BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Tăng cường phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về pháo

Cập nhật ngày: 06/10/2018 - 07:47

BTN - Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, xác định công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến pháo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, khắc phục tư tưởng xem nhẹ, coi công tác này là nhiệm vụ của ngành Công an.

UBND tỉnh vừa có thông báo đến các sở, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo công tác tăng cường phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về pháo.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp; sự nỗ lực thực hiện của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nên công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khoẻ, tính mạng, tài sản nhân dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nguồn pháo thẩm lậu vào Tây Ninh- nhất là từ Campuchia vào chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để. Tình trạng đốt pháo nổ vẫn còn xảy ra vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hằng năm.

UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do cấp uỷ, chính quyền- nhất là ở cấp cơ sở chưa thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra quyết liệt. Công tác tuyên truyền, phòng ngừa các hành vi vi phạm về pháo hiệu quả còn thấp. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa nghiêm- nhất là thanh, thiếu niên. Mặt khác, do lợi nhuận từ việc mua, bán pháo cao nên các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật về pháo.

Ðể kịp thời khắc phục những hạn chế trên và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định 36/2009/NÐ-CP ngày 15.4.2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, quán triệt lại Nghị định số 36/2009/NÐ-CP ngày 15.4.2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo cho tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên nắm vững và thực hiện nghiêm túc.

Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, xác định công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến pháo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, khắc phục tư tưởng xem nhẹ, coi công tác này là nhiệm vụ của ngành Công an.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nhận thức sâu sắc, đầy đủ tác hại của việc sử dụng trái phép pháo và quy định của pháp luật về pháo.

Cần tuyên truyền cho mọi người- nhất là học sinh nhận thức rõ trách nhiệm và tích cực tham gia đấu tranh phòng chống sản xuất, buôn bán, tàng trữ sử dụng trái phép các loại pháo, kịp thời tố giác cho các cơ quan chức năng những hành vi vi phạm về pháo.

Ðối với Sở GD&ÐT và Tỉnh đoàn, phải thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên nắm nội dung cơ bản của Nghị định số 36/2009/NÐ-CP của Chính phủ. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên cam kết không thực hiện hành vi vi phạm liên quan đến pháo, đặc biệt là không sử dụng trái phép các loại pháo.

Ngoài ra, Công an tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện xử lý, điều tra, đề nghị truy tố kịp thời các trường hợp sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Thông qua các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NÐ-CP của Chính phủ. Chú ý tuyên truyền cá biệt, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tạp hoá phẩm, chủ xe, lái xe khách chạy trên tuyến biên giới, người dân thường xuyên qua lại biên giới, các đối tượng vi phạm quy định của pháp luật về pháo trước đây cho cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về pháo dưới mọi hình thức.

Bộ Chỉ huy BÐBP, Cục Hải quan, Sở Công Thương kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về pháo. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ khu vực biên giới, đường tiểu ngạch, khu vực cửa khẩu, chợ đường biên, chợ nội địa, trung tâm thương mại… để xử lý theo quy định của pháp luật.

ÐỨC AN

Từ khóa
ÐỨC AN