BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoại Sơn thực hiện lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 21:01

Còn nhớ, cách đây 13 năm (ngày 27/8/2011), trong chuyến làm việc tại tỉnh An Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và kiểm tra tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn)...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn xã Vĩnh Phú.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với nông dân xã Vĩnh Phú và cán bộ huyện Thoại Sơn.
Trò chuyện với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Phú, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, địa phương đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp... Chỉ sau một thời gian chưa dài triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, tiêu chí đề ra..
“Hơn hết, quá trình thực tế tại Vĩnh Phú, cũng như huyện Thoại Sơn là minh chứng sống động cho thấy chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm lo phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã từng bước đi vào thực tế cuộc sống, mang lại những kết quả rõ nét trên cả 3 lĩnh vực: Sản xuất nông nghiệp phát triển, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, nâng cao...”-  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận xét.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với nông dân xã Vĩnh Phú.
Đối với các ý kiến, kiến nghị của bà con nông dân và các ngành chức năng huyện Thoại Sơn, của chính quyền ở Vĩnh Phú về những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, như: Tình trạng mất mùa - được giá, được mùa – mất giá; việc hạn chế các khâu trung gian trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân, cũng như tiêu thụ nông sản, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nông dân và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển..., Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng đây là một minh chứng sinh động, cụ thể về giải pháp phát triển “tam nông”, mà Đảng và Nhà nước ta cần nghiên cứu trong thời gian tới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Vĩnh Phú và huyện Thoại Sơn.
Về hướng phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn sắp tới ở địa phương trong thời gian tới của huyện Thoại Sơn nói chung, xã Vĩnh Phú nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh vốn có.
 
Trong đó, đặc biệt lưu ý việc nhân rộng các mô hình sản xuất mới trong phát triển nông nghiệp và tăng cường tính liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người nông dân… 
Xã Vĩnh Phú những ngày đầu xây dựng nông thôn mới (ảnh khánh thành cầu Nguyễn Thị Bạo vào tháng 2 năm 2012).
Thực hiện lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Phú đã chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng nông thôn. Đến nay, Vĩnh Phú đã đạt 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Kết cấu hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 73 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,03%, xã đang phấn đấu tăng mức thu nhập bình quân đầu người 10 triệu đồng mỗi năm và đến năm 2025 không còn hộ nghèo...

Ban Chấp hành Đảng bộ Thoại Sơn nhiệm kỳ 2010- 2015.
Khánh hành cầu Thoại Hà 2 vào tháng 3/2009.
Còn đối với huyện Thoại Sơn, đã cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân một cách hiệu quả, thể hiện rõ ở vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và sự nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Theo UBND huyện Thoại Sơn, qua kết quả rà soát, đánh giá tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 318/QĐ-TTg, ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ có 14/14 xã của huyện duy trì, đạt 19/19 tiêu chí và 57/57 chỉ tiêu (tỷ lệ đạt 100%).
 
Để tạo xung lực thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, Thoại Sơn đang tập trung nguồn lực cho công tác quy hoạch, chỉnh trang, nâng cấp đô thị và đầu tư xây dựng phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, để tăng các chỉ số hài lòng của người dân, chăm lo tốt an sinh xã hội...
 
Nhìn lại chặng đường thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những thành tựu nổi bật của xã Vĩnh Phú và huyện Thoại Sơn đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua đã tạo dấu ấn tốt đẹp về sự chủ động, sáng tạo trong lãnh, đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và xã về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đó, tạo niềm tin, thế và lực mới cho Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết gắn bó, năng động, sáng tạo, đưa huyện nhà phát triển trong giai đoạn mới.
Nguồn AGO