BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm Cách mạng tháng Tám – Quốc khánh 2.9 và Ngày truyền thống CAND Việt Nam

Cập nhật ngày: 19/08/2010 - 07:51

(BTNO) - Sáng 18.8, tại khu di tích Căn cứ Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên), tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Công an tổ chức Mít tinh kỷ niệm 65 năm Ngày Cách mạng tháng Tám – Quốc khánh 2.9, 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ CA, thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn (phải) và Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân tại buổi lễ.

Đến dự có ông Trần Quốc Hương – nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban nội chính Trung ương, Trưởng ban An ninh T4; thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn – Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các Tổng cục trực thuộc bộ; Phan Văn Mãi - Bí thư Trung ương Đoàn; Lê Thị Bân – Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo và đoàn viên – thanh niên tiêu biểu Công an các tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Trà Vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến hành các cuộc tổng diễn tập qua các Cao trào cách mạng 1930 – 1931, 1936 – 1939. Vượt qua bao hy sinh, tổn thất, cách mạng Việt Nam đã giành thắng lợi trong Cách mạng tháng Tám, lậo nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á, viết nên một trong những trang sử vẻ vang nhất, hào hùng nhất, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta”. Tại Tây Ninh, vào thời điểm đó, toàn Đảng bộ Tây Ninh chỉ có 25 đảng viên nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt, linh hoạt của Ban cán sự Đảng tỉnh, nên chỉ trong vòng một ngày đêm 25.8.1945, tổng khởi nghĩa tháng Tám ở Tây Ninh đã diễn ra nhanh gọn và thu được thắng lợi giòn giã, chính quyền từ tỉnh đến quận, xã đều thuộc về tay nhân dân.

Ngày 19.8.1945, ngày Cách mạng tháng Tám cũng là ngày Công an nhân dân Việt Nam được thành lập. Trong 65 năm qua, lực lượng CAND đã có 13.547 đồng chí đã hy sinh vị sự nghiệp bảo vệ đất nước. Trong chiến tranh hay hoà bình, máu của cán bộ - chiến sĩ CAND vẫn đổ, tô thắm thêm ngọn cờ vinh quang của Tổ quốc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại buổi lễ.

Ở Tây Ninh, lực lượng CAND ra đời vào cuối tháng 8.1945 với tên gọi “Quốc gia tự vệ cuộc”. Ngay từ khi thành lập, Công an Tây Ninh đã cùng với toàn dân, toàn quân trong tỉnh bước ngay vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và Chiến tranh biên giới Tây Nam. Bất luận trong cuộc chiến đấu nào, Công an Tây Ninh luôn là lực lượng xung kích, hoạt động trên khắp chiến trường; luồn sâu, bám trụ trong vùng địch, diệt ác, trừ gian… bảo vệ Đảng, bảo vệ vùng giải phóng, bảo vệ các cơ quan đầu não của tỉnh và Trung ương Cục miền Nam, góp phần giải phóng tỉnh nhà, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cán bộ - chiến sĩ Công an Tây Ninh luôn tận tuỵ trong công tác, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Tây Ninh cũng đã kiểm duyệt đội ngũ các lực lượng Công an và tuần tra nhân dân, bảo vệ dân phố…

Cũng trong ngày 18.8, lãnh đạo Bộ Công an đã khánh thành cụm tượng đài Chiến thắng và Nhà sàn Bác Hồ tại khu di tích Căn cứ Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam. Cụm tượng đài Chiến thắng gồm biểu tượng lá cờ Tổ quốc bằng đá granite đỏ dài 44,2m x 30,8m, tổng diện tích 1.286m2 với ngôi sao bằng đá granite vàng có đường kính 15m, mang ngọn lửa vĩnh cửu. Phía đầu là tấm phù điêu bằng đá khắc họ tên, quê quán, ngày hy sinh của 13.547 liệt sĩ Công an. Bao quanh là 21 cột đá với vòng nguyệt quế khắc lời dạy của Bác Hồ với CAND Việt Nam. Hạng mục Nhà sàn Bác Hồ được xây dựng theo nguyên mẫu nhà sàn của Bác bằng gỗ Ké.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ.

Trước đó, đêm 17.8, Tỉnh Đoàn Tây Ninh và Công an Tây Ninh phối hợp tổ chức Hội trại dành cho tuổi trẻ tiêu biểu trong ngành Công an và thanh niên các tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Trà Vinh.    

Với chủ đề “Viết tiếp bản hùng ca”, các bạn trẻ tham dự Hội trại  được giao lưu với nhiều nhân chứng lịch sử tiêu biểu của ngành Công an về truyền thống anh hùng của CAND Việt Nam.

Nhân dịp này, Hội trại cũng tổ chức đi thăm và tặng quà cho 60 gia đình hoàn cảnh khó khăn ở huyện Tân Biên, khám và cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân nghèo trong huyện, trao tặng 10 căn nhà nhân ái cho các gia đình chính sách…

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Các lực lượng Công an Tây Ninh, tuần tra nhân dân và bảo vệ dân phố tiến qua lễ đài.

Tham quan Khu di tích Căn cứ Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam.

Đặng Hoàng Thái