BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị ủy Trảng Bàng: Phát huy vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 10/07/2023 - 14:59

BTNO - Trảng Bàng là địa phương giàu truyền thống cách mạng, được Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Là cửa ngõ, có vị trí quan trọng về kinh tế, quốc phòng- an ninh và đối ngoại của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị BCH Đảng bộ thị xã. Ảnh Việt Khánh

Địa phương có các khu công nghiệp lớn với nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên, lao động, nhất là sau khi Trảng Bàng được công nhận là thị xã theo Nghị quyết số 865/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14, đây chính là nền tảng vững chắc để Trảng Bàng phát triển nhảy vọt về kinh tế, xã hội trong hơn nửa nhiệm kỳ qua.

Khai thác mạnh mẽ, có hiệu quả tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế- xã hội

Trong hơn nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Trảng Bàng có những khó khăn, thách thức đan xen, nhất là trong bối cảnh chung của cả nước, của tỉnh, chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị phải tập trung và ưu tiên chống dịch, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân, tác động rất lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã.

Với sự đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã; sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn của hệ thống chính trị; các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt Đảng bộ thị xã đã chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, không trông chờ vào sự chỉ đạo, hỗ trợ từ cấp trên, thể hiện rõ tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” tạo sự bức phá về kinh tế - xã hội và phát triển đô thị của địa phương; nhiều chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt so Nghị quyết; diện mạo nông thôn, đô thị có nhiều khởi sắc; thu hút, đa dạng hóa nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

Thực hiện đề án phát triển du lịch thị xã Trảng Bàng đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030, trong những năm qua, thị xã Trảng Bàng đã tập trung đầu tư, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương. Du lịch sinh thái dọc tuyến sông Vàm Cỏ Đông; du lịch về nguồn, di tích lịch sử đang được quan tâm, có nhiều khởi sắc như: tháp cổ Bình Thạnh, địa đạo An Thới, khu di tích cách mạng Rừng Rong, căn cứ Trảng Bàng ở vùng Tam giác sắt thuộc xã Hưng Thuận (Rừng Khỉ), Nhà truyền thống thị xã Trảng Bàng, đình Gia Lộc, miếu Ông Cả, chùa Phước Lưu…, hằng năm thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 113 cơ sở lưu trú (5 khách sạn, 107 nhà nghỉ, 1 homestay) nhằm tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ cho du khách có nhu cầu lưu trú tại địa phương. Các loại hình dịch vụ ăn uống, mua sắm, các sản phẩm đặc sản của địa phương ngày càng sôi nổi và mở rộng thị trường, nhất là từ sau hoạt động thường niên Lễ Hội bánh tráng phơi sương Trảng Bàng giúp quảng bá thương hiệu đến nhiều du khách trong và ngoài nước.

 Trảng Bàng đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 với 234 công trình, nguồn lực huy động từ ngân sách đạt trên 702 tỷ đồng. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trụ sở làm việc, cơ sở giáo dục hoàn thành và đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ đời sống tinh thần người dân, thay đổi bộ mặt đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Ngoài ra, thu hút được 30 dự án mới, lũy kế đến nay số dự án đầu tư vào các khu công nghiệp còn hiệu lực trên địa bàn thị xã là 270 dự án.

KCN Thành Thành công (phường An Hòa) nhìn trên cao (ảnh Việt Khánh)

Việc phát huy các giá trị bản sắc văn hoá truyền thống, bảo tồn các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể được các cấp uỷ Đảng chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa và môi trường văn hóa; hoạt động văn hóa gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị luôn được nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện. Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, trẻ em...được thực hiện bảo đảm theo quy định.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ y tế thường xuyên quan tâm đầu tư, kiện toàn; đến nay, 10/10 xã, phường duy trì chuẩn quốc gia về y tế, đạt trên 6 bác sĩ/vạn dân đạt so với Nghị quyết nhiệm kỳ. Các mặt văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm (chiếm 0,65% so hộ dân). An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa và tuyến biên giới được giữ vững, ổn định.

Trảng Bàng đã và đang đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là về đất đai, đầu tư và xây dựng. Các cấp chính quyền được phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết trong từng lĩnh vực theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và quy định của UBND tỉnh.

Đến nay, Thị xã có thể xử lý, truy xuất, tra cứu, phê duyệt văn bản thông qua máy tính hoặc điện thoại, trong đó nổi bật là việc chỉ đạo triển khai thí điểm giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường trên địa bàn thị xã đối với 5 thủ tục về đăng ký hộ kinh doanh liên thông thuế, mang lại hiệu quả rất cao, được sự đồng tình ủng hộ của người dân trên địa bàn.

Đội ngũ công chức phục vụ tại các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính từ thị xã đến các xã, phường đều được cải thiện nhiều về năng lực, chuyên môn, trình độ và tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc; mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng các dịch vụ công được khảo sát đánh giá trên 95%.

Khánh thành cầu Fico 7, ấp Phước Giang, xã Phước Bình.

Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại III

Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ thị xã tập trung đề ra các giải pháp, nhất là các chỉ tiêu khó đạt để có giải pháp cụ thể. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 3 chương trình đột phá đã được đề ra trong trong Nghị quyết Đại hội: Chương trình đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đột phá về cải cách hành chính, đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đi vào hoạt động, nhất là những dự án lớn của tỉnh trên địa bàn thị xã

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao uy tín, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống cách mạng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển của địa phương; bảo đảm quốc phòng- an ninh, giữ vững biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác phát triển; giải quyết tốt những bất đồng trong dân, không để xảy ra điểm nóng.

Huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư phát triển nhằm thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư trên địa bàn. Tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực về y tế, văn hóa, giáo dục; sắp xếp dân cư, chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng,… để thích ứng với tốc độ phát triển của thị xã.

Chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch của thị xã, gắn với chuỗi du lịch của tỉnh theo hướng khai thác du lịch điểm dừng chân, thưởng thức ẩm thực đặc sản, du lịch về nguồn. Tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển đô thị. Huy động linh hoạt mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hoàn thiện về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tập trung đầu tư kiến thiết xây dựng thị xã Trảng Bàng, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III.

Đến nay, Thị xã thực hiện đạt và vượt 13/17 chỉ tiêu (trong đó có 8 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết nhiệm kỳ, 5 chỉ tiêu đạt tiến độ kế hoạch hằng năm). Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 8,67%. Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ tăng bình quân 7,24%. Tổng thu ngân sách nhà nước tăng bình quân hàng năm là 11,92%/năm. Số hộ dân (khu vực đô thị) tham gia dịch vụ thu gom rác dự kiến đạt 60% tổng số hộ. Trong đó, thực hiện đạt 8/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Đến nay có 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thị xã đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Thân Quí