BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 84% 

Cập nhật ngày: 14/10/2020 - 14:27

BTNO - Mới đây, ông Huỳnh Thanh Phương-Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Ông Huỳnh Thanh Phương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Sau khi nghe lãnh đạo BHXH tỉnh trình báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng quỹ BHYT, ông Huỳnh Thanh Phương đặt thêm một số vấn đề, trong đó tỷ lệ người dân Tây Ninh tham gia BHYT (84%) vẫn còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước.

Việc BHXH đề nghị thanh tra cơ sở khám chữa bệnh, nếu thực hiện sẽ thực hiện cụ thể như thế nào; xây dựng đội ngũ giám định viên của BHXH ra sao, số lượng, chất lượng chấp hành viên.

Một vấn đề không mới nhưng luôn có tính thời sự, đó là chuyện trốn, chậm đóng các loại bảo hiểm hiện tại như thế nào, có giảm so với trước hay không, cũng được nêu lên. Ngoài vấn đề được thanh toán theo quy định, cơ quan bảo hiểm có thống kê được người dân phải trả thêm khoảng bao nhiêu phần trăm chi phí khi khám, chữa bệnh không - ông Phương đặt câu hỏi,

Bà Kim Thị Hạnh-Phó trưởng Ban VH-XH của HĐND tỉnh đặt vấn đề, người dân có thẻ BHYT nhưng khi đi khám, chữa bệnh thì không có thuốc (thiếu thuốc) phải chăng đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ dân số tham gia BHYT của tỉnh thấp so với cả nước - bà Hạnh dè dặt.

Tiếp theo, bà Hạnh băn khoăn về sự phối hợp giữa cơ sở khám chữa bệnh với BHXH chưa thật tốt nên chất lượng khám chữa bệnh đối với người có thẻ BHYT chưa cao khiến tỷ lệ người bệnh phải chuyển viện cao?

Giải trình môt số ý, lãnh đạo BHXH cho biết hiện chưa có thống kê nào về số người có thẻ BHYT phải trả thêm tiền khi điều trị bệnh nhưng người bệnh chỉ phải chi trả thêm khi sử dụng dịch vụ, thuốc ngoài danh mục BHYT.

Bà Kim Thị Hạnh đặt câu hỏi cho lãnh đạo BHXH tỉnh.

Liên quan việc đóng BHXH, từ đầu năm đến nay đã có 40 cuộc thanh tra,  ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp khó khăn là có thật, song cũng có một sự thật khác, nhiều đơn vị, doanh nghiệp lợi dụng dịch bệnh để chây ì, chậm đóng bảo hiểm.

Về sự phối hợp giữa BHXH với bệnh viện, lãnh đạo cơ quan này phát biểu: “BHXH chưa bao giờ than phiền gì cơ sở khám chữa bệnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh lại thường xuyên than phiền BHXH”.

Việc chậm quyết toán cho bệnh viện, BHXH cho biết, một trong những lý do là do bệnh viện chậm chuyển hoá đơn nên BHXH không thể chuyển tiền.

Giải thích việc tỷ lệ dân số tham gia BHYT thấp, lãnh đạo BHXH tỉnh cho rằng, nguyên nhân là do xuất phát điểm thấp, người dân ở 20 xã khu vực biên giới thấp. Hiện tại toàn tỉnh có 27 xã người dân tham gia BHYT dưới 80%, trong đó TP Tây Ninh có 5 xã.

Kết luận buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Phương ghi nhận những kết quả mà BHXH đạt được trong thời gian qua. Những ý kiến thành viên đoàn đặt ra được BHXH giải đáp thoả đáng. Sau kỳ khảo sát này, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương sẽ có kiến nghị gửi đến các cơ quan liên quan để tháo gỡ một số vấn đề còn vướng mắc.

Đ.V.T