Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Hồ Thanh Giàu (TP Tây Ninh):

Thi hành án đúng với nội dung bản án

Cập nhật ngày: 07/11/2015 - 09:00

Căn nhà và phần đất mà ông Hồ Thanh Giàu đang xin cứu xét.

TOÀ SƠ THẨM TUYÊN HỢP ĐỒNG VÔ HIỆU

Theo Bản án sơ thẩm số 53/2013/DS-ST ngày 26.6.2013 của TAND thị xã Tây Ninh (nay là thành phố Tây Ninh) xét xử vụ tranh chấp hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa nguyên đơn là ông Phạm Văn Mua và bà Lê Thị Hường, bị đơn là ông Hồ Thanh Giàu và bà Trần Thị Tuyết Mai thì  vào ngày 4.11.2009, tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Tây Ninh, bà Lê Thị Hường và vợ chồng ông Hồ Thanh Giàu, bà Trần Thị Tuyết Mai có ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phần đất có diện tích 564,40m2 toạ lạc tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh. Ngày 24.12.2010 bà Hường được UBND thị xã Tây Ninh cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Thế nhưng, trong khi hai bên chưa giao nhận đất thì xảy ra tranh chấp. Vợ chồng bà Hường yêu cầu vợ chồng ông Giàu thực hiện hợp đồng, giao đất đã chuyển nhượng. Còn vợ chồng ông Giàu yêu cầu huỷ hợp đồng chuyển QSDĐ vì thực tế đây là hợp đồng giả cách để bảo đảm số tiền 150 triệu đồng mà vợ chồng bà Hường cho vợ chồng ông Giàu vay trước đó

Theo Hội đồng xét xử sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ tháng 9.2009 đến tháng 11.2009, vợ chồng bà Hường lần lượt chuyển nhượng 3 phần đất của gia đình ông Giàu, bao gồm cả đất của mẹ ruột, chị ruột ông Giàu.

Trong khi vợ chồng ông Giàu cho rằng chỉ ký hợp đồng giả tạo nhằm bảo đảm cho hợp đồng vay tiền, vì phần đất này vợ chồng ông Giàu chuyển nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Lon với giá 280 triệu đồng nên không thể chuyển nhượng lại cho bà Hường với giá 50 triệu đồng được.

Còn vợ chồng bà Hường cho rằng nhận chuyển nhượng phần đất của vợ chồng ông Giàu với giá 150 triệu đồng, nhưng không có chứng cứ chứng minh việc nhận tiền, và trước khi chuyển nhượng không tiến hành đo đạc…

Từ đó Hội đồng xét xử cho rằng có căn cứ xác định giao dịch chuyển nhượng QSDĐ của vợ chồng ông Giàu và bà Hường là giả tạo và không có sự tự nguyện của hai bên, nhằm che giấu hợp đồng vay tài sản. Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Văn Mua, bà Lê Thị Hường với ông Hồ Thanh Giàu và bà Trần Thị Tuyết Mai; tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ này là vô hiệu.

Vợ chồng ông Giàu được tiếp tục sử dụng phần đất có diện tích 564,40m2 tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh, giấy chứng nhận QSDĐ do bà Lê Thị Hường đứng tên. Đồng thời buộc vợ chồng ông Giàu phải trả cho vợ chồng bà Hường số tiền 66,3 triệu đồng (làm tròn số), trong đó tiền gốc là 50 triệu đồng, tiền lãi là 16,3 triệu đồng.

Đồng thời Hội đồng xét xử cũng kiến nghị UBND thị xã Tây Ninh điều chỉnh giấy chứng nhận của bà Lê Thị Hường cho phù hợp với nội dung quyết định bản án.

TOÀ PHÚC THẨM TUYÊN HUỶ HỢP ĐỒNG

Sau phiên toà sơ thẩm, ông Phạm Văn Mua và bà Lê Thị Hường kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và yêu cầu ông Hồ Thanh Giàu và bà Trần Thị Tuyết Mai phải giao đất theo hợp đồng đã thoả thuận…

Tại Bản án số 219/2013/DSPT ngày 19.9.2013, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, vợ chồng bà Hường xuất trình hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ký kết ngày 4.11.2009 tại phòng Công chứng số 1 tỉnh Tây Ninh, nội dung chuyển nhượng phần đất diện tích 564,40m2 toạ lạc tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh và giấy chứng nhận QSDĐ ngày 24.12.2010 do UBND thị xã Tây Ninh cấp cho bà Lê Thị Hường. Trong khi vợ chồng ông Giàu cho rằng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ này là giả mạo nhằm che giấu hợp đồng vay tài sản đối với số tiền 50 triệu đồng, không xuất trình được giấy vay tiền.

Từ đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm kết luận, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa hai bên đương sự giao kết ngày 4.11.2009 là có thực, thoả mãn quy định về hình thức, nội dung hợp đồng theo Bộ luật Dân sự. Lẽ ra cần chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bà Hường, song do trên diện tích đất lại có nhà và một số tài sản khác của vợ chồng ông Giàu đang tồn tại, không thể di dời được, nên không thể buộc vợ chồng ông Giàu giao đất cho vợ chồng bà Hường vì không có tính khả thi.

Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của ông Phạm Văn Mua và bà Lê Thị Hường, tuyên bố huỷ hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ; buộc ông Hồ Thanh Giàu, bà Trần Thị Tuyết Mai có trách nhiệm thanh toán cho bà Hường và ông Mua số tiền theo giá đất thực tế là 600 triệu đồng (làm tròn số).

Vợ chồng ông Giàu được tiếp tục sử dụng phần đất có diện tích 564,40m2 tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh, giấy chứng nhận QSDĐ do bà Lê Thị Hường đứng tên…

THI HÀNH ÁN ĐÚNG QUY ĐỊNH

Sau khi bản án có hiệu lực, vợ chồng bà Hường làm đơn yêu cầu Chi cục THADS thành phố Tây Ninh thi hành bản án. Chi cục đã tiến hành kê biên tài sản của vợ chồng ông Giàu.

Tuy nhiên, theo vợ chồng ông Giàu, nội dung bản án phúc thẩm của TAND tỉnh tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Giàu và vợ chồng ông Mua, bà Hường là vô hiệu, nên việc Chi cục THADS thành phố Tây Ninh tiến hành cưỡng chế phần đất mà vợ chồng ông đang ở là không đúng.

Cũng theo vợ chồng ông Giàu, bà Hường phải làm thủ tục giao lại QSDĐ cho vợ chồng ông. khi vợ chồng ông được cấp giấy chứng nhận QSDĐ rồi mà không thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì Chi cục THADS thành phố Tây Ninh mới được quyền kê biên, cưỡng chế tài sản. Do đó, vợ chồng ông Giàu làm đơn xin xét gửi đến các cơ quan chức năng cho rằng chấp hành viên thi hành án không đúng nội dung, quyết định của toà án.

Ông Lại Vũ Hiếu Tùng– Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố Tây Ninh khẳng định, việc Chi cục THADS thành phố Tây Ninh tiến hành kê biên, cưỡng chế tài sản đối với vợ chồng ông Hồ Thanh Giàu là đúng quy định pháp luật.

Ông Tùng cho rằng bản án phúc thẩm chỉ sửa một phần nội dung bản án sơ thẩm về nội dung hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất và số tiền thanh toán.

Trong khi đó bản án sơ thẩm đã tuyên về việc kiến nghị UBND thị xã Tây Ninh điều chỉnh giấy chứng nhận của bà Lê Thị Hường cho phù hợp với nội dung quyết định bản án sơ thẩm nên đã có hiệu lực pháp luật do không bị cấp phúc thẩm tuyên sửa.

Cũng theo ông Tùng, sắp tới Chi cục THADS thành phố Tây Ninh sẽ tiến hành cưỡng chế tài sản của vợ chồng ông Hồ Thanh Giàu để thi hành án. Bởi thời gian qua, vợ chồng ông Giàu đã gửi nhiều đơn xin cứu xét nhưng các cơ quan chức năng cho rằng không có cơ sở giải quyết.

THẾ NHÂN