BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 16.8.2021

Cập nhật ngày: 15/08/2021 - 17:49

BTNO - UBND tỉnh yêu cầu người dân ở tại nhà, “ai ở đâu thì ở đó” để khống chế triệt để, cắt đứt nguồn lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Chiều 15.8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ký ban hành văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 16.8.2021. UBND tỉnh yêu cầu người dân ở tại nhà, “ai ở đâu thì ở đó” để khống chế triệt để, cắt đứt nguồn lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ý thức chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất để chiến thắng và đẩy lùi dịch bệnh. Qua 28 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương đã nỗ lực rất lớn, quyết tâm cao, tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến tích cực, cơ bản khống chế sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, số ca nhiễm có xu hướng giảm dần, đa số người dân có ý thức chấp hành nghiêm, không ra khỏi nhà...

Tiêm vaccine cho người dân huyện Châu Thành. Ảnh Thiện Nhân

Bảo đảm “chặt ngoài, chặt trong”, theo phương châm “4 tại chỗ”

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn tỉnh, nhằm khống chế sự lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố do Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng. Đồng thời thành lập bộ phận thường trực để bảo đảm công tác chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và tại các địa phương 24/24 giờ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thành phố tập trung chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ, quyết liệt giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 2566/UBND-KGVX, ngày 31.7.2021 và Công văn số 2602/UBND-KGVX, ngày 4.8.2021 của UBND tỉnh, bảo đảm “chặt ngoài, chặt trong”, theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đánh giá, phân loại, xác định cụ thể các vùng nguy cơ dịch bệnh theo từng cấp độ (vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng, cùng xanh) với phương châm “giữ vững và mở rộng vùng xanh, chuyển hoá nhanh vùng cam, vùng vàng để sớm trở thành vùng xanh và khoanh vùng chặt, khống chế dập dịch triệt để vùng đỏ không để dịch lây lan sang các vùng khác”.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiêm vaccine chặt chẽ, khoa học, đúng tiến độ, an toàn, nhất là bảo đảm giãn cách, không để lây nhiễm dịch bệnh và mất an ninh trật tự. Ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ công nghệ thông tin trong công tác truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và hệ thống thông tin báo cáo liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 1.7.2021 của Chính phủ bảo đảm kịp thời, chính xác, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực; Thường xuyên rà soát hộ có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng thiếu đói để trợ cấp kịp thời; địa phương nào để xảy ra thiếu đói trong thời gian giãn cách xã hội sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Thực hiện nghiêm kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 5435/TB-VP, ngày 13.8.2021 của Văn phòng UBND tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin bố trí luân phiên ít nhất 50% cán bộ, công chức làm việc tại nhà (trừ ngành Y tế, lực lượng vũ trang và các đơn vị đảm bảo các hoạt động thiết yếu).

Các ngành chức năng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy định giãn cách xã hội và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ.

Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì phối hợp các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm sàng lọc sớm nhất, đồng thời cùng các địa phương xác định cụ thể các vùng nguy cơ sau xét nghiệm sàng lọc; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu dung, điều trị, hạn chế thấp nhất ca tử vong; Tập trung mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm bảo đảm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và điều trị bệnh.

Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần Công văn số 2564/UBND-KGVX ngày 30.7.2021 của UBND tỉnh về hoạt động “3 tại chỗ” đối với các doanh nghiệp.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội; hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự tổng xét nghiệm sàng lọc, tiêm chủng…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương bảo đảm lực lượng hỗ trợ các mặt công tác phòng, chống dịch tại từng địa phương.

Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các doanh nghiệp và các địa phương bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hoá thiết yếu cho người dân trong thời gian tiến hành tổng xét nghiệm sàng lọc và thực hiện giãn cách xã hội, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trái quy định, thu gom hàng hoá…

Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ vừa bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hoá vừa bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương thực hiện tốt chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các hành vi đưa tin sai sự thật, làm ảnh hướng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và gây hoang mang trong nhân dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai năm học 2021-2022 phù hợp.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm biện pháp giãn cách xã hội, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tại các nơi bị phong tỏa, cách ly y tế. Vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ tinh thần, vật chất cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ…

Đ.H.T