BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRẺ TỪ CƠ SỞ:

Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng 

Cập nhật ngày: 08/03/2020 - 12:54

BTNO - Những năm qua, các tổ chức Đoàn trên toàn tỉnh đã phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp góp phần quan trọng trong việc bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, đồng thời xây dựng củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh.

TRANH THỦ NGUỒN LỰC TRẺ TỪ TRƯỜNG HỌC

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong học sinh, một số đảng bộ huyện, thành phố hằng năm đều có giao cụ thể số lượng quần chúng ưu tú là học sinh trong các trường THPT tham gia các lớp học cảm tình Đảng. Căn cứ vào chỉ tiêu cấp trên giao, chi bộ, đảng bộ các nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể về phát triển đảng viên trong từng năm học.

Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha kết nạp đảng viên mới cho các đoàn viên ưu tú.

Là trường có số lượng đảng viên là học sinh được kết nạp ngày càng tăng về chất lượng, năm 2019, THPT chuyên Hoàng Lê Kha (TP.Tây Ninh) đã giới thiệu 3 học sinh tham gia lớp cảm tình Đảng, kết nạp 2 đảng viên. Việc kết nạp Đảng đã giúp học sinh THPT có động lực để phấn đấu, rèn luyện, tạo hành trang để các em trở thành công dân tốt cho xã hội.

Ngay khi học sinh bước vào lớp 10, nhà trường đã triển khai nội dung công tác phát triển đảng, tiêu chuẩn, tiêu chí xét chọn quần chúng ưu tú đến từng lớp để hình thành ý thức rèn luyện, phấn đấu cho các em. Việc theo dõi quá trình phấn đấu, học tập của học sinh được phối hợp chặt chẽ giữa các “kênh”: Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp, thông qua đánh giá định kỳ của từng lớp… Hầu hết các em trong diện theo dõi, xét chọn đều có ý thức tốt trong rèn luyện, học tập.

Thầy Nguyễn Hữu Nhuận - Phó Bí thư Chi bộ trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha cho biết, việc phát hiện ra nhân tố ưu tú, điển hình trong số đông học sinh đang theo học tại trường và giới thiệu cho Đảng, chi bộ nhà trường đóng vai trò quan trọng, bởi đây là nơi tạo nguồn, theo dõi thái độ, tư tưởng, sức học, sinh hoạt của các em. Hàng năm, chi bộ nhà trường có xây dựng kế hoạch từng bước giáo dục, rèn luyện học sinh, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu kết nạp Đảng.

Để tạo môi trường thuận lợi cho các em tu dưỡng và phấn đấu, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua thiết thực như triển khai cho học sinh, đoàn viên đăng ký sổ tay làm theo lời Bác; tổ chức ngày hội Thanh niên sống đẹp, ngày làm việc tốt… Qua đó, phát hiện “hạt giống tốt” để theo dõi, bồi dưỡng cho Đảng. Trung bình mỗi năm đơn vị kết nạp từ 2 – 3 đảng viên trẻ.

Tại trường Nguyễn Chí Thanh (thị xã Hoà Thành), thầy Nguyễn Tuân – Phó Hiệu trưởng cho biết, quá trình bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, xét chọn quần chúng ưu tú được nhà trường quan tâm, thực hiện chặt chẽ. Đối với học sinh, tiêu chuẩn để được Đảng ủy nhà trường chọn học lớp cảm tình Đảng là các em đủ 18 tuổi, có học lực giỏi; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động…

Mỗi năm, tuỳ vào tình hình thực tế, nhà trường sẽ giới thiệu từ 2 – 3 học sinh ưu tú cho cấp uỷ Đảng xem xét. Từ năm 2015 – 2019, chi bộ nhà trường đã kết nạp được 3 đảng viên trẻ là học sinh. Nhiều trường hợp có học lực giỏi, đạt giải cao trong kỳ thi cấp tỉnh, năng nổ tham gia hoạt động Đoàn nhưng bị vướng ở độ tuổi vào Đảng, đơn vị đã xin ý kiến cấp trên, gửi toàn bộ hồ sơ của học sinh đó xuống trường đại học, để xem xét tiếp tục định hướng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

“Thời gian tới, đơn vị tập trung chú trọng việc phát triển đảng viên trẻ là học sinh, đồng thời định hướng lựa chọn những em học sinh ưu tú từ cuối năm lớp 10 để làm hạt nhân, bồi dưỡng, rèn luyện giới thiệu vào Đảng” – thầy Tuân cho biết thêm.

TẠO NGUỒN ĐẢNG VIÊN TỪ ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN CẤP XÃ

Xác định công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò quan trọng để trẻ hoá đội ngũ cán bộ, Đoàn phường Long Thành Trung (thị xã Hoà Thành) đã triển khai rộng rãi chương trình rèn luyện đoàn viên theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên đến các chi đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Theo anh Bùi Huỳnh Băng Sơn – Bí thư Đoàn phường Long Thành Trung, để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên, đơn vị đổi mới hoạt động tuyên truyền, tập trung nâng cao chất lượng đoàn viên. Xây dựng lớp đoàn viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng; có tri thức, sức khoẻ, hoài bão, tinh thần sáng tạo và khát vọng vươn lên. Năm 2019, Đoàn phường Long Thành Trung đã giới thiệu 21 đoàn viên ưu tú, được Đảng xem xét kết nạp 11 đảng viên từ đoàn viên.

Xã Thái Bình (huyện Châu Thành) luôn cố gắng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới- nhất là trong đoàn viên, thanh niên ở chi bộ ấp. Bí thư Xã đoàn Thái Bình Lương Thị Ngọc Nhung chia sẻ, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng như tổ chức sinh hoạt toàn Đoàn, tham gia hoạt động các phong trào “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27.7… Hàng năm, xã Đoàn sẽ lựa chọn, đề cử danh sách 10 đoàn viên ưu tú cho Đảng vào dịp 3.2, 26.3.

Xã Thái Bình (huyện Châu Thành) kết nạp đảng viên mới cho đoàn viên ưu tú.

Anh Nguyễn Thái Nguyên (sinh năm 1992) là đoàn viên ưu tú của xã Thái Bình, đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ Đảng vào tháng 12.2014. Anh Nguyên chia sẻ, trong quá trình từ đoàn viên trở thành đảng viên, bản thân đã nhận được nhiều sự giúp đỡ tận tình của các cấp bộ đoàn. Anh luôn tích cực tham gia hoạt động phong trào, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm để xứng đáng là người đảng viên gương mẫu, ưu tú.

Theo Huyện đoàn Châu Thành, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện đoàn quan tâm, chú trọng. Nhiều năm qua, các cơ sở đoàn trong huyện đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chủ động tham mưu phát triển đảng viên trẻ, xây dựng và đề xuất chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng năm.

Để tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên, tổ chức Đoàn các cấp đã và đang triển khai các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cơ sở Đoàn tham mưu với cấp ủy đảm nhận các nội dung như chăm sóc bồn hoa, cây cảnh; tham gia các hoạt động như thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ, diễu hành phòng chống ma túy..v..vv…

 Song song đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tập trung chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, đồng thời tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị theo từng chủ đề hằng năm. Trong năm 2019, Huyện đoàn đã giới thiệu 370 đoàn viên ưu tú, được Đảng xem xét kết nạp 41 đảng viên mới từ đoàn viên.

Nhờ công tác tạo nguồn, thực hiện đúng quy trình, thủ tục kết nạp theo tiêu chuẩn đảng viên, tuổi trẻ Tây Ninh đã kịp thời tăng cường cho các cơ sở Đảng đội ngũ đảng viên trẻ, năng động, xung kích đi đầu, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng địa phương giàu đẹp.

THIÊN DI – PHƯƠNG THẢO