BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp 

Cập nhật ngày: 18/05/2020 - 08:56

BTNO - Sáng 17.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh (BCĐ) tổ chức cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì cuộc họp. Nội dung xoay quanh việc thông tin về ca nhiễm SARS-CoV-2 số 315 tại xã Tân Thành (Tân Châu) mới phát hiện ngày 16.5, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua đường biên giới, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh.

Tập trung truy vết tất cả những người tiếp xúc gần với ca bệnh 315

Ngày 16.5, Tây Ninh ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 4 trên địa bàn tỉnh, nhưng là ca đầu tiên là người Tây Ninh (3 trường hợp trước là người ngoài tỉnh nhập cảnh qua cửa khẩu). Như vậy, sau nhiều ngày không có ca nhiễm, BCĐ tỉnh tiếp tục căng mình đối phó với ca nhiễm mới trở về từ Campuchia.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu đã thông tin về tình hình ca nhiễm 315. Theo báo cáo, người nhiễm là nam, tên L.V.T, sinh năm 1981, ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Tân Châu, nghề nghiệp làm cá. Từ ngày 10.1.2020, bệnh nhân từ Việt Nam đi đến Siem Reap (Campuchia) dự đám cưới và ở lại Campuchia làm nghề đánh cá.

Đến ngày 2.5.2020, anh L.V.T cùng bạn từ Siem Reap đón xe đò đi về Việt Nam, sau đó tiếp tục đi xe ôm (tài xế là người Campuchia) về đến biên giới Việt Nam. Tại biên giới, bệnh nhân bắt tiếp xe ôm về nhà người dì ruột ở ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Tân Châu lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày.

Bệnh nhân có tiếp xúc với 2 người dì, sau đó gia đình trình báo UBND xã Tân Thành về tình hình nhập cảnh trái phép của anh L.V.T. Tiếp nhận thông tin, BCĐ xã tổ chức điều tra dịch tễ và tạm cách ly. Sáng 3.5, anh L.V.T được đưa về cách ly tại khu cách ly tập trung K71 của tỉnh. Ngày 5.5 xét nghiệm đầu vào (lần 1) cho kết quả âm tính.

Đến 15.5 tiến hành xét nghiệm đầu ra (lần 2) trước khi công nhận hoàn thành cách ly cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Tổng số F1 của bệnh nhân 315 là 17 trường hợp (trong đó có 11 người ở chung cùng phòng) trong khu cách ly.   

Hiện tại bệnh nhân và 11 người cùng phòng đã chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 6 người còn lại cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tân Châu. Kết quả xét nghiệm, 17 người F1 cùng phòng cho kết quả âm tính SARS-CoV-2. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng vì dịch bệnh chưa có dấu hiệu lây lan qua tiếp xúc dù bệnh nhân ở cùng phòng với nhiều người trong suốt thời gian dài. Hiện tại tình trạng bệnh nhân 315 ổn định. Danh tính của 2 người xe ôm cũng đã được xác minh và điều tra dịch tễ, quá trình tiếp xúc và cách ly các đối tượng F1, F2 theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu báo cáo tình hình ca nhiễm 315.

Sở Y tế đã phối hợp với BCĐ huyện Tân Châu và xã Tân Thành xác định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại xã Tân Thành và tiếp tục giám sát chặt chẽ.

Xã Tân Thành hiện có tổng số 3.582 hộ/13.902 khẩu. Tổng số hộ di cư tự do từ Campuchia về là 565 hộ/2.615 khẩu. Số hộ tạm trú là 9 hộ/21 khẩu. Trên địa bàn xã có 89 người bán vé số dạo. Tại cuộc họp, UBND huyện Tân Châu cũng đã đề xuất về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn xã như bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc gần và tụ tập đông người.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, Tây Ninh là địa bàn có nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài do có đường biên giới dài 240km với Campuchia, địa hình lại bằng phẳng thuận lợi cho những đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở.

So với các tỉnh khác thì Tây Ninh chịu sức ép rất lớn vì dịch bệnh Covid-19 dễ xâm nhập qua đường biên giới. Về trường hợp ca nhiễm 315, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành Y tế tập trung truy vết tất cả những người tiếp xúc gần với ca nhiễm 315 sau khi trở về. Công việc này cần cấp bách thực hiện để tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Qua phân tích, điều tra dịch tễ của bệnh nhân 315, BCĐ tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực, phối hợp rất tốt giữa ngành Y tế, các địa phương và các lực lượng trong công tác phát hiện, điều tra nguồn gốc, tiếp xúc, đi lại của ca dương tính; truy vết các đối tượng F1, F2 và tìm ra quy trình cách ly khá chặt chẽ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc giao Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục làm rõ lịch trình của ca nhiễm, đảm bảo lời khai chính xác, không bỏ sót các đối tượng tiếp xúc gần khi bệnh nhân trở về. Làm rõ lịch trình của người xe ôm có liên quan với ca nhiễm, đảm bảo không để lây lan ra cộng đồng, trong cơ sở y tế. Ngoài ra, ngành Y tế cần rà soát lại quy trình đưa ca nhiễm này về nơi cách ly. Kết quả điều tra phải được báo cáo trung thực, theo đúng tinh thần khoanh vùng gọn và dập dịch ngay.

Đại biểu đóng góp ý kiến trong cuộc họp.

Các ngành chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch tại biên giới cần thống nhất lại sự phối hợp giữa các ngành trong việc đưa người nhập cảnh đi cách ly tại các cửa khẩu.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp

Sau khi xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 thẩm thấu từ việc nhập cảnh trái phép qua các ngõ ngách, đường mòn lối mở biên giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương biên giới phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những đối tượng nhập cảnh trái phép, có nguy cơ làm xâm nhập dịch bệnh vào tỉnh qua đường biên giới.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc, hiện nay công tác phòng, chống dịch đã qua giai đoạn mới, hạ mức cấp độ phòng, chống dịch trong nội địa. Giai đoạn này, thách thức lớn vẫn là các khu vực biên giới, trong đó có tỉnh ta.

Tây Ninh là một trong những tỉnh trọng điểm quản lý xuất nhập cảnh người qua biên giới và chúng ta phải quyết liệt hơn trong việc tuần tra, kiểm soát. Trong thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện rất tốt vai trò phòng, chống dịch tại khu vực biên giới, song vẫn còn một số trường hợp nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở. Việc thẩm thấu qua đường biên giới dài 240km là không tránh khỏi.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24, chốt chặn và xử lý nghiêm các hành vi nhập cảnh trái pháp luật và toàn bộ người nhập cảnh vào đều phải thực hiện cách ly 14 ngày theo đúng quy định; điều tra và xử lý nghiêm các trường hợp thông đồng, tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép (nếu có), thậm chí xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm; các lực lượng chức năng đóng chân trên biên giới, trong đó đặc biệt là Biên phòng cần rà soát lại các đường mòn lối mở để lọt ca nhiễm qua biên giới để kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

BĐBP kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh qua biên giới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cũng giao lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương biên giới xây dựng các phương án quản lý người xuất nhập cảnh qua biên giới một cách chặt chẽ nhất. Đặc biệt xây dựng các phương án nhiều tầng, nhiều lớp để phòng ngừa người nhập cảnh trái phép.

Mỗi địa phương phải có kế hoạch cụ thể cho các ngành, đoàn thể trên địa bàn, nhất là các Tổ dân cư tự quản trong việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ những hộ gia đình có người thường xuyên qua Campuchia để lao động, làm ăn, buôn bán… Những gia đình có người thân làm ăn bên biên giới phải cam kết khai báo trung thực việc người thân qua lại biên giới, nếu về nhà bằng đường bất hợp pháp phải báo cáo chính quyền địa phương, nếu không sẽ xử lý theo quy định; tuyên truyền các gia đình không cho người thân qua biên giới làm việc trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát hết đối tượng làm nghề chạy xe ôm trên địa bàn, cam kết không được chở người nhập cảnh trái phép. Nếu có biểu hiện che giấu người nhập cảnh trái phép cũng sẽ bị xử lý theo quy định.

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với ngành Y tế và các địa phương rà soát lại các đối tượng hỗ trợ hiện nay, bổ sung các lực lượng tuyến đầu phòng, chống nhập cảnh trái pháp luật, trong đó có lực lượng công an, quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho các điểm trường tại khu vực biên giới tiếp tục làm tốt công tác rà soát, nắm lại lý lịch các học sinh từ Campuchia về để có biện pháp cách ly phù hợp. Giáo viên phải theo dõi thường xuyên các học sinh vắng nhiều ngày và điều tra nguyên nhân.

Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngành Y tế và các ngành chức năng ở địa phương cần thống nhất lại toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh nhân 315 để tổ chức họp báo, thông tin một cách đầy đủ nhất về lịch trình của đối tượng 315 để người dân cả nước nói chung và người dân Tây Ninh nói riêng an tâm.

Trên cơ sở các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai, Sở Y tế cần đánh giá cụ thể tình hình, nguy cơ cấp độ có thể lây nhiễm trong cộng đồng tại khu vực xã Tân Thành để có đề xuất cấp độ quản lý cho phù hợp.

Các địa phương cần nghiên cứu thêm cơ chế khen thưởng cho những người dân có công phát hiện và thông báo các trường hợp người nhập cảnh trái phép về địa phương cho cơ quan quản lý.

Lê Thùy