BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần:

Thì giờ là vàng bạc

Cập nhật ngày: 08/09/2017 - 11:26

BTN - Thời gian quý hơn tiền, vậy mà bây giờ người ta thích làm mất thì giờ của nhau!

Thì giờ là vàng bạc

- Thời gian quý hơn tiền, vậy mà bây giờ người ta thích làm mất thì giờ của nhau!

- Ai?

- Ông không xem thời sự sao? Một số tài xế mua vé qua trạm thu phí BOT bằng tiền lẻ 200, 500 đồng gây ùn tắc các tuyến đường cao tốc trong mấy ngày nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua...

- Ðây là chiêu “độc” của cánh tài xế phản đối dự án thu phí mà anh em cho là bất hợp lý trên đường tránh Cai Lậy hồi giữa tháng trước, nay lại lây lan ra tới ngoài Bắc!

- Học cái hay không học, lại đi học cái xấu, cái dở. Năm, ba phần trăm tài xế chơi khăm trạm BOT kiểu đó khiến hơn chín mươi phần trăm chiếc xe còn lại phải chịu cảnh ùn ứ hàng giờ, thậm chí mấy tiếng đồng hồ. Mà thì giờ là tiền bạc, không biết có ai tính toán thiệt hại về mặt kinh tế vì nạn ách tắc giao thông… lãng nhách này là bao nhiêu không?

- Ngoài lãng phí nhiên liệu, còn gây ô nhiễm môi trường…

- Ðâu chỉ có vậy! Nó còn gây bực bội, ảnh hưởng sức khoẻ hành khách đi trên các xe sau; làm lỡ việc hoặc ảnh hưởng hành trình của biết bao người; nguy hiểm hơn, nó gây mất an toàn giao thông đường bộ, cản trở xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh…

Do đó, dù nại bất cứ lý do gì, việc dùng tiền lẻ 200, 500 đồng mua phí qua trạm cũng gây rất nhiều tác hại cần được nghiêm khắc phê phán, cho dù giới luật sư nói việc này không hề phạm luật!

- Tui cũng tán thành quan điểm này, nhưng Nhà nước cũng phải coi lại các dự án BOT xem có khuất tất gì không mà dư luận phản đối dữ quá vậy!?

- Có kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố nè: Bên cạnh những ưu điểm, các dự án BOT của Bộ GTVT có hàng loạt sai phạm như: phê duyệt sai trên 450 tỷ đồng; các trạm thu phí có khoảng cách gần, bất hợp lý; mức phí cao, tăng nhanh; thậm chí, người không sử dụng BOT cũng bị đè ra thu phí (!?)

- Cho nên, với tư cách cử tri, tui đề nghị Quốc hội, Chính phủ giám sát, quản lý chặt chẽ các dự án BOT, buộc họ phải công khai, minh bạch trước dân và khẩn trương ứng dụng công nghệ hiện đại (*) việc thu phí BOT trên phạm vi toàn quốc, nếu không muốn để tình hình tác tệ hơn!

THIÊN HẠ

------

(*) Công nghệ thu phí không dừng xe RFID theo mô hình Ðài Loan, được đánh giá là chính xác nhất thế giới: Tiền phí được tính theo km đường và được điều chỉnh linh hoạt tuỳ theo thời điểm, bảo đảm công bằng và rẻ hơn thu theo chặng. Ði dưới 20km cao tốc, xe không phải trả phí. Ði trên 200 km, xe sẽ được giảm giá. Ðặc biệt, dịp lễ tết, để khuyến khích mọi người di chuyển sớm, phân tán lưu lượng xe, tránh tắc đường phí được giảm 20% so với ngày thường.