BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X:

Tập trung thảo luận các nội dung trình kỳ họp 

Cập nhật ngày: 07/12/2023 - 23:58

BTN - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 7.12, HĐND tỉnh khoá X chia 3 tổ thảo luận về các nội dung trình kỳ họp.

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại tổ thảo luận số 1, có 6 lượt đại biểu nêu 31 ý kiến về nhiều nội dung. Cụ thể như việc xử lý các trụ sở dôi dư chưa được xử lý triệt để, các trụ sở đấu giá không được (11 trụ sở), đề nghị ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh có giải pháp đối với tình trạng trên.

Đối với các công trình hạ tầng giao thông, đại biểu đề nghị cần quan tâm, các công trình mới xây dựng nhanh chóng xuống cấp; trong thời gian tới cần lưu ý từ khâu tư vấn thiết kế, đấu thầu đến tiến hành xây dựng.

Những kiến nghị của người dân trên tuyến đường QL22B chậm được Khu Quản lý đường bộ IV thực hiện, đại biểu đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp Khu Quản lý đường bộ IV sớm giải quyết theo kiến nghị cử tri.

Công tác tuyển dụng nhân sự cho lĩnh vực thể thao và truyền thanh ở cơ sở chưa được thực hiện tốt, đại biểu đề nghị ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng như UBND cấp huyện có giải pháp để tuyển dụng nhân sự, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

Đại biểu phản ánh tệ nạn xã hội chưa được kéo giảm trong thời gian qua như: cho vay nặng lãi, đua xe, cờ bạc, ma tuý... đề nghị ngành Công an phối hợp với các ngành có liên quan quyết liệt hơn trong việc xử lý.

Tại tổ thảo luận số 2, thảo luận nội dung Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Nguyễn Thị Thuỳ Vân cho rằng lĩnh vực khoa học công nghệ cần được quan tâm đầu tư tạo động lực cho sự phát triển KT-XH. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Quyên đề nghị giải trình rõ những động lực tăng trưởng cụ thể để đại biểu yên tâm quyết nghị chỉ tiêu tăng trưởng GRDP 7% năm 2024. Đại biểu Võ Quốc Thắng cho biết, qua báo cáo KT-XH năm 2023, nổi lên tình trạng các loại tội phạm và tai nạn giao thông tăng. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng đánh giá tình hình, xác định nguyên nhân và có giải pháp kéo giảm trong năm 2024.

Đại biểu Lê Minh Trúc nêu thực trạng các bến bãi khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu nhập khẩu hàng nông sản từ Campuchia, đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ, trước hết là quy hoạch.

Tại tổ thảo luận số 3, đại biểu Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, hiện nay, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, hợp tác xã, chính sách giảm nghèo ở Ngân hàng Chính sách xã hội, tuy nhiên, các chính sách này khó đi vào thực tiễn và đối tượng thụ hưởng khó tiếp cận do thủ tục hành chính để thụ hưởng các chính sách còn nhiều vướng mắc. Đề nghị cần có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực giảm nghèo.

Đại biểu Chi cũng cho rằng thủ tục công nhận sản phẩm OCOP ở địa phương còn nhiều khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ.

Đại biểu Dương Nguyễn Phúc đề nghị UBND tỉnh lưu tâm đánh giá cụ thể hơn về một số chỉ số cạnh tranh và bày tỏ lo ngại khi tình hình tội phạm, tai nạn giao thông gia tăng.

Đại biểu Thành Từ Dũ (Bí thư Huyện uỷ Tân Biên) phân tích tình hình kinh tế của tỉnh và cho rằng, năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đạt mức 7% mới hợp lý (báo cáo chỉ 5,5%). Đại biểu Thành Từ Dũ nêu khó khăn về tình hình kinh tế biên mậu, kể cả tình hình một số hoạt động của cửa khẩu, có những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh. “Đất vành đai biên giới có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không, đến nay cũng chưa thật sự rõ ràng”- đại biểu nêu.

Cũng liên quan đến hoạt động kinh tế ở khu vực biên giới, đại biểu Thành Từ Dũ cho biết, việc nhập khẩu một số hàng nông sản từ Campuchia đang gặp khó khăn, có doanh nghiệp đã chuyển sang nhập hàng nông sản từ cửa khẩu của tỉnh khác. Đại biểu này góp ý chỉnh sửa, bổ sung một số dự thảo nghị quyết cho phù hợp hơn, trước khi thông qua. Đối với chính sách đào tạo, hỗ trợ công chức đi học nâng cao trình độ, theo đại biểu này, chỉ hỗ trợ cho đối tượng được cử đi học, còn nếu tự đi học để nâng cao trình độ thì không hỗ trợ.

Đại biểu Kim Thị Hạnh, thành viên Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị xem xét lại việc áp dụng cách tính tỷ giá trong tăng trưởng kinh tế, vì hiện nay vẫn lấy cột mốc “giá so sánh cố định năm 2010”, liệu còn hợp lý nữa không, vì cách tính này cách nay đã 13 năm.

Các ý kiến đại biểu thảo luận được lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh trả lời làm rõ tại hội nghị; một số nội dung được tiếp thu để chỉnh sửa các dự thảo nghị quyết kịp tiến độ trình HĐND tỉnh quyết nghị vào phiên họp ngày 8.12.

Phương Thuý - Việt Đông