BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, hoạt động hiệu quả

Cập nhật ngày: 10/06/2009 - 11:28

Thi đấu võ chiến đấu nam DQTV trong hội thao TDTT quốc phòng LLVT tỉnh năm 2009

Pháp lệnh Dân quân tự vệ được ban hành thực hiện từ năm 1996, để thực hiện có hiệu quả, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, Chỉ thị, Quyết định cụ thể hoá việc thi hành Pháp lệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, cơ sở quán triệt triển khai thực hiện. Thời gian qua, công tác DQTV của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển đi lên của nhân dân tỉnh nhà.

Với quan điểm xây dựng “Vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng DQTV Tây Ninh trong những năm qua được điều chỉnh, xây dựng với số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng cao, phù hợp với yêu cầu, tính chất nhiệm vụ và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm độ tin cậy về chính trị, được bố trí rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh và các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh từ tiểu đội đến trung đội dân quân thường trực với biên chế đầy đủ theo quy định. Đặc biệt tỉnh còn xây dựng 28 chốt dân quân trên tuyến biên giới, cùng với các đồn, trạm biên phòng hình thành thế trận liên hoàn trong khu vực phòng thủ của tỉnh, hoạt động rất hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, nhất là ở khu vực biên giới.

Nhiều năm qua, lực lượng dân quân thường trực các địa phương trong tỉnh tích cực chủ động phối hợp với lực lượng công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn được nhiều vụ việc phức tạp, bắt giữ nhiều đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại. Điển hình như các vụ bắt cướp trên địa bàn huyện Châu Thành, Tân Biên, Bến Cầu, Gò Dầu, thị xã Tây Ninh, được Bộ CHQS tỉnh, cấp uỷ, chính quyền địa phương tặng giấy khen và phần thưởng. Các năm qua DQTV đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra truy quét 120.494 cuộc, 765.695 lượt người tham dự, phát hiện xử lý 20.722 vụ, với 15.944 đối tượng, tạm giữ vật chất trị giá hàng tỷ đồng giao cho cơ quan chức năng xử lý góp phần làm trong sạch địa bàn. Ngoài ra dân quân thường trực còn được ngành chức năng tin tưởng giao nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trên 2.000 ha rừng. Riêng lực lượng dân quân trên các chốt biên giới nhiều năm qua cùng với lực lượng biên phòng, kiểm lâm hoạt động đạt nhiều kết quả thiết thực, kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc xâm nhập, vượt biên, xâm canh, buôn lậu, trộm cắp lâm sản, làm nòng cốt cho nhân dân an tâm định cư tái sản xuất.

Hằng năm lực lượng dân quân kết hợp huấn luyện với công tác giúp dân, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xoá đói giảm nghèo” và tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt ở địa phương với 231.418 lượt người tham gia, tuyên truyền vận động được 16.711 cuộc với 740.816 lượt người tham gia, sửa chữa trường học, trạm xá, nhà cửa cho dân; cùng với dân làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thuỷ lợi, vệ sinh môi trường; trồng cây phân tán các loại; tặng quà cho 9.336 đối tượng chính sách, gia đình nghèo trị giá trên 500 triệu đồng. Tất cả những việc làm trên đã để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp, làm cho hình ảnh người chiến sĩ đội mũ sao vuông ngày càng thêm gần gũi, gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân.

Hằng năm, 100% lực lượng dân quân thường trực, cơ động, phòng không được huấn luyện tốt về quân sự, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao và phối hợp hoạt động có hiệu quả, chất lượng huấn luyện, hội thi, hội thao ngày càng được nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết pháp luật, trình độ kỹ chiến thuật, bản lĩnh chính trị cho từng chiến sĩ DQTV, qua đó xuất hiện 184 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua, đồng thời lực lượng DQTV tỉnh Tây Ninh được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tặng nhiều bằng khen và phần thưởng.

LÊ HUY THƯỜNG