Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiết lập "vùng xanh" để bảo vệ người dân trong vùng không có dịch 

Cập nhật ngày: 06/08/2021 - 12:57

BTNO - Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh vừa qua, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đề nghị tỉnh có phương án chống dịch phù hợp theo phân loại vùng xanh, đỏ, vàng. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh đã triển khai đến các địa phương. Thị xã Hòa Thành và TP. Tây Ninh đã nhanh chóng thiết lập các vùng xanh để bảo vệ người dân trong vùng không có dịch.

Một số vùng xanh vừa được thí điểm trên địa bàn phường 2, TP Tây Ninh.

Trong những ngày gần đây, khu phố Long Kim, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành được thiết lập vùng xanh. Lực lượng trực chốt tại đầu đường dẫn vào khu phố là các thành viên tổ tự quản. Người dân khu phố rất đồng tình ủng hộ việc thiết lập vùng xanh.

Ông Lâm Vĩnh Phong, Bí thư Chi bộ khu phố Long Kim, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành cho biết: “Chúng tôi kiểm soát không cho người lạ vô vùng xanh. Bà con đều ủng hộ việc làm này và ý thức chấp hành tốt lắm”.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã Hòa Thành, vùng xanh hiện đã được thiết lập ở tất cả các ấp, khu phố, phường, xã trên địa bàn huyện. Xây dựng vùng xanh trong cuộc chiến chống Covid-19 đang là giải pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng. Do đó, việc triển khai được vùng xanh có ý nghĩa lớn đối với người dân cũng như ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các địa phương.

Trưa ngày 5.8, UBND phường 2, TP. Tây Ninh triển khai thí điểm vùng xanh ở một số cụm dân cư của 4 khu phố. Ông Nguyễn Vĩnh Hưng- Bí thư Đảng ủy phường 2 cho hay, tính đến thời điểm này mới vận động người dân ở khu phố 1 và khu phố 4 trực trước cổng vùng xanh, các khu phố còn lại, lực lượng dân quân đang trực. Tuy nhiên sắp tới, phường sẽ thành lập thêm một số vùng xanh khác và sẽ vận động người dân trong khu phố tự bảo vệ, vì lực lượng dân quân không đủ để đảm trách việc này.

Theo quy định của vùng xanh phường 2, người dân khi đi khỏi nơi ở phải có lý do chính đáng như đi chợ (chỉ đi 1 người, có mang theo giấy đi chợ); đi mua thuốc trị bệnh; cấp cứu. Các trường hợp mua hàng online thì giao nhận tại chốt kiểm soát. Người ngoài khu phố khi đến khu vực vùng xanh phải khai báo y tế, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc 5k phòng chống dịch.

Hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đang thiết lập các vùng, trong đó, vùng xanh là vùng an toàn, không có dịch; vùng đỏ là vùng có nguy cơ rất cao; vùng cam là vùng nguy cơ cao và vùng vàng là vùng có nguy cơ nhiễm bệnh Covid- 19.

Việc phân vùng cũng là cách giúp người dân nhận diện tình hình thực tế tại nơi đang cư trú để có các cách thức chống dịch phù hợp, nâng cao ý thức tự giác của người dân, phát huy sức mạnh cộng đồng.

Đại Dương