BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh: Cần sớm tháo gỡ khó khăn về kho bãi phục vụ nhập khẩu nông sản 

Cập nhật ngày: 08/12/2023 - 12:20

BTNO - Chiều 7.12, trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X, đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Quyên đề nghị UBND tỉnh nêu rõ những động lực tăng trưởng của năm 2024.

Đáng chú ý, thảo luận nội dung Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Nguyễn Thị Kim Quyên đề nghị UBND tỉnh nêu rõ những động lực tăng trưởng cụ thể của năm 2024 để đại biểu yên tâm quyết nghị chỉ tiêu tăng trưởng GRDP 7%.

Đại biểu Lê Minh Trúc nêu thực trạng các bến bãi khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh hiện chưa đáp ứng nhu cầu nhập khẩu hàng nông sản từ Campuchia. Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm điều chỉnh quy hoạch các bãi tập kết tại các cửa khẩu trên địa bàn để tháo gỡ những khó khăn cho hàng tập kết tại các cửa khẩu.

Cũng tại buổi thảo luận tổ, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh quan tâm, có giải pháp khơi thông các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ thông qua các giải pháp về truyền thông chính sách, cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, dễ tiếp cận để doanh nghiệp có thể tiếp cận các chính sách về vốn, lãi suất, nguồn lao động…

Qua đó nhằm nâng cao năng lực thích ứng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, tiếp tục góp ý sửa đổi một số nội dung, câu từ trong các dự thảo nghị quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng trả lời các nội dung về phát triển kinh tế của tỉnh.

Các ý kiến đại biểu nêu được lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời làm rõ tại hội nghị. Đối với chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho biết, kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2023 có thể nói là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Tây Ninh.

Năm 2024, tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng ít nhất 7% là có cơ sở và có tính toán, cân nhắc kỹ trên cơ sở tham khảo chỉ tiêu tăng trưởng của cả nước và căn cứ khả năng đóng góp của từng ngành, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ…

Đối với việc đầu tư xây dựng và vận hành các bãi tập kết hàng hoá phục vụ nhập khẩu nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho biết, vấn đề này được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh quan tâm, khảo sát thực tế; UBND tỉnh cũng đã tổ chức họp bàn giải pháp. Tinh thần là không chờ phê duyệt các quy hoạch của tỉnh hay đồ án quy hoạch các Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát mà sẽ thực hiện theo các quy hoạch đã được phê duyệt trước đây.

Đại biểu Lê Minh Trúc nêu thực trạng các bến bãi khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh hiện chưa đáp ứng nhu cầu nhập khẩu.

Giải pháp trước hết là đẩy mạnh triển khai các dự án UBND tỉnh đã cho chủ trương; kêu gọi thu hút đầu tư các dự án làm bãi tập kết hàng hoá theo quy hoạch. Riêng các cơ sở đang hoạt động hoặc chưa đủ điều kiện hoạt động do không bảo đảm quy hoạch thì UBND tỉnh cho phép hoạt động trong ngắn hạn để giải quyết trước mắt cho việc nhập khẩu. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh là việc cho phép này không đồng nghĩa với hợp thức hoá sau này.

Vận chuyển hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế, ngành Hải quan và đơn vị, địa phương biên giới tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về nội dung này trong thời gian tới.

Phương Thuý