BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm kênh tiếng Êđê về thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 12/05/2009 - 06:44

Người dân Êđê sẽ có thêm một kênh thông tin hữu ích để nâng cao hiểu biết về các thủ tục hành chính

Cổng thông tin về thủ tục hành chính cấp xã, phường do Tổ chức ActionAid Vietnam (AAV) tài trợ vừa được bổ sung thêm một kênh thông tin nữa phát bằng tiếng Êđê.

Đây là một phần của dự án thí điểm đang được AAV tiến hành tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Lai Châu và Điện Biên với mục tiêu tăng cường hơn nữa sự tham gia của người dân vào quá trình cải cách hành chính công.

Để sử dụng cổng thông tin, người dân chỉ cần bấm số điện thoại 19001715 và sẽ được hướng dẫn cụ thể bằng 4 thứ tiếng.

Từ cuối năm 2007, cổng thông tin về thủ tục hành chính bắt đầu đi vào hoạt động với 3 thứ ngôn ngữ là tiếng Kinh, H’mông và Thái. Dữ liệu trong cổng thông tin do Bộ Nội vụ cung cấp và cập nhật. Tất cả các thông tin cơ bản và thiết yếu nhất về các thủ tục hành chính như: đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, giấy phép xây dựng, các vấn đề địa chính đều được cung cấp tại đây.

Phát biểu tại lễ giới thiệu về kênh thông tin mới này hôm 11.5, ông Nguyễn Hồng Thuẩn, Phó Chủ tịch huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, nơi có nhiều đồng bào Êđê sinh sống, cho biết: “Người dân Êđê trong huyện Eakar nói riêng và ở Đắk Lắk nói chung từ nay sẽ có thêm một kênh thông tin hữu ích để nâng cao hiểu biết về các thủ tục hành chính. Điều đó chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu những khó khăn và rắc rối mà bà con thường hay gặp phải trước đây”.

Chị H’rec, người dân xã Eadar, thì cho rằng chị cảm thấy được quan tâm hơn vì có kênh thông tin bằng tiếng dân tộc của chị. Theo chị, chắc chắn bà con Êđê sẽ truy cập vào cổng thông tin này nhiều hơn vì trên thực tế có những người không nghe nói tiếng Kinh thành thạo.

Cũng tại buổi lễ, ông Tạ Văn Tuấn, Điều phối viên của dự án, cho rằng ngoài việc giúp người dân hiểu rõ hơn về các thủ tục hành chính, cổng thông tin cũng là cơ sở để cán bộ xã/phường tham chiếu khi cần thiết.

Trong tương  lai, tùy theo nhu cầu thực tế của địa phương, AAV có thể sẽ mở thêm các kênh thông tin bằng các thứ tiếng dân tộc khác nữa, ông Tuấn cho biết.

(Theo Vietnam+)