BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sẽ thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý 

Cập nhật ngày: 11/06/2023 - 18:10

BTNO - Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến ký quyết định của UBND tỉnh ban hành đề án thí điểm thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở và tương đương thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (gọi tắt là Đề án).

Nhiều cơ quan Trung ương và tỉnh, thành phố đã triển khai

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc quy hoạch, bổ nhiệm công chức, viên chức (CCVC) giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của tỉnh trong những năm qua đã bám sát các quy định của Trung ương, của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tuy nhiên, việc đề bạt, bổ nhiệm vẫn còn tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, chưa phát hiện được hết những người có đủ năng lực để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; còn tư tưởng “kinh nghiệm”, CCVC trẻ chưa có cơ hội thể hiện sự vượt trội để vào vị trí lãnh đạo, quản lý.

Công tác bổ nhiệm theo quy trình hiện nay chưa có bước đột phá, chưa tạo động lực cho đội ngũ CCVC. Mỗi vị trí hầu hết chỉ có 1 người được xem xét, lựa chọn để thực hiện quy trình, do đó chưa có sự khuyến khích CCVC hăng hái thi đua, phát huy năng lực để cấp thẩm quyền lựa chọn người xứng đáng nhất.

Thực hiện chủ trương của Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đến nay đã có rất nhiều bộ, ngành, địa phương trong cả nước tổ chức thi tuyển đối với chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng và tương đương.

Tháng 4.2020, Bộ Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, đã có 14 cơ quan Trung ương và 22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được chọn thí điểm. Kết quả có 12/14 cơ quan Trung ương tổ chức thi tuyển đối với 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng, có 42 ứng viên trúng tuyển.

Đối với các tỉnh, thành phố được chọn thí điểm thực hiện, có 17 tỉnh, thành phố đã tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng; có 368 ứng viên trúng tuyển, trong đó cấp sở có 33 ứng viên, cấp phòng có 335 ứng viên.

Bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ

Theo Đề án, các chức danh phó giám đốc sở và tương đương thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý sẽ do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, cho ý kiến trước khi Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, nhằm bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho bà Nguyễn Thị Thuý Nga (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, công tác thẩm định, thi tuyển và bổ nhiệm phải bảo đảm về thẩm quyền quản lý cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ. Chỉ thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đối với trường hợp bổ nhiệm lần đầu Phó Giám đốc Sở và tương đương. Người dự thi phải bảo đảm về năng lực, trình độ chuyên môn và các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí được thi tuyển theo quy định.

Mỗi vị trí, chức danh thi tuyển phải có ít nhất 2 người trở lên tham dự tuyển. Nếu chỉ có 1 người đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi hoặc không có người đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì cấp thẩm quyền bổ nhiệm chức danh thi tuyển sẽ đề cử thêm người dự thi hoặc quyết định không bổ nhiệm chức danh này cho đến khi có thêm người dự thi.

Đối tượng dự tuyển là nhân sự tại chỗ hoặc từ các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và trong quy hoạch chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn được quyền đăng ký dự tuyển.

Một điểm đáng lưu ý đó là CCVC trong nguồn quy hoạch tại chỗ vào chức danh cần thi tuyển, đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm phải đăng ký dự tuyển. Nếu không đăng ký tham gia dự tuyển thì hằng năm rà soát danh sách quy hoạch, cơ quan có thẩm quyền đưa ra khỏi danh sách quy hoạch (trừ trường hợp không đủ sức khoẻ dự tuyến (đang mắc bệnh hiểm nghèo, bị ốm đau phải điều trị nội trú…); đang trong thời gian được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; CCVC nữ đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản).

CBCC UBND thị xã Trảng Bàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa.

Để tổ chức thi tuyển, tỉnh sẽ thành lập hội đồng thi do Chủ tịch UBND tỉnh làm chủ tịch hội đồng; thành lập tổ giúp việc, ban ra đề thi, ban coi thi, ban phách, ban chấm thi, ban giám sát.

Các thông tin về việc thi tuyển sẽ được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng (ít nhất 1 lần), trang thông tin điện tử, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan có thẩm quyền. Ứng viên dự thi sẽ dự hai phần thi, gồm thi viết và thi trình bày đề án (kết quả bài thi viết đạt từ 50 điểm trở lên mới được tham gia thi trình bày Đề án).

Từ thực tiễn thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý ở nhiều cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước cho thấy đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, góp phần quan trọng tăng cường dân chủ, sự lãnh đạo tập trung thống nhất của cấp uỷ trong công tác cán bộ; giúp khắc phục những hạn chế trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay.

Bên cạnh đó, người tham gia thi tuyển có cơ hội tự đánh giá, kiểm điểm bản thân, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu của chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Phương thức thi tuyển cũng sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần lựa chọn được những người thực sự năng lực, đạo đức để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị.

Theo thống kê của UBND tỉnh, tính đến ngày 30.4.2023, tổng số vị trí lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương theo cơ cấu tổ chức được phê duyệt là 98 người, hiện có 87 người; còn khuyết, chưa kiện toàn 12 người.

Phương Thuý​