BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh với công tác thông tin tuyên truyền về biển, đảo 

Cập nhật ngày: 22/06/2018 - 06:10

BTN - Trước diễn biến phức tạp liên quan đến chủ quyền biển, đảo thời gian qua, Ðảng bộ tỉnh Tây Ninh đã tập trung chỉ đạo nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để hướng về biển, đảo quê hương và đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng rất mạnh mẽ.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo Thuyền Chài A. Ảnh: Thanh Quân

Tây Ninh là tỉnh biên giới đất liền giáp 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia, có đường biên giới dài 240km. Diện tích đất tự nhiên là 4.041,25km2; dân số hơn 1.100.000 người, với 1 thành phố và 8 huyện, 95 xã, phường, thị trấn; trên địa bàn tỉnh có 22 dân tộc sinh sống, trong đó có 5 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Chăm, Hoa và Tà Mun với 4.256 hộ/18.095 nhân khẩu, chiếm 1,67% dân số toàn tỉnh.

Riêng dân tộc Khmer có 7.681 nhân khẩu, chiếm 0,71% dân số toàn tỉnh; đồng bào có đạo chiếm 56,81% dân số, trong đó tín đồ Cao Ðài chiếm hơn 43%. Với vị trí địa lý quan trọng vừa giáp Campuchia, vừa là cửa ngõ vào thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội và quốc phòng - an ninh.

So với khu vực miền Ðông Nam bộ và cả nước, Tây Ninh có xuất phát điểm chậm hơn trong xây dựng và hội nhập, phát triển, do phải mất thời gian dài khắc phục hậu quả chiến tranh. Hiện tại và lâu dài, Tây Ninh có trách nhiệm quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biên giới đất liền Tây Nam của Tổ quốc.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng to lớn của biển, đảo và bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh luôn xác định trách nhiệm và ý thức đóng góp công sức vào việc giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những năm qua, bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực, công tác tuyên truyền luôn được tỉnh quan tâm đặc biệt. Ðảng bộ tỉnh coi đây là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình hiện nay.

Dù địa phương không có biển nhưng các cấp uỷ, chính quyền của tỉnh luôn xác định thực hiện chiến lược về biển ở Việt Nam là nhiệm vụ chung, cấp bách, nên sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 (khoá X), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã mở hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện và thường xuyên tuyên truyền Nghị quyết số 09-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khoá X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Nghị quyết số 27/2007/NQ-CP của Chính phủ về “Chương trình hành động thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Ðặc biệt, trước diễn biến phức tạp liên quan đến chủ quyền biển, đảo thời gian qua, Ðảng bộ tỉnh Tây Ninh đã tập trung chỉ đạo nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để hướng về biển, đảo quê hương và đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng rất mạnh mẽ.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức nhiều hội nghị cập nhật thông tin, tình hình thời sự về biển, đảo cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tỉnh, mời các chuyên gia, lãnh đạo Quân khu 7, Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia báo cáo tại hội nghị; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh thường xuyên tuyên truyền tình hình biển, đảo và những căn cứ khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, về những nỗ lực của lực lượng Hải quân Việt Nam khi vượt qua khó khăn, thách thức để bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm, Tây Ninh đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để tuyên truyền các nội dung liên quan đến biển, đảo, chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; duy trì, lồng ghép tuyên truyền về biển, đảo trong hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh; tuyên truyền làm rõ lập trường, quan điểm chính nghĩa của Việt Nam về vấn đề biển, đảo; triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trung tâm Văn hoá Thông tin tỉnh, từ ngày 17-21.5.2016, thu hút trên 3.000 lượt khách đến tham quan; lưu chuyển đến các huyện tuyên truyền bộ bản đồ cổ và phim tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (các bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do Trung Quốc xuất bản năm 1904, “An Nam đại quốc hoạ đồ”, “Ðại Nam nhất thống toàn đồ”, trình chiếu 2 đĩa phim tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa - Nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt”, “Bản đồ các đài khí tượng Ðông Dương” cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Ðức An

Báo Tây Ninh, Ðài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, hệ thống đài truyền thanh của địa phương, bản tin thông báo nội bộ của sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương trong tỉnh xây dựng chương trình ca nhạc “Hướng về biển đảo”, chuyên mục “Quốc phòng an ninh”, thường xuyên đăng tải nhiều bài viết, phóng sự tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng về biển, đảo; phản ánh những nỗ lực của quân và dân ta đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong sản xuất, chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phản ánh những tình cảm và hoạt động của tỉnh Tây Ninh với biển, đảo thân yêu. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức tuyên truyền về biển, đảo trên hệ thống cụm thông tin đối ngoại tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài; hệ thống quang báo của tỉnh, cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử tổng hợp của các sở, ban, ngành; lồng ghép tuyên truyền, báo cáo tại các hội nghị sơ kết, tổng kết, hội nghị báo cáo viên, giao ban của các địa phương, đơn vị; đăng tải trong bản tin, tập san nội bộ của các cơ quan, đơn vị; sao gửi, cung cấp đề cương, tài liệu tuyên truyền; tổ chức triển lãm, chiếu phim...

Tích cực hưởng ứng các cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”,“Góp đá xây dựng Trường Sa”, xây dựng quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”…; các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo quê hương; tham gia các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo; hưởng ứng Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”.

Song song với công tác tuyên truyền về biển, đảo, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các đoàn cán bộ đi thăm, làm việc tại Trường Sa, mang theo những tình cảm của nhân dân Tây Ninh đến thăm, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi hải đảo vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Xác định mạng xã hội là kênh thông tin tuyên truyền về biển đảo Việt Nam một cách hiệu quả trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, và cũng là kênh phản bác  nhanh chóng đối với các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề biển, đảo để kích động bạo loạn lật đổ chế độ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ xây dựng các nhóm Facebook, Zalo, blog từ tỉnh đến xã để cung cấp thông tin kịp thời cho nhân dân trong tỉnh. 

Ðến nay, tỉnh đã xây dựng 20 nhóm Facebook, 20 nhóm Zalo, 4 blog, 3 Fanpage để tuyên truyền. Trong đó, có 1 nhóm Facebook chuyên giới thiệu hình ảnh, cung cấp thông tin về biển, đảo- đó là Nhóm “Chúng tôi Yêu Biển đảo Việt Nam” có trên 6.300 thành viên là thanh niên trong và ngoài tỉnh, và Nhóm “Chúng tôi Yêu Việt Nam”, có hơn 24.000 thành viên tham gia đăng tải rất nhiều bài viết tuyên truyền biển, đảo và đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc về tình hình Biển Ðông, quan điểm, đường lối của Ðảng về chủ quyền biển, đảo Việt Nam và mối quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia có liên quan tới Biển Ðông.

Hoạt động ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo  với Bộ Tư lệnh Hải Quân lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tạo sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa tỉnh Tây Ninh và Ðảng uỷ Quân chủng Hải quân Việt Nam trong công tác tuyên truyền về biển, đảo; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh- nhất là thế hệ trẻ về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thể hiện trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh với biển đảo quê hương; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng và Nghị quyết Ðại hội X Ðảng bộ tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh và Ðảng uỷ Quân chủng Hải quân Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động tuyên truyền theo Chương trình ký kết, nhằm kịp thời cung cấp thông tin trao đổi để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục giới thiệu, phổ biến, tuyên truyền đậm nét, sâu sắc hơn những kiến thức cơ bản của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và Luật Biển Việt Nam. Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Ðông (DOC) và thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở biển Ðông (COC); quan điểm của Ðảng và Nhà nước ta trong vấn đề giải quyết tranh chấp trên biển Ðông; công bố những chứng cứ lịch sử và khoa học khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; các hoạt động huấn luyện, chiến đấu, sinh hoạt của bộ đội Hải quân canh giữ vùng biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc; khai thác biển, làm giàu từ biển của ngư dân.

Tiết mục văn nghệ về biển đảo do Ðoàn Văn công Quân chủng Hải quân biểu diễn tại Trung đoàn 174. Ảnh: Ngọc Diêu

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao nhiệm vụ tích cực phối hợp với Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân ký kết và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền biển, đảo hằng năm với nội dung, hình thức phù hợp để thông tin kịp thời tình hình biển, đảo đến với người dân Tây Ninh.

Các cơ quan báo chí, các sở, ban, ngành cùng các địa phương, đơn vị trong tỉnh cụ thể hoá chương trình phối hợp giữa Tỉnh uỷ Tây Ninh với Ðảng uỷ Quân chủng Hải quân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; thường xuyên cập nhật thông tin thời sự về biển, đảo cho cán bộ quản lý các cấp; đa dạng hoá nội dung, hình thức tuyên truyền về biển, đảo để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; kịp thời định hướng, khắc phục những tư tưởng lệch lạc trong nhận thức, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thăm hỏi, động viên tới các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân và nhân dân, chiến sĩ trên các đảo, thông qua đó, nâng cao ý thức, sự hiểu biết của nhân dân Tây Ninh về cuộc sống, điều kiện làm việc khó khăn nơi hải đảo, cùng nhau ra sức phấn đấu, chung tay gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

T.L.Q