Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung phòng, chống dịch Covid - 19 

Cập nhật ngày: 10/02/2021 - 10:09

BTNO - Sau cuộc họp đột xuất trưa 9.2, chiều cùng ngày, UBND tỉnh ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh với quyết tâm chính trị cao nhất, kiên quyết ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, để nhân dân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Tỉnh không tổ chức bắn pháo nhân dịp năm mới, dừng tổ chức lễ khai mạc Hội xuân núi Bà Đen cũng như các lễ hội, tiệc mừng cuối năm, họp mặt mừng xuân. Giảm quy mô, thời gian tổ chức và hạn chế tối đa tập trung đông người tại các nghi lễ tôn giáo. Các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục được hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội nhưng phải bảo đảm tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Các địa phương, bằng nhiều hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, tính tự giác của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên sử dụng dung dịch khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và tự giác khai báo y tế theo quy định trên tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch, tích cực tham gia tố giác người nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân không đi đến những nơi có dịch bệnh và không ra khỏi địa phương khi không thật sự cần thiết trong dịp Tết Nguyên đán. Từng địa phương chỉ đạo, rà soát thường xuyên, nắm chắc thông tin người từ các tỉnh, thành phố về địa phương tạm trú trong dịp tết để yêu cầu thực hiện việc khai báo y tế; chỉ đạo xử lý các tình huống phức tạp về dịch bệnh xảy ra ở địa phương theo phương châm 4 tại chỗ, kịp thời khoanh vùng, truy vết thần tốc, xử lý triệt để khi phát hiện trường hợp F0 và F1 theo đúng quy định.

Tăng cường tuần tra kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thuỷ, nhất là kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh. Ngăn chặn triệt để các hành vi nhập cảnh trái phép, chú ý tại các tuyến đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, về phòng, chống dịch; người tham gia buôn lậu trên tuyến biên giới ngoài việc xử lý theo quy định còn buộc cách ly tập trung.

Thực hiện các biện pháp kiểm tra dịch tễ, cách ly tập trung, cách ly tại nhà phù hợp với từng đối tượng đi, đến từ vùng có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hướng dẫn, tổ chức tốt việc khai báo y tế đối với những người từ các địa phương khác về tạm trú trên địa bàn tỉnh từ khi dịch bùng phát trở lại đến nay. Rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết (nhân lực, vật tư, sinh phấm, công cụ, phương tiện, bệnh viện dã chiến), sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi có các tình huống dịch bệnh phức tạp xảy ra.

Ổn định thị trường, bảo đảm nguồn cung cấp hàng hoá thiết yếu trong trường họp xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh- nhất là trường hợp phải áp dụng biện pháp phong toả một số khu vực, địa bàn. Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng, chống, xử lý kiên quyết, nghiêm minh các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán cũng như bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.

Biên phòng Tây Ninh đo thân nhiệt, thực hiện kiểm tra y tế đối với người nhập cảnh- Ảnh B.T

Thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, giảm quy mô, thời gian, số lượng người tham dự các nghi lễ tôn giáo. Khuyến nghị các tổ chức tôn giáo tạm dừng tổ chức các nghi lễ tôn giáo lớn, tập trung đông người; tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và tín đồ tự giác thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo dõi, nắm thông tin trên mạng xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi tung tin, tuyên truyền, xuyên tạc, đưa tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Quan tâm giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách cũng như động viên các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch- đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Tuyên truyền liên tục thông tin về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh để nhân dân nâng cao nhận thức, cảnh giác, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng như không hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh; tự giác khai báo y tế, cài đặt các ứng dụng truy vết dịch bệnh, bảo đảm thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Kịp thời khen thưởng bằng vật chất cho người phát hiện, cung cấp thông tin, tố giác người nhập cảnh trái phép, người từ nơi khác về tạm trú ỏ địa phương không khai báo y tế.

Đ.V.T