới công tác cán bộ của huyện trong giai đoạn hiện nay. Các cá nhân được bổ nhiệm thông qua thi tuyển tính đến thời điểm này đều cơ bản phát huy tốt năng lực, tích cực, năng động trong thực tiễn công tác.

Mới đây, huyện Tân Biên tổ chức sát hạch công chức định kỳ năm 2019 đối với 41 công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Công chức trải qua phần kiểm tra viết kiến thức chung và sát hạch bằng hình thức phỏng vấn, gồm: trả lời câu hỏi bốc thăm trong bộ câu hỏi và trả lời câu hỏi trực tiếp của Hội đồng sát hạch công chức.

Tổng điểm sát hạch được tính theo thang điểm 100, từ 90 - 100 điểm đạt loại A (xuất sắc), từ 70 - 89 điểm đạt loại B (khá), từ 50 - 69 điểm đạt loại C (trung bình) và dưới 50 điểm loại D (yếu, kém). Kết quả sát hạch sẽ được cơ quan có thẩm quyền lấy làm cơ sở đánh giá, phân loại công chức trong thực hiện bố trí, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, cho thôi việc; đồng thời là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại công chức năm 2019.

Với cách làm này, việc đánh giá, phân loại công chức được khách quan, thực chất hơn, hạn chế tối đa tình trạng cảm tính, nể nang, chung chung. Được biết, trong thời gian tới, huyện Tân Biên sẽ mở rộng đối tượng sát hạch đối với công chức cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội và viên chức. Trong mỗi nhiệm kỳ huyện sẽ tổ chức 2 kỳ sát hạch.

Mặc dù mới chỉ ở bước thí điểm song bước đầu có thể thấy việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng và sát hạch công chức của huyện Tân Biên có nhiều ưu điểm, giúp đổi mới công tác bổ nhiệm, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tạo động lực cho công chức, viên chức phấn đấu, không ngừng học hỏi, nghiên cứu để trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.

Phương Thuý