BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thống nhất một đầu mối quản lý hoạt động quảng cáo

Cập nhật ngày: 14/11/2011 - 11:32

Sáng 14.1, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quảng cáo.

Đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Quảng cáo. Dự án Luật Quảng cáo gồm 5 chương, 47 điều.

Đa số đại biểu cho rằng, Luật Quảng cáo cần thừa kế những giá trị hợp lý trong Luật Thương mại và Pháp lệnh Quảng cáo hiện hành, mặt khác luật cũng cần đột phá theo hướng nhận thức đúng và đầy đủ hơn về quảng cáo, đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện…

Đại biểu Nguyễn Quang Minh (đoàn TP HCM) cho rằng, không chỉ Luật Thương mại đề cập đến quảng cáo mà còn thể hiện ở nhiều luật khác như Luật Báo chí, Luật Xuất bản. Đại biểu đề nghị, khi ban hành Luật Quảng cáo chuyên biệt cần bao trùm cả quy định về quảng cáo đã được nêu ở các luật khác để có một luật chung thống nhất.

Hiện quảng cáo ngoài trời do Bộ VH-TT-DL quản lý

Tập trung cho ý kiến về quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, đại biểu Nguyễn Thuỳ Trang (đoàn TP HCM) cho rằng, Điều 6 dự thảo luật quy định Bộ Thể thao – Văn hóa và Du lịch chịu trách nhiệm thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động này là không hợp lý. Hoạt động quảng cáo hiện nay trên báo chí (báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử… và trên các ấn phẩm), chiếm 80% doanh số đang do Bộ Thông tin- Truyền thông quản lý, chỉ có 10% doanh số quảng cáo ngoài trời bằng băng rôn do Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch quản lý. Vì thế, nếu dự án Luật quảng cáo giao chức năng quản lý Nhà nước ngành Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì ngành này sẽ  phải thiết lập bộ máy từ Trung ương tới địa phương để quản lý. Để tránh tình trạng một trạng báo hai Bộ phải đọc, gây lãng phí lớn nhân lực, đề nghị giao quản lý quảng cáo cho Bộ Thông tin-Truyền thông.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Trần Văn Tân (đoàn Tiền Giang) cũng đề nghị thống nhất một đầu mối về chính sách quảng cáo là giao Bộ Thông tin –Truyền thông.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) lại cho rằng, việc giao Bộ Thông tin- Truyền thông quản lý quảng cáo cũng có cơ sở nhưng chưa thỏa đáng.

Đại biểu Nguyễn Thị Bạch Ngân (đoàn Bà Rịa- Vũng Tàu) góp ý về vấn đề bồi thường quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Theo đại biểu Ngân, trách nhiệm này trước hết thuộc về tổ chức, cá nhân quảng cáo. Tuy nhiên, ảnh hưởng của cơ quan phát hành quảng cáo đến người tiêu dùng cũng rất lớn, vì vậy cần xem xét trách nhiệm của cơ quan phát hành.

Việc bỏ quy định cấp phép trên biển quảng cáo, băng rôn sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự trong lĩnh vực quảng cáo. Trong khi đó, chưa có lộ trình để các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự. Các đại biểu kiến nghị, cần thống nhất quy định này để bảo đảm tính khả thi khi bỏ thủ tục cấp phép.

Về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Ngân (đoàn Bà Rịa- Vũng Tàu) băn khoăn, mặc dù loại hình quảng cáo trên biển quảng cáo, băng rôn chỉ chiếm 20%, nhưng có tác động lớn, việc quy định bỏ giấy phép thay bằng thông báo là một bước tiến về thủ tục hành chính, nhưng cần phải cân nhắc.

Đại biểu đề nghị cần có sự quản lý chặt chẽ để ràng buộc cụ thể về số lượng, thời gian được phéo treo và trách nhiệm tháo dỡ khi hết hạn để tránh tình trạng đơn vị quảng cáo không thực hiện tháo dỡ khi hết hạn vị trí treo biển.

Trong buổi thảo luận sáng 14.11, nhiều đại biểu cũng cho ý kiến về hình thức quảng cáo, các hành vi cấm quảng cáo, quy định quảng cáo đối với độ cồn trong rượu, bia….

Theo VOV