Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Thế nào là “phường, xã vì dân”?
2017-07-10 07:52:15

Hôm cuối tuần trước tôi đọc thấy trên báo cái tin “Triển khai thí điểm mô hình “Phường, xã vì dân”, vậy cái việc “triển khai, thí điểm” đó là sao hở ông?

- Ông đọc tin trên báo, chẳng lẽ ông… hổng hiểu gì hết sao mà còn phải hỏi?

- Không phải tôi kém cỏi tới mức đó, mà tôi thắc mắc là vì chính quyền cách mạng của đất nước ta bản chất là “của dân, do dân, vì dân” ai cũng biết mấy chục năm nay rồi, sao nay Thành phố mình lại phải triển khai thí điểm mô hình phường, xã vì dân?

- Thế này, để Bàn Dân nói tóm tắt ông nghe nhé! Việc cách mạng nước ta chiến thắng giặc ngoại xâm, giành độc lập cho dân tộc, dân chủ cho nhân dân thì đã rõ quá rồi. Nhưng việc xây dựng chính quyền, cầm quyền quản lý hành chính nhà nước thì… bản chất của bất cứ nền hành chính nào cũng dễ bị quan liêu, do vậy trong từng địa phương không phải nơi nào cũng thực sự “vì dân”.

Vì thế lúc nào chúng ta cũng phải đẩy mạnh thực hiện công cuộc cải cách hành chính. Và trong quá trình cải cách hành chính, xây dựng nhà nước pháp quyền, chuyện xác định mục tiêu “vì dân” luôn phải đặt lên hàng đầu. Mà muốn có bộ máy hành chính các cấp “vì dân” thì trước hết phải có chính quyền cơ sở “phường, xã vì dân”, ông đồng ý không?

- Ừ thì ông nói cũng… “đúng bài” lắm, nhưng tôi vẫn cảm thấy còn lấn cấn sao sao ấy?! Tôi cảm thấy sao mà cái mô hình ấy nó cao xa quá, lớn lao quá, chưa biết sẽ được triển khai thực hiện thế nào?!..

- Thật ra, không có gì cao xa, lớn lao lắm đâu ông ơi, chỉ cần chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm pháp luật, giữ vững kỷ cương phép nước và thực sự gần dân, hiểu dân, nắm được cái khó của dân và động viên được sức dân, nhiệt thành tham gia xây dựng chính quyền là được thôi.

- Tôi đồng ý, nhưng những việc ông nói là đơn giản ấy không dễ thực hiện đâu ông ơi!

- Đúng vậy. Và có lẽ lãnh đạo thành phố mình cũng hiểu như thế nên Bàn Dân thấy trong kế hoạch xây dựng mô hình “Phường, xã vì dân” có đặt ra cách làm căn bản nhất, là phải tạo cho được sự gắn kết thực sự giữa hệ thống chính trị với người dân và giữa những người dân với nhau để chung sức, đồng lòng dựng xây phường, xã, dựng xây thành phố.

Có được sự gắn kết ấy mới mong khơi dậy, huy động được các nguồn lực còn rất lớn trong dân cho sự phát triển thành phố. Nguồn lực ấy không chỉ bao gồm vật chất, mà còn phải có cả sự nhiệt tình, tình cảm chia sẻ cộng đồng, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng…nữa.

- Cách làm ấy theo tôi nghĩ phải thật thiết thực, hiệu quả, làm từ những việc nhỏ nhất, chứ không chạy theo hình thức, sáo rỗng. Hy vọng là các phường, xã thí điểm sẽ làm được như thế ông nhỉ!

BÀN DÂN

Tin liên quan