Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Ngày 15.4, tại Thủ đô Hà Nội, cơ quan thuộc Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024. Tỉnh Tây Ninh xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

.png)
Theo kết quả xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2024, Tây Ninh đạt 47,3452 điểm, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; dẫn đầu bảng xếp hạng là tỉnh Quảng Ninh.
Năm 2024, điểm số và thứ bậc xếp hạng Chỉ số PAPI của tỉnh Tây Ninh đạt mức cao nhất từ trước đến nay, cho thấy bước tiến đáng khích lệ trong công tác quản trị địa phương và cung ứng dịch vụ công cho người dân.
Kết quả điểm chỉ số nội dung thành phần về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công, trách nhiệm giải trình với người dân, quản trị môi trường, quản trị điện tử… năm 2024 của tỉnh nhìn chung có xu hướng tăng khá mạnh so với các năm 2021, 2022, 2023.

Trước đó, năm 2023, Chỉ số PAPI của Tây Ninh đạt 39,24 điểm (trung bình cả nước đạt 43,33 điểm), thuộc nhóm các tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng; các năm 2022, 2021, 2020, điểm số PAPI của tỉnh cũng chỉ ở mức trung bình hoặc trung bình thấp so với các tỉnh, thành phố.
Chỉ số PAPI đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương. PAPI đo lường 8 chỉ số nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.
Báo cáo Chỉ số PAPI có thể coi là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương; giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn.

Được biết, báo cáo PAPI năm 2024 lần thứ 16 ghi nhận ý kiến của 18.894 người dân được lựa chọn mẫu ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc. Báo cáo cung cấp kết quả phân tích chuyên sâu về nhiều khía cạnh của quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam.
Thông qua báo cáo PAPI năm 2024 cho thấy, người dân hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công và 3 vấn đề hệ trọng nhất theo đánh giá của người dân năm 2024 đó là: tham nhũng, đói nghèo, việc làm. Báo cáo PAPI khuyến nghị chính quyền các cấp tăng cường tính minh bạch trong cung ứng dịch vụ công, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và bảo vệ người tố cáo ngay sau khi các đơn vị hành chính được sắp xếp lại.
Phát hiện từ khảo sát PAPI năm 2024, khi biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ nét, cảm giác dễ bị tổn thương của người dân nói chung gia tăng, với gần 40% số người trả lời cho biết gia đình hoặc cộng đồng của họ đã chịu tác động trực tiếp từ các hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm qua.
Những tác động tàn khốc của cơn bão Yagi và tần suất ngày càng tăng của các đợt nắng nóng, ngập lụt và hạn hán bất thường cho thấy tính cấp thiết của việc thúc đẩy quản trị môi trường có sự tham gia sớm của cộng đồng.
Báo cáo khuyến nghị cần tăng cường khả năng ứng phó với thảm hoạ, đầu tư kiên cố hoá cơ sở hạ tầng và bảo đảm thực hiện các biện pháp ứng phó phù hợp với đặc điểm của từng vùng, khu vực dân cư để bảo vệ cộng đồng và nâng cao khả năng chống chịu lâu dài trước biến đổi khí hậu.
Phương Thuý